5 tháng chưa xử lý chủ dự án khai thác trái phép bùn, đất, cát dưới sông Cổ Chiên

08:09 08/11/2021

Ông Nguyễn Văn Diên, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít (Vĩnh Long) vừa có báo cáo việc ông Nguyễn Văn Lịch (ngụ huyện Mang Thít), bơm hút vật liệu san lấp tại khu vực sông Cổ Chiên, đoạn qua xã Mỹ An để đắp đê bao dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản.

Theo báo cáo, sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận đơn tố giác về việc hút cát sông của tập thể các hộ dân ở xã Mỹ An đối với dự án trên, Thanh tra Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan, khảo sát khu vực phần đất ông Lịch đang thuê, phát hiện có bơm hút đất cát từ lòng sông Cổ Chiên. Ông Lịch thừa nhận việc thực hiện dùng xáng hút bơm bùn, đất, cát từ lòng sông lên để đắp bờ ao cá nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngành chức năng đã đo đạc lại phần đất thi công bơm hút bùn, đất, cát của ông Lịch. Kết quả phần bùn, đất, cát bơm san lấp đê bao khoảng 5.271m3. Ông Lịch trình bày nguồn gốc vật liệu san lấp, gồm: nguồn bơm từ dưới sông Cổ Chiên khoảng 1.000m3; lấy đất từ trong khu đất thuê để san lấp khoảng 3.000m3 và phần còn lại khoảng 1.200m3 lấy từ các mỏ cát và mua nơi khác chở đến. Vụ việc sau đó được bàn giao cho UBND huyện Mang Thít xử lý. Việc xử lý hành chính đối với hành vi bơm hút bùn, đất, cát có đến 22 bước nhưng đến nay chỉ mới thực hiện được bước 1 (biên bản xác định tọa độ) và bước 2 (biên bản sự việc).

Ông Lịch thừa nhận đã hút 1.000m3 bùn, đất, cát dưới sông Cổ Chiên để đắp đê bao ao cá.

Hơn 5 tháng qua, kể từ khi phát hiện vi phạm từ ngày 19/5, UBND huyện Mang Thít chưa xem xét, xử lý việc bơm hút bùn, đất, cát từ lòng sông Cổ Chiên lên để đắp đê bao dự án đầu tư nuôi trồng thủy sản của ông Lịch. Trong văn bản báo cáo, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít giải thích nguyên nhân do tỉnh Vĩnh Long thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. UBND huyện Mang Thít đã giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan liên quan thực hiện thu mẫu vật liệu san lấp bơm hút được nghi khoáng sản để gửi giám định. Sau khi có kết quả giám định, UBND huyện Mang Thít sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp quá thẩm quyền, UBND huyện Mang Thít tham mưu và trình UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định xử phạt hành chính.

Liên quan đến dự án do ông Lịch làm chủ đầu tư, ngày 30/9 vừa qua, UBND xã Mỹ An tiến hành hòa giải về việc ông Ngô Thành Khoảnh (ngụ TP Vĩnh Long) phản ánh dự án thi công, đã khiến cá nuôi trong ao bị chết. Cụ thể từ ngày 9/8 đến 30/9, cá chết với số lượng là 52.910 con, thiệt hại hơn 450 triệu đồng. Ông Khoảnh đề nghị ông Lịch bồi thường, bởi cho rằng do việc bơm cát làm nước đục khiến cá chết hàng loạt. Còn ông Lịch cho rằng việc bơm cát có chừa ống bọng để ông Khoảnh lấy nước vô ao cá. Ông thi công trên phần đất đã thuê, không có liên quan gì với ông Khoảnh. Việc hòa giải không thành, UBND xã Mỹ An chuyển hồ sơ đến cơ quan có liên quan.

Như Báo CAND đã thông tin, năm 2007, ông Lịch được UBND huyện Mang Thít cho thuê 65.781m2 đất mặt nước ở xã Mỹ An, với tiền thuê 75 đồng/m2/năm, nộp tiền hàng năm. Sau hơn 8 năm thuê đất, ông Lịch không triển khai dự án nuôi trồng thủy sản. Năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra, kiến nghị UBND huyện lập thủ tục thu hồi đất. Tuy nhiên, UBND huyện Mang Thít không thực hiện.

4 năm sau, Chủ tịch UBND huyện Mang Thít tiếp tục đề xuất cho ông Lịch được gia hạn 24 tháng triển khai dự án nuôi trồng thủy sản. Năm 2019, ông Lịch mới triển khai dự án, tức sau 12 năm được huyện Mang Thít cho thuê đất. Ông Lịch cho san lấp mặt bằng, đóng cọc bêtông, che chắn, cản trở giao thông vận chuyển hàng hóa. Việc cắm cột thi công làm ảnh hưởng đến lưu lượng dòng chảy, môi trường dòng sông và việc nuôi cá của các hộ ven sông Cổ Chiên.

Văn Vĩnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文