Báo động dịch vụ cung cấp giấy phép lái xe siêu nhanh, siêu rẻ

10:48 07/06/2017
Trên thị trường “đen” hiện đang có dịch vụ cung cấp giấy phép lái xe (GPLX) siêu nhanh, siêu rẻ, mập mờ nguồn gốc xuất xứ. Thực tế này đặt ra những cảnh báo về nhiều nguy cơ tiềm ẩn đi kèm.

Không học vẫn có bằng lái xe

Nắm bắt tâm lý của một số người có nhu cầu “không học mà có GPLX”, thời gian gần đây, tình trạng rao bán GPLX trên thị trường “đen” diễn biến phức tạp.

Những “đầu nậu” cung cấp các loại GPLX dạng này đã tận dụng triệt để công nghệ thông tin, mạng internet nhằm “chào hàng”. Chính bởi thế mà chỉ cần truy cập vào mạng internet trong ít phút, sẽ bắt gặp nhiều đường link, trang mạng, forum “chào hàng” dịch vụ cung cấp GPLX siêu nhanh, siêu rẻ.

Điều đáng nói, để có số GPLX trên, khách hàng chỉ cần chi một khoản tiền, sau đó sẽ được các “đầu nậu” cam kết đáp ứng ngay nhu cầu của khách hàng.

Tiếp xúc với chúng tôi, anh Quang Phương, nhà ở phố Đội Cấn (quận Ba Đình – Hà Nội) tỏ ra khá bất ngờ trước việc, số trang mạng quảng cáo dịch vụ cung cấp GPLX siêu nhanh, siêu rẻ đang xuất hiện khá tràn lan.

Anh Quang Phương lo lắng: “Nếu cứ để tình trạng trên diễn ra, e rằng, các lỗi vi phạm Luật Giao thông, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới. Vì kỹ năng điều khiển phương tiện, chấp hành Luật Giao thông của những người không học mà có bằng này làm gì có cơ chứ!”.

Theo sự chỉ dẫn của anh Quang Phương, chúng tôi có địa chỉ một trang web chuyên cung cấp dịch vụ làm GPLX. Truy cập vào trang mạng có tên miền: www.lambangxxx, chúng tôi thấy lo ngại trước thông tin mà trang mạng này đăng tải.

“Hãy tìm đến chúng tôi dịch vụ làm bằng lái xe A1, bằng lái xe B2, C, E của chúng tôi. Chúng tôi cam kết dịch vụ làm bằng lái xe của chúng tôi giống 100% bằng lái gốc bằng chất liệu nhựa…”, “Các bạn chỉ cần gọi số điện thoại hotline, trên màn hình sẽ có nhân viên tư vấn nhiệt tình…”, đó là một số nội dung mà chủ dịch vụ này đã quảng cáo.

Chưa hết, chủ dịch vụ còn khẳng định, đối với gói làm bằng lái xe máy A1, giá gốc là 2 triệu đồng, thời gian lấy bằng kể từ khi nhận đủ thông tin là 1 ngày và 4 triệu đồng đối với dịch vụ làm bằng lái xe ôtô B2, E, C, D… thời gian lấy bằng lái xe cũng là 1 ngày.Những nội dung quảng cáo trên được chủ trang mạng đưa ra khiến ai đọc qua một lần cũng phải giật mình. 

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ có hiệu lực kể từ ngày 1-6 nêu rõ, Sở Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng được giao nhiệm vụ quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là tổ chức tham mưu giúp giám đốc Sở thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe (gọi là cơ quan quản lý sát hạch)…, chứ không thể có chuyện cứ bỏ tiền ra là có ngay GPLX được.

Nhiều GPLX giả bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Sử dụng GPLX giả có thể bị xử lý hình sự

Một số người có suy nghĩ “không học mà vẫn có GPLX”, “sắm” GPLX siêu nhanh để đối phó lại lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Bởi thế mà, dịch vụ cung cấp GPLX trọn gói, giá rẻ mới có đất tồn tại như hiện nay.

Trung tá Lê Mạnh Hưng, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, thời gian qua có khá nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đã bỏ lại GPLX tại trụ sở Đội thay vì đến làm thủ tục giải quyết theo quy định. Chỉ tính riêng từ đầu 2017 đến nay, đã có hơn 300 GPLX bị “bỏ quên” lại trụ sở.

Cũng theo đại diện Đội CSGT số 2, có những biên bản kèm GPLX bị tạm giữ từ năm 2010, đến nay, người vi phạm vẫn chưa đến làm thủ tục giải quyết. 

Tuy chưa có một đánh giá cụ thể nào, song trước con số cả ngàn GPLX đang bị “bỏ quên” ở Đội CSGT số 2 như hiện nay đã và đang cảnh báo về những hệ lụy đi kèm với dịch vụ làm GPLX trọn gói, siêu rẻ. Bởi chắc chắn rằng, trong số cả ngàn chiếc GPLX mà Đội CSGT số 2 đang tạm giữ có không ít GPLX được cấp không đúng quy định.

Hành vi sản xuất, mua bán – sử dụng các loại GPLX không đúng quy định đã thể hiện việc coi thường kỷ cương pháp luật của Nhà nước, coi thường tính mạng của người tham gia giao thông cũng như chính bản thân mình. 

Ngày 3-6, trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Lê Văn Tiến, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 9 tỏ ra lo ngại trước tình trạng một số người tìm mua và sử dụng GPLX không đúng quy định như hiện nay.

Theo Đại úy Lê Văn Tiến, hành vi trên tiềm ẩn nhiều hệ lụy khôn lường đi kèm. Trước hết, người điều khiển phương tiện sử dụng GPLX giả cũng đồng nghĩa với việc người đó chưa được đào tạo, giảng dạy về Luật Giao thông cũng như các quy tắc tham gia giao thông một cách bài bản theo quy định. 

Thứ đến, do không được đào tạo tại các cơ sở sát hạch, đào tạo lái xe có thẩm quyền nên những kỹ năng cơ bản trong quá trình điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông của số người này là không có. 

Do vậy, lỗi vi phạm trên không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân khi tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn TNGT. Chưa hết, đối với các trường hợp sử dụng GPLX giả gây tai nạn nghiêm trọng còn bị lập hồ sơ, xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Mới đây, Đội CSGT số 9 cũng đã bàn giao một trường hợp sử dụng GPLX giả điều khiển phương tiện tham gia giao thông cho  Công an huyện Đan Phượng mở rộng điều tra xử lý.

Trước sự xuất hiện phức tạp của dịch vụ cung cấp GPLX, các cơ quan chức năng cần điều tra, xử lý các “đầu nậu” này. Bên cạnh đó, người dân phải loại bỏ suy nghĩ “không học mà có GPLX” để tránh vi phạm pháp luật, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Tìm hiểu về vấn đề trên, chúng tôi thấy rằng, để ngăn chặn nạn GPLX giả, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng cần sớm triển khai đồng bộ kế hoạch, chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu chung liên quan đến việc quản lý GPLX. Từ đó, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp sử dụng GPLX giả, khai báo gian dối trong quá trình cấp, đổi GPLX.

Trần Huy

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文