Cần xem xét lại việc cấp phép khai thác khoáng sản ở sông Mã (Sơn La)

09:36 18/11/2015
Ông Nguyễn Chí Long, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long, địa chỉ ở tiểu khu 19, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La có đơn gửi tới Báo CAND tố cáo việc cấp phép khai thác khoáng sản không đúng quy định của pháp luật ở tỉnh Sơn La.

Ông Long cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã thuộc huyện sông Mã nhỏ lẻ và bừa bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Ngày 2/9/2014, Công ty Thành Long xin được cấp phép khai thác cát theo quy hoạch gửi UBND tỉnh Sơn La nhằm vừa khai thác tài nguyên, vừa bảo vệ môi trường, vừa tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Sau khi Công ty Thành Long làm đơn, tờ trình cùng các thủ tục, giấy tờ khác liên quan về việc xin cấp phép đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, UBND tỉnh Sơn La có công văn giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương và UBND huyện Sông Mã nghiên cứu, xem xét, tham mưu và đề xuất nội dung đề nghị của Công ty Thành Long.

Ngày 7/4/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La đã có ý kiến đối với việc xin cấp phép của Công ty Thành Long như sau: “Theo quyết định số 201/QĐ-UBND ngày 25/1/2014 của UBND tỉnh Sơn La về việc phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020, trong đó đã có các điểm cát lòng sông, bãi bồi trên sông Mã.

Do vậy, việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long xin cấp phép đầu tư thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã, huyện Sông Mã là phù hợp với quy hoạch khoáng sản của tỉnh”. Đồng thời, trong văn bản số 329/STNMT-KS của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La do ông Triệu Ngọc Hoan, Giám đốc Sở ký, có khẳng định: “Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long đủ điều kiện thiết bị, nhân lực và kinh nghiệm để tham gia khai thác cát, sỏi dưới lòng sông, bãi bồi sông Mã”.

Tiếp theo công văn này, ngày 22/4, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La có ý kiến tại văn bản số 391/SXD-QLCL nhất trí với chủ trương cho Công ty Thành Long được cấp phép thăm dò, khai thác cát sỏi trên dòng sông Mã thuộc huyện Sông Mã: “Việc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thành Long xin được tự bỏ vốn để thăm dò, khai thác là phù hợp với chủ trương đầu tư khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường”.

UBND huyện Sông Mã cũng cho ý kiến rằng, việc thăm dò, khai thác và chế biến cát sỏi dưới lòng sông Mã là phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội huyện Sông Mã đến năm 2020 và Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng cát, sỏi xây dựng tỉnh Sơn La đến năm 2020.

Mặc dù các Sở, ngành có liên quan đã nhất trí với đề xuất của Công ty Thành Long, khẳng định công ty này có đủ điều kiện để thực hiện việc khai thác khoáng sản trên sông Mã thuộc huyện Sông Mã, tuy nhiên, đến ngày 4/9, UBND tỉnh Sơn La lại có Công văn số 2529/UBND-KTN gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La, Sở Xây dựng, Sở Công thương, UBND huyện Sông Mã xem xét đề nghị của Công ty cổ phần Đầu tư tài chính thương mại FICO. Sau đó, ngày 29/10, UBND tỉnh Sơn La có văn bản số 3245/UBND-KTN giao cho Công ty cổ phần Đầu tư tài chính, thương mại dịch vụ FICO là chủ đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác 11 điểm cát trên dòng sông Mã thuộc địa phận huyện Sông Mã.

Báo CAND đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Sơn La kiểm tra, làm rõ nội dung vụ việc trên theo quy định của pháp luật. 

Minh Phương

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文