Nhốn nháo như cao tốc Nội Bài – Lào Cai

07:22 03/04/2016
Đến tháng 9 tới là tròn 2 năm cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào sử dụng toàn tuyến. Cái lợi thì ai cũng nhìn thấy rõ: lợi về đường đi, về phát triển kinh tế, du lịch cho nhiều tỉnh, thành phía Bắc…

Ngần ấy thời gian vận hành lẽ ra đã đủ để hoạt động của tuyến đường này đi vào quy củ. Trớ trêu thay, cho tới tận bây giờ, những lộn xộn, mất an toàn trên cao tốc này lại trở nên báo động hơn bao giờ hết.

Liên tiếp phá rào, hộ lan trèo lên cao tốc

Sáng 31-3, trở lại tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau chuyến thực tế đã phản ánh trên số báo trước, chúng tôi vẫn ghi nhận tình trạng vi phạm nghiêm trọng tại nhiều điểm trên tuyến đường này.

9h30, tại cầu Bá Thiện, Km13 + 941, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, 4-5 người sau khi đã “vượt” rào đứng ngay trên đường cao tốc để đón xe khách. 5 phút sau, khi không thấy có lực lượng chức năng, chiếc xe khách 29 chỗ liền giảm tốc độ, tấp vào lề đường “vợt” nhóm khách đó lên xe.

10h30, khu vực thuộc Km55 – cầu vượt quốc lộ 2 (xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh – Phú Thọ) cũng có tới 5, 6 người đi bộ “vượt” rào, sang cao tốc. Đây không chỉ là một trong những điểm nóng về “vượt rào” mà còn là điểm thường xuyên xảy ra hiện tượng dỡ hàng rào, tràn xuống đường cao tốc để bắt xe khách.

Không chỉ có thế, để đáp ứng nhu cầu chờ, đón xe khách, các dịch vụ kèm theo như: quán nước, taxi, xe ôm… cũng có đầy đủ như một bến xe ở các đường quốc lộ, tỉnh lộ Điều đó cho thấy, hoạt động “xé rào” đã diễn ra hàng ngày, hàng giờ và “đàng hoàng”, công khai như một điểm được cấp phép hoạt động.

11h, chúng tôi gặp anh Lê Đức Thiện, nhân viên Công ty Vận hành và Bảo trì đường bộ cao tốc Việt Nam cùng đồng nghiệp đang tuần lưu từ Km48 - Km79, cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Anh Thiện bày tỏ sự lo ngại trước hiện tượng người dân tự ý dỡ rào bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc thời gian gần đây.

Nhân viên Công ty Vận hành và Bảo trì đường bộ cao tốc Việt Nam nhắc nhở người dân không lên đường cao tốc đón xe khách.

Theo anh Thiện, Km55 là một trong những vị trí mà anh và đồng nghiệp được phân công chốt trực để nhắc nhở, ngăn không cho người dân vi phạm. Nhưng, do không có thẩm quyền xử lý nên nhiều trường hợp mặc dù được nhắc nhở vẫn cố tình vi phạm. Họ “vượt” rào, đứng chờ, đón xe khách ngay trên đường cao tốc. Vừa dứt lời, từ phía xa, chiếc xe khách chạy tuyến Lào Cai – Hà Nội tiếp tục phớt lờ quy định, trả khách ngay trên đường cao tốc.

Những vi phạm về an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn diễn ra phổ biến trên toàn bộ tuyến. Theo quy định, để đảm bảo an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc, nghiêm cấm người đi bộ, người điều khiển môtô, xe gắn máy lưu thông.

Quy định là thế, song vì thiếu ý thức, tình trạng một số người dân thản nhiên tháo gỡ hàng rào đảm bảo hành lang ATGT, lên đường cao tốc để bắt xe khách đang gây nhức nhối. Thêm một nguyên nhân dẫn đến việc người dân đi bộ lên đường cao tốc là tại các điểm mở - nguyên nhân của tình trạng không cho xây dựng hàng rào tại những nơi chưa giải phóng mặt bằng xong.

Bất chấp hiểm nguy

Theo thông tin từ Tổng Công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), ngay từ khi tuyến đường đưa vào khai thác, tình trạng người dân phá rào thường xuyên xảy ra, đặc biệt là các đoạn có đường gom sát đường cao tốc, đường đi qua khu dân cư.

Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị quản lý khai thác đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động người dân; hàn đóng các vị trí hàng rào bị phá; đổ đất, trụ bê tông gia cố và các biện pháp khác để giữ hàng rào. Tuy nhiên do ý thức kém nên một số người dân tiếp tục phá dỡ hàng rào để lên đường đón bắt xe, trồng cây hoa màu, chăn thả gia súc…

Trên toàn tuyến còn 215 vị trí người dân không rào do vướng mắc về đường gom, đền bù giải phóng mặt bằng. Đây chính là những điểm bất lợi đảm bảo an toàn giao thông cho cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Bởi thế, lực lượng Cảnh sát giao thông phải tăng cường xử lý lỗi vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam cũng đã cắt cử nhân viên túc trực 24/24h, nhắc nhở người dân không tái phạm.

Chiều 31-3, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND xã cho biết, cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa phận xã có tổng chiều gần 4km. Theo ông Nguyễn Tiến Hưng, đoạn gần nút giao IC8 (thuộc khu 7, khu 9 – xã Phù Ninh), Km55 (thuộc khu 8, khu 9 – xã Phù Ninh) là những điểm thường xuất hiện hiện tượng người dân “vượt” rào băng qua đường cao tốc, chờ đón xe khách trên đường cao tốc.

Đại diện UBND xã Phù Ninh lý giải, khi hệ thống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào khai thác, sử dụng đã chia cắt một số vùng đất nông nghiệp của người dân, người dân không có lối ra ruộng để thu hoạch lúa vụ cũng như hệ thống đường gom chưa hoàn thiện đầy đủ các cơ sở hạ tầng nên một số người dân tự ý dỡ rào băng qua đường. Trước hiện tượng trên, UBND xã cũng đã tuyên truyền, cảnh báo về những nguy cơ mất an toàn đi kèm với lỗi vi phạm trên hệ thống loa phát thanh của xã, tuy nhiên, vi phạm vẫn diễn ra.

Xe ôtô trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được phép lưu thông với tốc độ lên tới 100km/h. Bởi thế, lái xe rất khó xử lý tình huống nếu xuất hiện bất ngờ trên đường. Trong khi đó, người dân vẫn bất chấp những tiêu chuẩn quy định của đường cao tốc, bất chấp an toàn tính mạng và tài sản của chính mình.

Theo thống kê của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT, Bộ Công an), tính từ 9-4-2015 đến nay, trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã xảy ra 38 vụ TNGT làm 19 người chết, bị thương 45 người, hư hỏng 41 phương tiện. Có 4 vụ là do người đi bộ trên đường cao tốc, 6 vụ đi xe môtô trên đường cao tốc, 6 vụ do đi không đúng phần đường…

Một số vị trí sau khi hàn, sửa chữa hàng rào, người dân tiếp tục phá dỡ trái phép khiến cho công việc này phải làm đi làm lại nhiều lần. Cụ thể, tại Km55+400, người dân phá đi phá lại hàng rào dây thép gai, B40 tới 16 lần sau khi VEC gia cố. Ở vị trí Km121+440, người dân mở rào B40 lên cao tốc bắt xe khách, trong một tháng VEC phải xử lý tới 10 lần. Trong năm 2015, riêng đoạn tuyến Km149+705 – Km244+570, VEC đã phải hàn đóng, sửa chữa hơn 200 vị trí hàng rào dây phép gai, B40 do người dân tự ý phá dỡ nhiều lần.
Việt Hà - Trần Huy

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm cao, với tinh thần đổi mới, đồng hành cùng với Chính phủ, cùng các cơ quan, tổ chức trong cả hệ thống chính trị, quyết tâm vượt qua các khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và những năm tiếp theo, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đối với 3 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm chính của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Sáng 12/11, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và nghiệp vụ công tác Đảng trong CAND. Trung tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc.

Sau gần 2 tháng thực hiện tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại, Cơ quan CSĐT 2 cấp Công an TP Hồ Chí Minh đã tiến hành khởi tố 6 vụ án/31 bị can để điều tra về các tội “Mua bán, tàng trữ trái phép chất độc”, thu giữ hơn 9,7 tấn Xyanua, 315 kg axit Sulfuric, 105 kg axit Clohidric cùng nhiều tang vật có liên quan; khẩn trương truy xét các đầu mối tiêu thụ Xyanua tại nhiều tỉnh, thành, thu hồi 313,5 kg Xyanua được mua bán trái phép…

Ngày 12/11, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Thanh Việt (SN 1953, trú tại: ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, nơi thường trú trước khi phạm tội: thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Đây vụ án gây xôn xao dư luận trên 40 năm qua, đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra vụ án mạng khiến 6 người tử vong và trốn lệnh truy nã suốt 43 năm.

Chiều 12/11, Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, đã làm việc với ông Trần Hữu Tân (SN 1991) và tiến hành đình chỉ hoạt động của bến thủy không phép cạnh cầu Cửa khẩu Giang Thành (tại ấp Hòa Khánh, xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang).

Xuất phát từ chuyện mâu thuẫn cá nhân, sau giờ chào cờ đầu tuần, 2 nam  sinh cùng 2 nữ học sinh xông vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, hai nam  sinh đã dùng vật sắc nhọn (nghi là dao) đâm 2 nữ sinh trọng thương.

Những ngày qua, một đoạn clip dài 1 phút 15 giây, ghi lại cảnh một đám ăn hỏi ở miền Tây Nam Bộ xuất hiện trên mạng xã hội thu hút rất nhiều người xem và bình luận. Trong clip này, một người phụ nữ xưng là mẹ của cô dâu đã tuyên bố cho con gái cưng của hồi môn sau đám cưới là 600 công đất (60ha), trị giá 90 tỷ đồng.

Tuyến Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long có lưu lượng phương tiện đông, lòng đường hẹp, mặt đường lồi lõm và đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đầu tư, nâng cấp, tiềm ẩn loạt nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. 

Liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, đại diện Ban QLDA Thăng Long (đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý, thực hiện dự án) cho biết, thời điểm hiện tại, Ban đã làm việc với đơn vị tư vấn triển khai thiết kế lập dự án theo lệnh khẩn cấp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文