Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chậm tiến độ do thiếu đất san lấp

07:32 26/02/2021
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, hiện công tác thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang bị ảnh hưởng, chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); cùng với đó là do thiếu hàng triệu m³ đất san lấp phục vụ thi công dự án.

Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng chiều dài 66,4km (62,6km tuyến chính và 3,8 tuyến hoàn trả đường tránh Huế), đi qua 4 huyện, thị xã, gồm: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc với tổng mức đầu tư là 7.669 tỷ đồng. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng, dự án này thiếu khoảng 2 triệu m3 đất san lấp, nhất là tại các gói thầu thuộc những đoạn đường đi qua vùng đồng bằng cần khối lượng san lấp lớn.

Trước tình trạng trên, Ban QLDA đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để tăng nguồn cung ứng đất san lấp bằng việc xin gia hạn, mở rộng những mỏ đất trên địa bàn và xin cấp phép thêm mỏ đất mới.

“Đối với những mỏ đất được cấp mới, Ban QLDA sẽ tham gia đấu thầu để chủ động nguồn đất san lấp phục vụ dự án. Ngoài ra, hiện giá đất san lấp ở tỉnh Thừa Thiên-Huế cao hơn so với các địa phương khác. Sau khi Ban QLDA làm việc với Sở TN&MT tỉnh và các chủ mỏ đất, giá đất san lấp có giảm xuống nhưng không đáng kể”, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm, đến ngày 15/2, công tác GPMB cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh đạt 99,25%, bàn giao được 65,9km. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã hoàn thành xây dựng 9 khu tái định cư (TĐC) cho 178 hộ dân và hoàn thành di dời khoảng 800 ngôi lăng, mộ. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc tại một số đoạn trên tuyến.

Nhiều gói thầu thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Thừa Thiên-Huế thiếu đất san lấp.

Nguyên nhân chậm trễ là do người dân chưa thông nhất theo phương án bồi thường giá đất và tài sản trên đất. Mặt khác, một số hộ dân đang đợi làm xong nhà tại các khu TĐC mới di dời. Bên cạnh đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh phí bồi thường hỗ trợ di dời, xây dựng TĐC còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của công tác di dời của địa phương.

“Nhằm đẩy nhanh công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, Ban GPMB Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường các điểm di dời. Đối với hạ tầng kỹ thuật cấp nước, viễn thông cơ bản đã được di dời hoặc di dời tạm đảm bảo mặt bằng cho đơn vị thi công. Toàn tuyến có 30 vị trí ảnh hưởng đường dây điện trung, hạ thế và một số đường dây cấp điện, nước sau đồng hồ đang được các đơn vị tiến hành lập hồ sơ bổ sung và di dời trước để bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Tất cả các bên liên quan đang nỗ lực giải quyết vướng mắc, dự kiến đến cuối tháng 2/2021 sẽ hoàn thành”, ông Diễn thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương, thời gian qua, công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt được những kết quả nhất định. Hiện còn lại khối lượng tương đối ít do vướng mắc trong quá trình đền bù, di dời người dân nên tỉnh đã đề nghị các đơn vị tập trung, cương quyết xử lý, thực hiện công tác GPMB đúng quy định pháp luật để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Đồng thời tăng cường phối hợp, hỗ trợ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong việc tiếp nhận mặt bằng và thi công.

Mới đây, vào giữa tháng 2/2021, qua công tác kiểm tra thực địa tiến độ GPMB và thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhắc nhở, dự án cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia nên cần hạn chế tối đa những thiếu sót, trong đó tiến độ thi công, chất lượng công trình là yếu tố hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, các nhà thầu phải triển khai thi công phù hợp, khoa học để công trình đảm bảo đúng tiến độ, đơn vị giám sát công trình cần nâng cao trách nhiệm. Đặc biệt các đơn vị phải kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thi công, nhất là công nhân, người lao động trở về làm việc sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó cần tăng cường đảm bảo các yếu tố an toàn nhằm góp phần hoàn thành tiến độ công trình dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo yêu cầu đề ra.

Anh Khoa

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文