Dân bỏ nhà, tháo chạy vì bất lực trước tình trạng ô nhiễm

14:00 27/06/2016
Gần 60% các hộ dân ở thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã phải bỏ nhà, đến nơi khác sinh sống vì bất lực trước tình trạng ô nhiễm khói bụi.


Từ nhiều năm nay, người dân tại tổ 12, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình phải sống trong tình trạng ô nhiễm khói bụi khí thải từ hơn 120 ống lò vôi hoạt động suốt ngày đên ngay sát khu dân cư. Gần 60% các hộ dân ở đây đã phải bỏ nhà, đến nơi khác sinh sống vì bất lực trước tình trạng ô nhiễm.

Bầu không khí trở lên đặc lại vì khói bụi lò vôi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xung quanh khu vực Cầu Nghìn ven sông Hóa thuộc thị trấn An Bài có tới 64 lò vôi với hơn 120 ống lò với nhiều công suất khác nhau đang ngày đêm hoạt động liên tục và trực tiếp thải khói bụi ra môi trường xung quanh. Đặc biệt, trong số các lò vôi này có tới 25 lò nằm trong hành lang bảo vệ cầu, hàng chục lò không có giấy phép nhưng vẫn đang hoạt động...

Khói bụi trên Cầu Nghìn, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.
Được biết, tổ dân phố 12 ( xung quanh khu vực Cầu Nghìn) trước đây có 120 hộ dân cư sinh sống, nhưng trong những năm trở lại đây, đã có 70 hộ dân cư phải chuyển đi nơi khác vì tình trạng khói bụi quá nghiêm trọng, những hộ dân còn lại buộc phải sinh sống xunh quanh khu vực vì không có điều kiện để chuyển đi và phải “ sống chung với lũ”.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy nhất trên khu vực này đó là cây xanh hai bên đường đều bị che phủ bởi một lớp bụi dày đặc, đặc biệt đi qua khu vực Cầu Nghìn vào lúc 9h sáng sẽ cảm nhận được sự ngột ngạt đến khó thở của bụi dày đặc trong không khí.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, người dân sống tại chân Cầu Nghìn cho biết: Cuộc sống sinh hoạt rất bất tiện, cứ nắng, khô thì bụi mà mưa thì bẩn, không làm ăn được gì, chỉ còn cách che bạt và đóng cửa nhưng cũng không hết bụi. Quần áo giặt xong phơi không quá hai tiếng đồng hồ thì bụi đã bám trắng cả quần áo. Người dân cũng có kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhưng không giải quyết được gì hơn nên đành sống chung với bụi bặm.

70 hộ dân cư phải chuyển đi nơi khác vì tình trạng khói bụi quá nghiêm trọng.

Năm 2012, UBND thị trấn An Bài đã lập quy hoạch và trình UBND huyện Quỳnh Phụ phê duyệt quy hoạch 19ha khu kinh doanh vật liệu xây dựng, bến bãi và được UBND huyện Quỳnh Phụ chấp thuận. 

Năm 2013, Bộ Xây dựng đã có công văn số 2135 (ngày 11/10/2013) về việc dừng cấp phép xây dựng lò sản xuất vôi thủ công; UBND tỉnh Thái Bình cùng các sở ngành liên quan cũng đã có văn bản chỉ đạo dừng hẳn việc cho phép đầu tư xây dựng các dự án sản xuất vôi tại khu vực Cầu Nghìn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn An Bài, tổ dân phố 12 đã thành lập được 1 đội vệ sinh môi trường, quét dọn 4 lần/ngày; đồng thời mua xe phun nước để phun các tuyến đường dân sinh, đoạn dốc cầu Quốc lộ 10. Chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo yêu cầu các hộ kinh doanh phải che chắn và phun nước giữ ẩm tại khu vực sản xuất không để bụi phát tán ra bên ngoài...

120 lò vôi ngày đêm nhả khói gây ô nhiễm.

Theo thực tế quan sát của chúng tôi và phản ánh của người dân trên địa bàn, hoạt động của tổ vệ sinh môi trường trên khu vực thực sự không có hiệu quả, có chăng cũng chỉ là giải pháp tình thế và chưa có tính lâu dài. Xe phun nước đi hết 1 lượt quay về thì phía bên kia đường đã khô và khói bụi vẫn tiếp tục tràn ngập.

Trước thực tế trên, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình sớm có những chỉ đạo và giải pháp hữu hiệu để giải quyết, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực lò vôi Cầu Nghìn, nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt cho những hộ dân trên địa bàn và tránh những vấn đề về sức khỏe lâu dài cho người dân.

Xe vệ sinh rửa đường như muối bỏ bể...!
Ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài thừa nhận việc sản xuất vôi đã gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống của nhân dân quanh khu vực. Ông cho biết trên địa bàn xung quang khu vực Cầu Nghìn có 64 lò vôi đang hoạt động, trong có chỉ có 31 lò có giấy phép kinh doanh, với 33 lò còn lại UBND thị trấn hoàn toàn không có bất cứ hình thức xử lý nào dù các lò này vẫn đang ngày đêm hoạt động mà không có giấy phép kinh doanh.
Nguyễn Đức Khương

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文