Cần sớm mở lối vào nhà cho cư dân dự án Ecolife Tây Hồ

08:03 09/08/2017
Hơn 1 tháng nay, con đường tạm bằng đất vốn lầy lội với ổ trâu, ổ gà, không rào chắn, không điện chiếu sáng dẫn vào dự án Ecolife Tây Hồ bị rào lại một nửa do “hết hạn thuê đường” khiến hàng trăm hộ dân đang sinh sống vô cùng chật vật khi đi lại.

Đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra khi xe máy, ôtô tránh nhau trên con đường hẹp ngã xuống mương nước. 1/3 cư dân của dự án Ecolife đã dọn đến ở gần nửa năm nay nhưng không có đường về nhà.

Sau hơn 1 tháng con đường đất tạm bị rào lại một nửa, cư dân đang sinh sống ở 3 tòa nhà A, B, C của dự án Ecolife Tây Hồ vẫn bức xúc khi hằng ngày phải đi lại trên con đường mất an toàn giao thông.

Bà Nguyễn Thị Hòa, cư dân sinh sống ở đây cho biết: “Nói là chung cư cao cấp, thu phí sử dụng dịch vụ rất cao nhưng đường vào nhà mãi chưa có. Từ khi con đường đất này bị rào lại, con tôi không dám đi ôtô vào, vì nếu hai xe mà gặp nhau thì làm gì có chỗ tránh. Đã có trường hợp 2 xe ôtô tránh nhau và một cái lao xuống mương nước. Thậm chí, ôtô và xe máy đi ngược chiều cũng không có chỗ tránh, xe máy cũng bị ngã xuống mương”.

Có mặt tại con đường đất từ đường Nguyễn Chí Công dẫn vào chung cư Ecolife Tây Hồ, chúng tôi thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Con đường đất không rào chắn, không đèn chiếu sáng, hằng ngày bị xe tải chở đất đá cày xới khiến cho ổ trâu, ổ gà nhấp nhô, ngày mưa thì lầy lội, nắng thì bụi. Có đoạn đường nghiêng cả về phía mương, đi lại rất khó khăn và nguy hiểm khi có ôtô đi vào. Một nửa bên đường bị rào lại, con đường chỉ còn 3m, hai chiếc ôtô không thể tránh nhau.

Đường đất dẫn vào dự án Ecolife Tây Hồ bị rào một nửa do hết hạn thuê đường.

“Hôm nào trời mưa mà đi buổi tối ở đây mới nguy hiểm. Đường nhấp nhô, tối om, chỉ sợ lao xuống mương. Từ hôm một người đi xe máy tránh ôtô lao xuống mương, nhiều người khi gặp ôtô kiên quyết không đi bên phải đường vì sợ lao xuống mương mà tránh vào bên trái, còn ôtô không tránh được thì mặc kệ. Tôi thấy tình hình này cứ kéo dài thì rất nguy hiểm”.

Bỏ ra vài tỷ đồng để mua một căn hộ ở Ecolife Tây Hồ, nhưng khi nhận nhà, người dân mới ớ ra là đường chưa có. Nhiều người cho biết, theo quy hoạch thì đường vào chung cư Ecolife rộng 40m nối thông chung cư với dường Nguyễn Văn Huyên - Võ Chí Công. Nhưng đã gần nửa năm nhận nhà mà đường chả thấy đâu, hằng ngày họ vẫn phải đi trên “con đường đau khổ”.

Làm việc với chủ đầu tư của dự án Ecolife Tây Hồ - Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Capital House) chúng tôi được biết, dự án Ecolife Tây Hồ nằm trong quy hoạch tổng thể dự án Tây Hồ Tây, do vậy việc khớp nối hạ tầng sẽ được thực hiện cùng với việc khớp nối hạ tầng với dự án Tây Hồ Tây.

Ecolife Tây Hồ có 2 đường vào: Tuyến đường số 1 là Nguyễn Văn Huyên kéo dài; tuyến đường A1 của tuyến khung của dự án Starlake Tây Hồ Tây. Trên hai tuyến đường này, ngoài Ecolife Tây Hồ còn có 3 dự án khác.

Theo chủ đầu tư thì trong quá trình thi công, họ đã liên tục kiến nghị và đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội xem xét báo cáo UBND TP Hà Nội sớm triển khai hoàn thiện kết nối hạ tầng với các dự án lân cận. Đến nay, đường vào dự án vẫn chưa được xây dựng.

Theo lý giải của chủ đầu tư thì họ không thể trì hoãn việc hoàn thành dự án đúng tiến độ (vào cuối năm 2016) do quy định của nhà nước đã được nêu rõ trong giấy phép xây dựng cũng như hợp đồng mua bán nhà với khách hàng nên phải sử dụng con đường tạm ban đầu là 3m, sau phối hợp với các đơn vị liên quan thuê thêm đất mở rộng đường lên 6,5m.

Trong quy hoạch, đường 40 m nối thông từ Nguyễn Văn Huyên sang Võ Chí Công thuộc dự án Tây Hồ Tây, là con đường di chuyển vào dự án EcoLife Tây Hồ. Tuy nhiên, chủ đầu tư Capital House khẳng định, họ không thể can thiệp được vào tiến độ của dự án này.

Cũng theo đại diện của Capital House thì lãnh đạo phường Xuân La cho biết, việc giải quyết vấn đề về đường đi cho cư dân hiện nay còn vướng mắc do chưa xong giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo kế hoạch, phường Xuân La đang đề nghị phối hợp để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và yêu cầu mặt bằng đến đâu thi công tới đó, đảm bảo có đường sớm nhất cho người dân ở đây.

Lý giải về tìm phương án con đường tạm cho cư dân, theo đại diện của Capital House thì hợp đồng thuê đường mới hết hạn. Chủ đầu tư đang phối hợp với các chủ đầu tư khác trong khu đô thị Tây Hồ Tây thực hiện việc cải tạo, kè và mở rộng con đường này để giúp cư dân đi lại thuận tiện và an toàn.

Chủ đầu tư đã chủ động phối hợp với Ban đại diện cư dân đầu tư mở thêm một tuyến đường khác để giúp cư dân đi lại thuận lợi hơn. Theo tìm hiểu của phóng viên thì con đường này là đường nhỏ, chỉ đi được xe máy. 

Theo ông Lê Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thì trước những bức xúc của cư dân và chủ đầu tư, TP đã có chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm con đường này. Chính quyền địa phương đang phối hợp với Trung tâm quỹ đất quận Tây Hồ đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng tới tháng 9 có hai làn đường, trong đó ít nhất có một làn để cư dân sử dụng, một làn cho xe công trường vận chuyển vật liệu xây dựng các dự án còn lại, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho cư dân đi lại.

Để cư dân sớm có đường đi lại, thành phố cần đôn đốc các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm hoàn thiện kết nối hạ tầng của dự án Tây Hồ Tây. 

Trần Hằng

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文