Bổ sung sân bay Ninh Bình vào quy hoạch: Bất hợp lý và lãng phí

08:19 27/01/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - ông Phạm Quang Ngọc - vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, xây thêm cảng hàng không tại Ninh Bình là lãng phí.

Quá nhiều sân bay quốc tế gần Ninh Bình

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh này đang triển khai đầu tư nhiều dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỷ đồng trở lên. Do đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào quy hoạch và đề xuất vị trí sân bay có thể tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Trong bối cảnh ngành hàng không đang gánh chịu hàng loạt tác động xấu của dịch COVID-19 cũng như mới đây nhiều địa phương cũng đề xuất xây dựng sân bay, đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Đặc biệt, tỉnh này nằm rất gần Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội, cách 120km) và Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa, cách 90km). Chưa kể tới đây, Thọ Xuân cũng được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế trong giai đoạn 2021 - 2030 và có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đề xuất đến năm 2030 cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. Đáng chú ý trong định hướng đến năm 2050, báo cáo cuối kỳ cho thấy, số lượng các cảng hàng không trong nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa.

So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm: Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040. Như vậy, Cảng hàng không Ninh Bình không còn được nhắc đến trong quy hoạch mới nhất mà Cục Hàng không Việt Nam xây dựng.

Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ có 26 sân bay trên cả nước.

Không thể để các địa phương đua nhau xây sân bay

Mong muốn có riêng một sân bay địa phương là có thể hiểu được. Nhưng thực ra, với những “lý do” để có sân bay như ở Ninh Bình thì tỉnh nào, địa phương nào cũng đều đầy đủ “lý do” đó cả. Bởi có địa phương nào mà không có tiềm năng lợi thế, địa phương nào là không phát triển du lịch, địa phương nào không mời chào, thu hút, kêu gọi đầu tư?!

Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, hiện Cục chưa nhận được thông tin này. Bởi Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT gửi đi lấy ý kiến đóng góp của các địa phương. Dự kiến trong quý I năm nay việc lấy ý kiến sẽ hoàn tất. Sau đó, Cục sẽ tập hợp để gửi cho đơn vị tư vấn, sau đó mới có cơ sở để trả lời các địa phương.

Còn một số chuyên gia về giao thông cho biết, việc văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050 là “quá nóng vội”.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện chỉ có 1/3 số sân bay do ACV quản lý là có lãi, cho thấy nếu để "lạm phát sân bay" là sự lãng phí ghê gớm khi nhiều đường bay chưa khai thác hết công suất. Trong khi đó suất đầu tư xây dựng một sân bay rất lớn nếu cứ ồ ạt đầu tư sân bay sẽ không chỉ gây lãng phí về tiền bạc mà còn gây lãng phí về tài nguyên và con người.

Cụ thể hơn, TS Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT) phân tích,  hiện quy hoạch về phát triển giao thông đang bị buông lỏng, chưa có quy hoạch tổng thể về mạng lưới giao thông mang tính chiến lược, tối ưu hoá. Tình trạng này khiến nhiều địa phương đưa ra những đề nghị phát triển giao thông không theo bất kỳ một quy hoạch nào, chiến lược phát triển giao thông đường sắt, đường sông, đường bộ và cả đường hàng không không được tính toán xây dựng đồng bộ.

Cùng với đó, hiện mạng lưới sân bay của Việt Nam đang quá dày đặc. Tới năm 2030 Việt Nam sẽ có 26 sân bay, thay vì 28 như quy hoạch hiện nay, hai sân bay Nà Sản và Lai Châu đã có trong quy hoạch hiện nay sẽ được lùi sau năm 2030.Trong khi đó, các nước giàu trên thế giới hiện nay đang quy hoạch 400-500km mới có một sân bay, cự ly ngắn sử dụng tàu hoả, tàu cao tốc và đường bộ.  “Không thể một đất nước nghèo mà các địa phương lại đua nhau xây dựng sân bay”, TS Nguyễn Xuân Thuỷ nhấn mạnh.

Đặng Nhật

Chiều tối 6/6, hàng ngàn người dân đã đứng dọc 2 bên đường Lê Lợi, quận 1, TP Hồ Chí Minh để theo dõi lực lượng CAND biểu diễn các tiết mục đặc sắc như chống khủng bố, bảo vệ yếu nhân, đối đầu với tội phạm có vũ trang, mô tô dẫn đoàn sếp hình… trong đêm khai mạc chương trình Vinh quang CAND Việt Nam diễn ra tại TP Hồ Chí Minh trong 3 ngày, từ ngày 6 đến ngày 8/6/2025.

Ngày 6/6, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN), KTNN khu vực V đã ban hành Văn bản số 367/KV V-TH gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bạc Liêu đề nghị điều tra làm rõ các dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng tại Dự án Xây dựng các tuyến đê ngăn mặn cấp bách kết hợp đường giao thông để bảo vệ, phát triển vùng tôm - lúa huyện Hồng Dân.

Tối 6/6, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Quốc Bảo, Trương Văn Long, Nguyễn Thành Tân và Nguyễn Thị Kiều Trang về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Ngày 6/6, Công an TP Hà Nội cho biết đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả, các thiết bị điện tử giả mạo các thương hiệu nổi tiếng, quy mô lớn, núp bóng thương mại điện tử trị giá khoảng 22 tỷ đông. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng và quyết định khởi tố vụ án hình sự: “Lê Hữu Minh cùng đồng phạm buôn bán hàng giả, xảy ra tại Hà Nội” quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015.

Theo đề nghị của Chi cục Thuế khu vực II, Hải quan Khu công nghệ cao (Chi cục Hải quan khu vực II) vừa ban hành các quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp nợ thuế “khủng” từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng.

Khi tổng thống mới đắc cử Donald Trump chính thức công bố tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk sẽ đảm nhận vị trí Bộ trưởng trong chính quyền mới của ông vào tháng 11/2024, người ta không thể nghĩ rằng mối quan hệ của họ sẽ kết thúc chóng vánh đến như vậy. Tuy nhiên, sự kết thúc này cũng để lại bài học lớn cho những “tay chơi” muốn tham gia vào chính trường nước Mỹ.

Sáng 6/6, gần 103.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 201 điểm thi để làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026. Đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao do chỉ có khoảng 64% học sinh được vào lớp 10 công lập.

Gia nhập Mossad năm 23 tuổi, nữ tình báo Israel Aliza Magen trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của tổ chức này. bà từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao ở cả Israel và nước ngoài, chức vụ cuối cùng là Phó Giám đốc Mossad. Trong suốt sự nghiệp của mình, Magen đã tham gia nhiều chiến dịch tình báo, ngăn chặn hàng trăm vụ khủng bố. Ngày 14/5/2025, Aliza Magen qua đời tại Jerusalem, hưởng thọ 88 tuổi.

Hàng trăm kiốt kinh doanh ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk bất ngờ đóng cửa, ngừng kinh doanh suốt 3 ngày nay. Tình trạng này xảy ra vào thời điểm tỉnh Đắk Lắk mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Lợi dụng thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025 đang đến gần, các đối tượng xấu gia tăng hoạt động lừa đảo trên không gian mạng với nhiều thủ đoạn tinh vi như “bao đỗ”, “nâng điểm”, “can thiệp kết quả thi”. Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không để sập bẫy các đối tượng lợi dụng mùa thi để lừa đảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.