Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chậm tiến độ do thiếu đất san lấp

07:32 26/02/2021
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, hiện công tác thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang bị ảnh hưởng, chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB); cùng với đó là do thiếu hàng triệu m³ đất san lấp phục vụ thi công dự án.

Cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế có tổng chiều dài 66,4km (62,6km tuyến chính và 3,8 tuyến hoàn trả đường tránh Huế), đi qua 4 huyện, thị xã, gồm: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc với tổng mức đầu tư là 7.669 tỷ đồng. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho rằng, dự án này thiếu khoảng 2 triệu m3 đất san lấp, nhất là tại các gói thầu thuộc những đoạn đường đi qua vùng đồng bằng cần khối lượng san lấp lớn.

Trước tình trạng trên, Ban QLDA đã nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để tăng nguồn cung ứng đất san lấp bằng việc xin gia hạn, mở rộng những mỏ đất trên địa bàn và xin cấp phép thêm mỏ đất mới.

“Đối với những mỏ đất được cấp mới, Ban QLDA sẽ tham gia đấu thầu để chủ động nguồn đất san lấp phục vụ dự án. Ngoài ra, hiện giá đất san lấp ở tỉnh Thừa Thiên-Huế cao hơn so với các địa phương khác. Sau khi Ban QLDA làm việc với Sở TN&MT tỉnh và các chủ mỏ đất, giá đất san lấp có giảm xuống nhưng không đáng kể”, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay.

Ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm, đến ngày 15/2, công tác GPMB cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh đạt 99,25%, bàn giao được 65,9km. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã hoàn thành xây dựng 9 khu tái định cư (TĐC) cho 178 hộ dân và hoàn thành di dời khoảng 800 ngôi lăng, mộ. Tuy nhiên vẫn còn vướng mắc tại một số đoạn trên tuyến.

Nhiều gói thầu thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Thừa Thiên-Huế thiếu đất san lấp.

Nguyên nhân chậm trễ là do người dân chưa thông nhất theo phương án bồi thường giá đất và tài sản trên đất. Mặt khác, một số hộ dân đang đợi làm xong nhà tại các khu TĐC mới di dời. Bên cạnh đó là điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh phí bồi thường hỗ trợ di dời, xây dựng TĐC còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của công tác di dời của địa phương.

“Nhằm đẩy nhanh công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, Ban GPMB Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường các điểm di dời. Đối với hạ tầng kỹ thuật cấp nước, viễn thông cơ bản đã được di dời hoặc di dời tạm đảm bảo mặt bằng cho đơn vị thi công. Toàn tuyến có 30 vị trí ảnh hưởng đường dây điện trung, hạ thế và một số đường dây cấp điện, nước sau đồng hồ đang được các đơn vị tiến hành lập hồ sơ bổ sung và di dời trước để bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Tất cả các bên liên quan đang nỗ lực giải quyết vướng mắc, dự kiến đến cuối tháng 2/2021 sẽ hoàn thành”, ông Diễn thông tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương, thời gian qua, công tác GPMB dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đạt được những kết quả nhất định. Hiện còn lại khối lượng tương đối ít do vướng mắc trong quá trình đền bù, di dời người dân nên tỉnh đã đề nghị các đơn vị tập trung, cương quyết xử lý, thực hiện công tác GPMB đúng quy định pháp luật để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Đồng thời tăng cường phối hợp, hỗ trợ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong việc tiếp nhận mặt bằng và thi công.

Mới đây, vào giữa tháng 2/2021, qua công tác kiểm tra thực địa tiến độ GPMB và thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhắc nhở, dự án cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia nên cần hạn chế tối đa những thiếu sót, trong đó tiến độ thi công, chất lượng công trình là yếu tố hàng đầu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, các nhà thầu phải triển khai thi công phù hợp, khoa học để công trình đảm bảo đúng tiến độ, đơn vị giám sát công trình cần nâng cao trách nhiệm. Đặc biệt các đơn vị phải kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình thi công, nhất là công nhân, người lao động trở về làm việc sau Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó cần tăng cường đảm bảo các yếu tố an toàn nhằm góp phần hoàn thành tiến độ công trình dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo yêu cầu đề ra.

Anh Khoa

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文