Vụ sập nhà cổ 107 Trần Hưng Đạo: Nhiều hộ dân vẫn vạ vật tìm nơi ở

09:51 11/11/2015
Đã gần 2 tháng sau vụ sập ngôi nhà cổ ở số 107 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, việc giải quyết hậu quả vẫn rất căng thẳng. Một số hộ dân vẫn phải ở vạ vật mà chưa được bố trí ở tạm. 


Tranh chấp quyền sở hữu nhà

Bất ngờ hơn nữa, trong khi các hộ dân đang lâm cảnh hoạn nạn thì Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa ra thông tin về việc chấm dứt hợp đồng thuê nhà với các hộ dân. Vụ việc lại thêm một lần nữa gây lo lắng và bức xúc cho các hộ dân.

Như Báo CAND đã đưa tin ngày 22/9, một phần ngôi nhà cổ ở số 107 Trần Hưng Đạo bất ngờ đổ sập khiến 1 người tử vong và nhiều người bị thương. Sau thời gian nỗ lực khắc phục thiệt hại về người và tài sản, đến ngày 12/10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) đã có Công văn số 3052/ĐS-QLHT về việc xử lý sau sự cố công trình 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Hiện trường vụ sập nhà.

Tại văn bản này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra ý kiến của Bộ Tài chính là thống nhất sử dụng nhà, đất số 107 Trần Hưng Đạo làm trụ sở làm việc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Văn bản số 12859/BTC-QLCS đồng ý phương án di dời, chấm dứt việc cho thuê tại cơ sở nhà đất để quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

Không đồng tình với cách giải quyết trên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, các hộ dân sinh sống tại khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo đã làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng. Trong đơn gửi tới Báo CAND, các hộ dân trình bày: Khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo là do Tổng cục Đường sắt Việt Nam, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam và cơ quan thẩm quyền của ngành Đường sắt có quyết định phân phối nhà hoặc cấp nhà ở từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những cán bộ được ngành Đường sắt phân hoặc cấp nhà gần nhất cũng vào trước năm 2003.

Khoảng năm 1994-1995, khu tập thể xuống cấp trong khi nguồn tài chính để nâng cấp sửa chữa không có, ngành Đường sắt đã thành lập Ban Quản lý và phát triển nhà đường sắt. Để tiện cho việc thu phí nhà đất nhằm xây dựng quỹ tài chính sửa chữa nhà ở, ngành Đường sắt đã yêu cầu các hộ gia đình đang sinh sống trong các khu tập thể của ngành Đường sắt, trong đó có khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo nộp các quyết định phân phối nhà hoặc cấp nhà để chuyển đổi thành hợp đồng thuê nhà. Ban quản lý và phát triển nhà đường sắt hoạt động thu phí được vài năm nhưng không sửa chữa được gì cho khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo và sau đó không thu phí nữa.

Cuộc họp chiều 9/11 giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và 62 hộ dân chưa tìm được tiếng nói chung.

Phải bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân

Chiều 9-11, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và 62 hộ dân sống trong khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo đã có cuộc họp bàn về vấn đề giải quyết hậu vụ sập nhà. Đại diện các hộ dân khẳng định, những người được phân phối nhà là những cán bộ có công lao đóng góp với ngành Đường sắt và họ được ngành đường sắt phân nhà hoặc cấp nhà theo cơ chế bao cấp. Bà Nguyễn Thị Đông, 70 tuổi, nguyên là phát thanh ga Hà Nội, được phân nhà từ năm 1975. Bà Tống Thị Nhuần cho biết, bà cũng được cơ quan phân nhà từ năm 1969. Bà Ngọ được phân nhà từ năm 1960...

Tại cuộc họp, đại diện các hộ dân yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hủy bỏ thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà với 62 hộ dân đã ký hợp đồng thuê nhà của ngành Đường sắt, đồng thời công nhận quyền sở hữu nhà ở hợp pháp của 62 hộ dân. Các hộ dân cũng đề nghị: Bất kỳ sự thay đổi mục đích sử dụng nào đối với khu tập thể 107 Trần Hưng Đạo đều phải được bàn bạc, thống nhất với các hộ dân cư ở đây; khẩn trương bố trí nhà tạm cư cho các hộ gia đình còn lại (16 hộ); trong khi chưa bố trí được nơi ở tạm cư cho các hộ gia đình còn lại thì yêu cầu cơ quan quản lý cấp điện, nước, mở cửa trở lại bình thường để các gia đình ở tạm; ngành Đường sắt phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những nạn nhân trong vụ sập nhà.

Người dân bàng hoàng sau vụ sập nhà.

Trước các đề nghị trên, ông Đặng Văn Thanh, Trưởng ban Kiểm soát nội bộ, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trả lời: “Việc dự kiến thông báo di dời, chấm dứt cho thuê nhà thực hiện quyền hạn của các bên thuê và cho thuê được ghi rõ trong Hợp đồng kinh tế và ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng chính quyền thành phố đang giải quyết việc thiệt hại vụ sập nhà và cũng chưa có văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê đối với các hộ dân số 107 Trần Hưng Đạo. Quá trình giải quyết, Tổng Công ty sẽ  trao đổi trực tiếp với các hộ bên thuê nhà đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của các bên”.

Đối với đề nghị mở cửa cho các hộ dân vào ở, đại diện Tổng Công ty khẳng định, khu nhà đó đang ở tình trạng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho các hộ dân nên UBND quận thống nhất phương án tạm di chuyển các hộ dân đi tạm cư. Hiện Tổng Công ty đang chờ kết quả giám định công trình rồi mới báo cáo cơ quan chức năng của thành phố và xin ý kiến chỉ đạo. Thời gian tạm cư trong bao lâu, Tổng Công ty chưa trả lời được vì còn phụ thuộc vào thời gian khắc phục sự cố công trình, chưa có đủ thời gian để xác định cụ thể. Còn việc đền bù thiệt hại, Tổng Công ty cũng phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng mới có căn cứ để giải quyết. Việc chi trả tiền thuê nhà, Tổng Công ty sẽ báo cáo thành phố để xin ý kiến chỉ đạo.

Tìm kiếm tài sản sau vụ sập nhà.

Đại diện Tổng Công ty cho rằng, việc triển khai các văn bản giải quyết về nhà đất ở số 107 Trần Hưng Đạo dựa vào hồ sơ lưu giữ tại Tổng Công ty. Bởi vậy, về khẳng định quyền sở hữu nhà hợp pháp của 62 hộ dân, đại diện Tổng Công ty tiếp thu ý kiến của các hộ dân và đề nghị các hộ dân cung cấp thêm giấy tờ pháp lý như quyết định phân nhà để có cơ sở báo cáo hướng giải quyết. Tổng công ty sẽ trả lời 62 hộ dân bằng văn bản vào ngày 11-11.

Phần lớn câu trả lời của đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trong cuộc họp  chiều 9-11 đều chung chung nên không nhận được sự đồng tình của các hộ dân. Với các bằng chứng pháp lý khẳng định quyền sở hữu hợp pháp của các hộ dân tại 107 Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, xem xét và có cách giải quyết đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Báo CAND sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Việt Hà

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文