Đại lộ nghìn tỷ “đắp chiếu” sau gần 5 năm thi công

13:27 21/02/2020

Dự án đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào đầu tháng 5/2018, có tổng kinh phí hơn 998 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 5 năm, dự án này đang phải nằm “đắp chiếu” vì nhiều nguyên nhân...


Dự án đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột điểm đầu từ nút giao thông đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao thông giữa Quốc lộ 27 (đi Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.
Điểm cuối nối Quốc lộ 27 và đường Cảng hàng không Buôn Ma Thuột
Điểm đầu nói đường Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn đang bị kẹt do thiếu vốn giảo phóng mặt bằng

Dự án có tổng chiều dài 6,9km, với số vốn đầu tư dự kiến 998 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ 90%, 10% còn lại ngân sách địa phương, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Đây là dự án có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị TP Buôn Ma Thuột. Theo đánh giá, đây sẽ là trục đường chính trung tâm khu đô thị mới phía Đông Nam thành phố, nối liền với Cảng hàng không sân bay Buôn Ma Thuột.

Tại một số điểm trên tuyến đường đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ, chắp vá.

Theo thống kê, việc giải tỏa mặt bằng để thi công dự án đại lộ Đông - Tây sẽ ảnh hưởng tới hơn 600 hộ và 9 tổ chức, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ dự kiến hơn 500 tỷ đồng. Hiện tổng số hộ đã được phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng là 420 hộ, với tổng kinh phí phê duyệt trên 203 tỷ đồng, do chưa được bố trí vốn nên mới chi trả trên 159,6 tỷ đồng, các hộ còn lại chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Một đoạn thi công dang dở phải ngừng vì thiếu...vốn

Ngoài ra, đoạn qua địa bàn phường Tân Thành đã lập phương án đền bù cho 39 hộ và 2 tổ chức, với tổng kinh phí dự kiến hơn 90 tỷ đồng. Đoạn qua xã Hòa Thắng đã lập phương án di dời mộ của Nghĩa trang Giáo xứ Hòa Bình và Nghĩa địa thôn 1, cũng chưa phê duyệt do… thiếu vốn nên đến nay, dự án này đang “án binh bất động”, không tiếp tục được thi công và cũng không biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Nhiều đoạn trên tuyến đường biến thành bãi tập kết rác thải

Lý giải về nguyên nhân đại lộ Đông - Tây chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột cho biết, nguồn ngân sách từ Trung ương chưa bố trí kịp khiến chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng và triển khai dự án. “Chỉ cần có vốn là làm được, mọi vấn đề khác về giải phóng mặt bằng không có gì khó khăn. Trong năm 2020, đại lộ Đông - Tây này sẽ khởi động trở lại”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột thông tin.

Mặc dù cắm biển đang thi công nhưng không một bóng người, máy móc thiết bị

Tuy nhiên, ngày 20/2/2020, có mặt tại tuyến đường này, phóng viên ghi nhận các nhà thầu thi công đều “án binh bất động”, máy móc thi công được nhà thầu tập kết tại một số bãi phủ đầy bụi.

Hàng loạt máy móc, thiết bị nhà thầu thi công nằm đắp chiếu, hoen rỷ

Đi dọc theo tuyến đường, nhiều đoạn biến thành bãi chứa rác nằm ngổn ngang, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đặc biệt, tại một số điểm trên tuyến đường đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ, chắp vá.

Văn Thành

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文