Từ cái “hố nhạc”

08:50 13/10/2023

Nhà hát TP Hồ Chí Minh, Nhà hát Lớn Hải Phòng và Nhà hát Lớn Hà Nội là 3 công trình được xây dựng bởi người Pháp và luôn được xem là những công trình văn hóa tiêu biểu của Việt Nam. Cả ba đều được thiết kế tráng lệ, với các tính toán về âm thanh đủ để có thể trình diễn các vở nhạc kịch, các đêm diễn thính phòng mà không cần dùng đến thiết bị tăng âm.

Nói nôm na, 3 nhà hát ấy được thiết kế âm học đặc biệt dành cho các phần trình diễn mộc (acoustic) đúng theo tiêu chuẩn của châu Âu thế kỷ 19.

Vừa qua, ở Nhà hát Lớn Hà Nội, vở opera “Công nữ Anio” có 3 buổi công diễn ra mắt và toàn bộ ca sĩ, diễn viên cũng như dàn nhạc đều chơi mộc đúng nghĩa, không dùng bất kỳ trợ giúp tăng âm điện tử nào. Dưới khán phòng, khán giả vẫn có thể nghe rõ mồn một từng giọng ca, từng âm thanh của từng loại nhạc cụ. Điều đó cho thấy, để thiết kế một nhà hát không chỉ cần mỗi khả năng đưa ra được một thiết kế đẹp mà còn đòi hỏi cả trình độ vật lý (âm học) của kiến trúc sư để từ đó tạo nên một không gian có cộng hưởng vừa đủ nhằm làm bật lên được mọi dải tần. Và một trong những thứ góp phần tạo nên thiết kế tuyệt vời như vậy chính là cái “hố nhạc”, nơi dàn nhạc ngồi trình diễn.

“Hố nhạc” thường được đặt ngay trước sân khấu, âm xuống so với mặt sàn nhà hát. Nhờ có hố nhạc này, nhạc công có nơi để làm việc và không gian sân khấu cũng rộng rãi hơn, đồng thời khả năng cộng hưởng âm thanh cũng tốt hơn. Sau 3 buổi công diễn của “Công nữ Anio”, không ít người luyến tiếc đặt ra câu hỏi “Tại sao không có đêm nào diễn ở TP Hồ Chí Minh?”. Có thể, việc không lựa chọn TP Hồ Chí Minh làm nơi trình diễn là toan tính của nhà sản xuất nhưng cũng phải thừa nhận rằng, nếu vở diễn được đưa vào TP Hồ Chí Minh, địa điểm tổ chức là một câu hỏi khá đau đầu. Nhà hát TP Hồ Chí Minh hiện nay đã không còn cái ''hố nhạc'' đặc trưng của một nhà hát nữa. Hơn 10 năm trước, ''hố nhạc'' ấy không hiểu sao đã bị lấp đi. Do đó, mỗi chương trình cần có dàn nhạc lớn, chỉ còn 2 lựa chọn để đặt vị trí cho dàn nhạc. Nếu đòi hỏi về trình diễn sân khấu không cần quá nhiều không gian, dàn nhạc sẽ được đưa lên sân khấu. Nếu đòi hỏi không gian sân khấu cho trình diễn, dàn nhạc sẽ được đưa xuống ngồi ở hai hàng ghế khán giả đầu tiên. Nói chung, nhìn vô cùng luộm thuộm.

Biên chế một dàn nhạc luôn đông về nhân sự và hố nhạc được thiết kế luôn đáp ứng đủ mức độ cho một biên chế vừa. Việc khai tử cái hố nhạc cũng đồng nghĩa không cần quan tâm đến chuyện dàn nhạc sẽ được đặt ở đâu. Tới nay, cũng chưa ai dám đưa ra đáp án cho việc đó.

Từ gần 20 năm trước, Nhà hát TP Hồ Chí Minh từng cho thuê 1 phần để làm quán bar. Bây giờ, khi nhu cầu nghe, xem âm nhạc kinh viện bắt đầu tăng trưởng tích cực, nhà hát đã không còn đủ chất lượng để đáp ứng cho các buổi trình diễn nữa. Thêm vào đó, sự lạm dụng nhà hát cho các hoạt động ngoài văn hóa khác đã khiến nhiều đoàn diễn gặp khó khăn. Vở nhạc kịch “Dế mèn phiêu lưu ký” gần đây được chuẩn bị kỳ công nhưng tiếc thay chỉ được diễn 1 đêm duy nhất vì… không có suất thuê thêm. Thậm chí, việc vào tập quen với sân khấu cũng vô cùng khó khăn. Tình trạng tối diễn, sáng vào làm quen sân khấu là chuyện quá phổ biến bấy lâu nay rồi.

Nghe nói, sắp tới Nhà hát TP Hồ Chí Minh sẽ tạm ngưng phục vụ để trùng tu. Có lẽ, đây là lúc nghiêm túc cần trả lại không gian nguyên bản, với các tính toán khoa học về âm học. Không thể nào một trung tâm văn hóa của thành phố có một cái nhà hát biểu tượng nghèo nàn đến như vậy.

Văn Đoàn

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Chiều 20/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Chung (SN 1978, Trưởng phòng Quản lý nhân sự Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hoàng Kim Giáp) để điều tra về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Ngày 20/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sơn La đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tống đạt các Quyết định và bắt tạm giam đối với Đặng Tùng Lâm (SN 1989, HKTT tại Tổ 10, phường Quyết Thắng, TP Sơn La; nơi ở: đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tối 20/5, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Huỳnh Hồng Danh (SN 1993, trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”; Nguyễn Tiện (SN 1996, trú xã Quế Hiệp, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và Tô Văn Thanh (SN 1987, trú xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文