Dân đồng thuận giải tỏa mặt bằng để thi công tuyến metro số 2

11:11 15/10/2020
Từ tiền đề của tuyến metro số 1, các tuyến metro khác đang bắt đầu khởi động. Ghi nhận rõ ràng nhất là tại tuyến metro thứ 2 (Bến Than-Tham Lương), người dân không chỉ phấn khởi, hồ hởi mà còn đồng lòng cùng TP Hồ Chí Minh trong việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để thi công.

Dọc tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám rồi qua Trường Chinh, Cộng Hòa,  chúng tôi ghi nhận mặc dù trời mưa do ảnh hưởng của bão nhưng nhiều người dân vẫn thuê thợ về tháo dỡ phần giải tỏa để trao mặt bằng cho đơn vị thi công tuyến metro thứ 2. Một số căn nhà trước đây là các cửa hiệu sầm uất, buôn bán lớn nay phải thụt lùi vào bên trong từ 10-15m đang tháo dỡ phần mặt tiền sửa sang lại phần nhà còn lại hoặc xây mới. Dọc các con đường mà tuyến metro thứ 2 đi qua, nhiều khẩu hiệu được giăng lên để ủng hộ tuyến metro thứ 2 này.

Người dân đồng lòng bàn giao mặt bằng để tuyến metro số 2 khởi công đúng tiến độ.

Đang đứng “chỉ đạo” nhóm thợ làm lại bảng hiệu cửa tiệm quần áo mới, chị Hoa cùng con gái hồ hởi: “Tuyến metro đi ngang qua nhà, ngồi trên cửa sổ cũng nhìn ngắm được đoàn tàu đi qua! Mới nghĩ đến vậy thôi mà con gái tôi đã yêu cầu sửa căn phòng của cháu cho đẹp đẽ để có không gian tốt ngắm nhìn đoàn tàu”. Theo chị Hoa, sau khi thỏa thuận giá cả đền bù căn nhà của chị phải thụt sâu vào bên trong khoảng 10m. Căn nhà của chị còn lại khoảng 15m, tuy nhiên kết cấu căn nhà không thay đổi.

“Mặt bằng tầng trệt trước giờ cho thuê làm cửa hàng buôn bán quần áo mỗi tháng cũng vài chục triệu, nay diện tích ngắn lại thì mình lấy giá thấp hơn, khách có nhu cầu thì mình cho thuê thêm tầng 1 để nâng cấp. Nhà chỉ có 3 người, tầng 3 có 2 phòng thì cũng không lo lắng gì mấy!”, chị Hoa chia sẻ.

Dọc các tuyến đường nêu trên nhiều máy xúc được tập trung để tháo dỡ mặt bằng được giải tỏa. Một số gia đình còn lấn cấn chưa giải tỏa được chính quyền động viên và được ngay cả những người nhà đã giải tỏa rồi qua động viên nên đã mạnh dạn ký vào biên bản giải tỏa. Ông Hiền, nhà ở phường 4, quận Tân Bình cho hay, căn nhà của ông rộng 4m, dài hơn 20m được xây dựng cách đây hơn 30 năm, giờ xuống cấp xập xệ. Bình thường vẫn cho thuê phần mặt tiền phía trước để sinh sống, nay giải tỏa gần 10m, số tiền đền bù cũng giúp ông xây lại căn nhà khang trang hơn cho con cái cháu chắt ở.

Theo ông Hiền, giá cả đền bù có thấp hơn so với thị trường nhưng chấp nhận được. Nhiều hộ dân trước kia chưa đồng ý tháo dỡ nhà vì lấn cấn chuyện đền bù chứ chủ trương của nhà nước thì ai cũng đồng tình. Bà Hứa Thị Thiên Hương (nhà số 1220, Cách Mạng Tháng Tám, phường 4, quận Tân Bình) cho biết, chủ trương của nhà nước nên người dân đồng thuận, giá cả đến bù không thể theo ý muốn riêng được, tuy nhiên người dân được hưởng lợi nhiều hơn thế, nhất là đời con cháu mình. Ông Phạm Phan Phước Hải (nhà số 23, Trường Chinh) khi giải tỏa căn nhà của ông chỉ còn 1,2m nên ông phải chuyển chỗ ở.

“Mình buôn bán thuốc, đa số là khách quen nên chuyển chỗ khác sẽ mất mối khá nhiều. Giờ kiếm một căn nhà mặt tiền khác gần đây quả thật rất khó nhưng chủ trương của nhà nước, thành phố ngày càng đẹp, càng hiện đại thì con cháu mai sau được thụ hưởng. Cân đo đong đếm mãi giờ vẫn chưa tìm được nơi ưng ý để lạc nghiệp. Chắc phải dạt ra vùng ven mua nhà và gầy dựng lại từ đầu”-ông Hải chia sẻ.

Dự án metro số 2 có chiều dài 11,042km, đi qua địa bàn 6 quận gồm: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích phải thu hồi 251.136m2 ảnh hưởng đến 603 nhà dân. Ông Lên Văn Khoa- Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh) cho biết, đến nay các quận cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, đạt gần 98%, riêng quận quận 1, quận Tân Bình, Tân Phú đã đạt 100%, nhiều mặt bằng đã giải phóng xong và bàn giao với phía thi công.

“Dự án triển khai nhanh phải có sự đồng thuận của người dân cũng như chính sách của thành phố. Rút kinh nghiệm từ tuyến metro số 1 khi chưa giải phóng mặt bằng xong đã thi công dẫn đến phát sinh chi phí lớn nên tuyến metro số 2 này cho thấy người dân thật sự đồng thuận với chủ trương của thành phố”.

Tại quận Tân Bình, tuyến metro số 2 đi qua có 6 nhà ga ảnh hưởng đến 356 hộ, trong đó có 324 hộ phải di dời. Người dân nơi này có nhiều lựa chọn sau khi nhận tiền đền bù, mua nhà mới ở nơi khác hoặc tái định cư tại ba chung cư Bàu Cát, Tân Trụ (Tân Bình), Tân Thới Nhất (quận 12). Ông Nguyễn Trung Sơn-Chủ tịch UBND phường 4, quận Tân Bình cho hay, ga S7 nằm ở giao lộ Cách Mạng Tháng Tám-Trường Chinh được coi là “khu đất vàng” trong quận song nhờ chính sách đúng, phương án đền bù giải tỏa rõ ràng, hợp lý và việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền cho tuyến metro này nhanh chóng đưa vào thi công, người dân nhận thấy chính sách hợp lý nên đã có 5 tổ chức và 67 hộ gia đình đồng thuận và chịu đền bù giải tỏa. Đến nay 61 hộ đã nhận tiền đền bù, 54 căn nhà được bàn giao cho dự án.

Việc công khai minh bạch về dự án, các thông tin chi tiết về tuyến metro, phương án đền bù giải tỏa và công tác vận động tuyên truyền hợp lý đã giúp người dân tự mình hiểu về dự án, thấy mình có phần nào đó đóng góp chung cho sự phát triển của thành phố nên không lấn cấn và đồng thuận với chủ trương của nhà nước.

M.Đức

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文