Kè sông Bến Tre sạt lở ở... Vĩnh Phúc

12:48 01/10/2015
Cứ sau mỗi lần mưa bão, tốc độ sụt lún càng gia tăng khiến cho các hộ dân sống ven khu vực lo ngay ngáy...

Nhiều năm nay, người dân ở khu vực cầu Cẩm Trạch, xã Cẩm Tú, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ vì bờ kè kênh Bến Tre bị sụt lún.

Mùa mưa bão đang diễn ra, nên những lo lắng của người dân sống ven kênh Bến Tre về hiện tượng vườn, sân, đường dẫn vào nhà của họ bị rạn nứt, có nguy cơ mất an toàn điều có lý.

Kè kênh Bến Tre bị sụt trượt ở khu vực thượng lưu cầu Cẩm Trạch.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại khu vực kè kênh Bến Tre thì hiện tượng lún, sụt lở ven sông là có. Hiện kênh Bến Tre phía trái thượng lưu cầu Cẩm Trạch có sạt lở dài khoảng 30m, bên phải hạ lưu có chiều dài khoảng 60m, bên trái hạ lưu có chiều dài khoảng 26,49m. Vị trí sạt trượt phía bên trái thượng lưu và bên phải hạ lưu là đất thổ cư của dân xã Đạo Tú, huyện Tam Dương.

Bà Đỗ Thị Đông, một người dân ở xã Cẩm Tú cho biết: “Việc sạt lở xuất hiện từ vài năm nay và gia tăng sau mỗi lần mưa bão. Người dân lo lắng nếu cứ kéo dài tình trạng này thì sau vài năm nữa có khi nhà cửa cũng bị cuốn mất do sạt lở. Mấy ngày vừa qua có mưa rất to, nên người dân hết sức lo ngại”.

Người dân ở xã Đạo Tú mong muốn tỉnh Vĩnh Phúc nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân cũng như giúp họ yên tâm sản xuất.

Kè bờ kênh Bến Tre sạt lở làm trụ cầu Cẩm Trạch xuất hiện vài vết lõm.

Tìm hiểu nguyên nhân gây nên tình trạng này chúng tôi được biết, hạng mục kè kênh Bến tre thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp ĐT.310 (TL316 cũ) đoạn từ Đại Lải đến QL2C (xã Đạo Tú) do Sở GTVT Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Xí nghiệp xây dựng Tiến Thắng.

Công trình được thi công từ tháng 11/2011 và đến tháng 10/2012, phần kè mái kênh Bến Tre thi công đạt khoảng 50% khối lượng công trình. Theo ông Dương Thế Quyền, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc thì trong thời gian thi công kè mái kênh, trên địa bàn Vĩnh Phúc diễn ra cơn bão số 8 khiến cho toàn bộ phần kè mái kênh Bến Tre bị ngập úng. Phần đất này bị ngấm nước lâu ngày, kết hợp với tải trọng các tấm xi măng gia cố làm sạt trượt phần kè thượng lưu bên trái và hạ lưu bên phải tuyến.

Ngay sau đó, đại diện chủ đầu tư đã làm việc với Công ty Bảo Minh Vĩnh Phúc (đơn vị bảo hiểm công trình) và công ty này đã kiểm tra hiện trường, xác định trách nhiệm bảo hiểm rủi ro về xây dựng. Công ty giám định RACO xác định nguyên nhân gây sạt trượt là do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa kéo dài làm cho nền đất trên mái kè ngấm nước, giảm độ dính kết dẫn tới hiện tượng sụt lún, đẩy mái kè trượt xuống. Và vào tháng 9/2014, do ảnh hưởng của bão số 3 nên mái kè phần hạ lưu kênh bên trái tiếp tục gây sạt trượt, cần phải có giải pháp khắc phục kịp thời.

Trước sự cố gây nguy hiểm này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Sở KH&ĐT chủ trì cùng các ngành kiểm tra, đề xuất giải pháp khắc phục. UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng ý với báo cáo của Sở KH&ĐT đề xuất chống sạt trượt kênh Bến Tre. Tuy nhiên, đến nay đề xuất này chưa thực hiện được.

Theo lý giải của ông Dương Thế Quyền thì ngay sau khi UBND tỉnh đồng ý về chủ trương, Sở GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA công trình giao thông Vĩnh Phúc yêu cầu tư vấn thiết kế các giải pháp kỹ thuật chống sạt trượt đảm bảo hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả để trình duyệt. Tuy nhiên, do thủ tục thẩm tra, thẩm định và cấp phê duyệt có sự thay đổi khi Luật đầu tư công, Luật Xây dựng có hiệu lực thi hành, nên việc bổ sung giải pháp kè chống sạt trượt kênh Bến Tre đến nay đang trình phê duyệt và đã được Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT thẩm tra hồ sơ thiết kế.

      

   Để đảm bảo an toàn công trình giao thông, tài sản và tính mạng của người dân sống quanh kênh Bến Tre, giải pháp trước mắt mà Ban QLDA công trình giao thông Vĩnh Phúc đưa ra, đó là: sẽ giàn giảm tải trên nền cọc khoan nhồi D=0,8m và sẽ làm tường chắn bê tông cốt thép trên nền cọc khoan nhồi D=0,8m. Được biết, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh, bổ sung trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 10-2015 làm cơ sở triển khai thực hiện, đồng thời yêu cầu BQL dự án và nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục việc sạt lở kè kênh Bến Tre và các hộ dân xung quanh, đảm bảo an toàn giao thông cũng như tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa lũ.

Trần Hằng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文