Kè hơn trăm tỷ đồng chống sạt lở: Chưa xong đã gặp… “sự cố”

10:31 10/09/2017
Dự án kè chống sạt lở QL24 đoạn qua TP Kon Tum (Kon Tum) được đầu tư hơn 102 tỉ đồng nhưng trong quá trình thi công, một hạng mục đường giao thông kết hợp kè có nguồn vốn 31,3 tỉ đồng đã bị sạt lở, khối lượng lớn mái taluy và mặt đường hoàn thiện cấp phối nứt toác dài cả trăm mét, kéo theo hàng trăm tấm bê tông gia cố cùng đất đá…

Mới làm đã trôi

Theo hồ sơ, dự án này được hình thành từ năm 2009 với tên đầy đủ: “Dự án kè chống sạt lở QL24 đoạn qua TP Kon Tum”, đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 75,3 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án tiếp tục có điều chỉnh vốn lần 2, bổ sung thêm hạng mục đầu tư đường giao thông kết hợp kè với nguồn vốn 31,3 tỷ đồng, nâng tổng kinh phí dự án lên hơn 102 tỷ đồng (bao gồm nguồn vốn ngân sách TW và địa phương). 

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trên địa bàn được giao cho UBND TP Kon Tum làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Tư vấn - Công trình Gia Hưng (Kon Tum) là đơn vị được chọn làm tư vấn thiết kế dự án và Công ty CP Trường Long (Kon Tum) thi công.

Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum, sự cố sạt lở mái ta luy và nền đường kết hợp kè (từ Km0+262,71 - Km0+350,03) với tổng chiều dài 100m và ngang 12m bị sụt, nứt toác, gây hư hỏng hệ thống thoát nước, tấm đan và cuốn trôi hàng trăm tấm xi măng ốp gia cố taluy…

Ông Trịnh Công Sơn, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Kon Tum cho biết, sau sự cố sạt lở ta luy và sụt nền đường dọc tuyến kè của dự án, đơn vị đều có báo cáo trình UBND TP Kon Tum, với hướng tham mưu yêu cầu Công ty CP Trường Long là đơn vị thi công lắp rào chắn, dựng biển cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế người và phương tiện qua lại trong khu vực bị sạt lở. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế kiểm tra, xác định nguyên nhân sạt lở; đề xuất phương án xử lý, khái toán chi phí khắc phục sạt lở trên để chủ đầu tư dự án xem xét, chỉ đạo.

Ngày 31-8 vừa qua, UBND TP Kon Tum (chủ đầu tư dự án) tiếp tục mời Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cùng đại diện Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công tiếp tục tiến hành ra thực địa kiểm tra, xác minh hiện trạng có đánh giá mức độ thiệt hại; đồng thời đề xuất phương án khắc phục sạt lở mái taluy và nền đường thuộc dự án kè chống sạt lở QL24 đoạn qua địa phương.

Ông Trịnh Công Sơn cho biết thêm, năm 2011-2014, dự án thi công đã được bố trí hết 75,4 tỷ đồng từ ngân sách TW; phần đối ứng còn lại của TP Kon Tum 26,6 tỷ đồng chưa có kế hoạch bố trí tiếp theo. Hiện tại, dự án vẫn còn dang dở, trong đó hạng mục chưa thi công xong là đường giao thông kết hợp kè xảy ra sự cố sạt lở trên. Hiện trường công trình có dấu hiệu mạch nước ngầm vẫn đang thoát âm ỉ dưới chân hệ thống taluy của kè, rất nguy hiểm...

Hiện trường vụ sạt lở.

Vào cuộc khắc phục ngay điểm sạt lở

Sự cố đường giao thông kết hợp kè đang thi công dang dở đã có taluy bị sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm tấm xi măng ốp gia cố bị cuốn trôi gần 200m dưới vực sâu. Nguy hiểm hơn, cách chừng 200 và trên độ cao 150m hướng song song dự án đang tọa lạc trụ sở nhiều cơ quan hành chính địa phương. Tuy nhiên, trong biên bản kiểm tra thực tế của thành phố lại không được đề cập đến sự cảnh báo cấp bách phải đảm bảo ảnh hưởng, nguy hại sụt lún, gây ra mất an toàn đến tính mạng và công trình kế cận xung quanh, nếu sự cố sạt lở trên không sớm xử lý dứt điểm.  

Dự án Kè chống sạt lở QL24 đoạn qua TP Kon Tum cần tính toán kỹ thuật để lựa chọn phương án kết cấu xây dựng nền đường, mặt đường và tính toán lưu lượng nước thoát để chọn chi tiết diện tích cống thoát nước cho phù hợp. 

Đồng thời, điều chỉnh cao độ và hướng thoát nước công trình trên có hạng mục đường giao thông kết hợp kè về mặt kỹ thuật, do tuyến đường cơ bản bám theo địa hình tự nhiên, chênh cao giữa tuyến đường QL24  (đường Duy Tân) là khá lớn. Do vậy, UBND TP Kon Tum cần nghiên cứu thêm cao độ đỉnh đường dọc tuyến bảo đảm độ dốc dọc trong đô thị theo quy định và tránh sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho tuyến đường và các công trình xây dựng khác dọc tuyến…

Theo các đơn vị chức năng, các nguyên nhân cụ thể cần phải tìm hiểu, xác định cụ thể toàn bộ dự án từ khâu thiết kế đến khâu thi công, giám sát, bởi hiện dự án chưa hoàn thành, chưa có hồ sơ hoàn công… nên chưa đưa ra kết luận cuối cùng. Và trước sự cố sạt lở đã rồi, ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum đề nghị, các đơn vị liên quan đến dự án nên nhanh chóng triển khai khắc phục ngay việc sạt lở, nếu không sẽ tiếp tục gây nguy hiểm cho các công trình lân cận.

Được biết, ngay sau sự cố sạt lở xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa đã thị sát hiện trường và yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng làm rõ, xử lý theo quy định.

Văn Phong

Mưa dông diện rộng được dự báo diễn ra khắp miền Bắc và tại cá tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An với lượng mưa có nơi trên 80mm. Thủ đô Hà Nội trời mát mẻ, nhiệt độ trong ngày từ 23-29 độ C.

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文