Cần làm rõ việc trục lợi cát biển từ dự án nạo vét âu thuyền

09:36 10/04/2021
Quá trình thi công dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế), hàng nghìn khối cát biển sau nạo vét để chỉnh trị luồng lạch được chở đến tập kết tại các bãi cát lậu và phục vụ san lấp cho các công trình xây dựng, có dấu hiệu trục lợi nguồn tài nguyên khoáng sản.


Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế làm chủ đầu tư hiện đang được triển khai thi công. Dự án được tổ chức đấu thầu vào ngày 7/12/2020 và liên danh hai nhà thầu trúng thầu thi công với giá hơn 27,2 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (Công ty Minh Đạt) thi công nạo vét, hút cát khơi thông luồng lạch âu thuyền.

Đến nay, nhà thầu đã thi công nạo vét được khoảng 50.000m3 cát biển trong tổng số 150.000m2 cát theo quy định. Trong đó, có gần 1.000m3 cát đã được đổ tại sân bóng xã Phú Hải để san lấp; ngoài ra, xã Phú Hải có đề xuất đổ vài chục nghìn khối cát ở khu vực bờ biển để chống sạt lở nhưng hiện chưa được thực hiện.

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế nói rằng, khối lượng cát biển nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải chỉ phục vụ nhu cầu công trình xây dựng, công trình dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải theo yêu cầu địa phương đề xuất, được chủ đầu tư phê duyệt, ngoài ra không cho phép chở ra khỏi địa bàn.

Xe tải chở cát biển nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu thuyền ra khỏi xã Phú Hải.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, trong những ngày đầu tháng 4/2021, nhiều xe tải, xe ben BKS 75C-10567, 75C-00375, 75C-09631… liên tục đến bờ biển xã Phú Hải, nơi có 2 bãi cát “khổng lồ” để lấy cát biển vừa được nạo vét khơi thông luồng lạch âu thuyền chở ra khỏi địa bàn xã Phú Hải.

Sau khi “ăn no” cát, các phương tiện này chạy theo tuyến QL49B, sau đó chở cát vào tập kết tại tuyến đường đang thi công của dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ, huyện Phú Vang để phục vụ san lấp nền đường. Ngoài ra, cát được nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải còn được nhiều xe tải có tải trọng từ 8 đến 10 tấn chở đến tập kết tại các bãi cát lậu ở các xã Phú Mậu, Phú Thanh (huyện Phú Vang). Số cát này được các chủ bãi bán với giá 200 nghìn đồng/1m3.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Minh Đạt là 1 trong 2 nhà thầu liên danh trúng thầu thi công dự án nạo vét âu thuyền Phú Hải cũng là đơn vị thi công đường Chợ Mai – Tân Mỹ. Do đó, người dân địa phương đặt nghi vấn, việc nạo vét, hút cát tại âu thuyền là dự án của Nhà nước nhưng sau khi nạo vét, cát lại được đưa đi bán chui, có dấu hiệu trục lợi tài nguyên khoáng sản. Điều đáng nói, cát từ dự án trên là cát nhiễm mặn, việc đưa cát này vào phục vụ xây dựng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Trước thông tin phản ánh nghi vấn cát nạo vét dự án nâng cấp khu neo đậu thuyền Phú Hải được chở đến đắp nền dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý khu vực phát triển đô thị (KVPTĐT) tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Ban Quản lý dự án (QLDA), đơn vị tư vấn giám sát đã tiến hành kiểm tra, qua đó lập biên bản đối với Công ty Minh Đạt, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh, là các nhà thầu thi công xây lắp gói thầu số 14, đoạn từ Km 2 + 204,07 đến Km 4 + 78,4 thuộc dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ và nhà thầu phụ là Công ty CP Xây dựng và Thiết bị tổng hợp Nam Á.

Theo ông Khang, qua kiểm tra tại hiện trường cho thấy có khoảng 400m3 cát có màu sắc khác lạ với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào và có lẫn vỏ sò biển. Trong đó có 200m3 đã đưa vào san lấp, 200m3 khác vừa được các xe đổ xuống công trình thành nhiều đống chưa được san lấp. Trước thực trạng này, Ban QLDA đã yêu cầu đơn vị thi công tạm ngừng tập kết cát, yêu cầu cung cấp cho tư vấn giám sát hồ sơ chứng minh nguồn gốc, mỏ khai thác loại cát nêu trên để tiến hành lấy mẫu thí nghiệm các tiêu chí cơ lý của vật liệu đầu vào.

Thế nhưng, ngày 6/4, Ban Quản lý KVPTĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục kiểm tra hiện trường dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ nhưng các đơn vị thi công không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các xe cát. Do đó, đơn vị tư vấn giám sát yêu cầu đơn vị thi công ngừng tập kết cát và nhanh chóng đưa loại cát này ra khỏi phạm vi công trình.

“Theo quy định, cát đủ chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp đều được sử dụng để san lấp nhưng qua kiểm tra số cho thấy có dấu hiệu của hành vi gian lận thương mại nên đơn vị không thể tiếp tay cho việc này”, ông Khang khẳng định.

Ông Trần Đình Nghĩa, Giám sát trưởng Ban QLDA đường Chợ Mai - Tân Mỹ còn cho biết, qua làm việc, các đơn vị thi công thừa nhận có chở cát từ bãi tập kết nạo vét của dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền xã Phú Hải. Như vậy, việc sử dụng cát biển không rõ nguồn gốc, khác với vật liệu đầu vào đã kiểm duyệt cho thấy các nhà thầu đã có hành vi gian dối, có dấu hiệu trục lợi trong quá trình thực hiện dự án và cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Anh Khoa

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文