Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 chậm tiến độ do vướng mặt bằng

07:23 19/06/2018
Sau một thời gian thi công, các hạng mục thi công cầu và đường dẫn thuộc dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế đang bị chậm tiến độ so với tổng tiến độ dự án được phê duyệt. Nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và người dân địa phương nhiều lần cản trở thi công…


Năm 2016, Bộ GTVT phê duyệt dự án mở rộng hầm Hải Vân 2. Dự án do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư với 2 giai đoạn, có tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 2 là mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe, mở rộng cầu, đường dẫn 4 làn xe và dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020. Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bàn giao hơn 94% mặt bằng cho dự án hầm đường bộ Hải Vân 2.

Riêng phần đường dẫn đầu cầu phía Bắc, các cơ quan chức năng đã hoàn thành thủ tục kiểm đếm, phê duyệt và chi trả đền bù cho 25 hộ dân nằm trong phạm vi tuyến đường dẫn với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng… 

Tuy nhiên, theo Ban quản lý (BQL) dự án hầm đường bộ Hải Vân, từ giữa tháng 5-2018 đến nay, tình trạng một số hộ dân địa phương ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc bơi thuyền vào khu vực thi công của dự án gây cản trở công tác thi công và mất an toàn lao động.

Các hạng mục dưới nước từ mố A1, trụ P1-P9 và đường dẫn đầu cầu Hải Vân 2 vừa được tái thi công trở lại sau thời gian ngưng trệ cũng bị người dân cản trở. Tình trạng này cộng với vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khiến việc thi công đường dẫn phía Bắc của dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 bị chậm so với tiến độ.

Một số hạng mục thi công dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 đang bị chậm tiến độ.

Điều đáng nói, một số hộ dân còn ném đá, dọa đánh công nhân đang thi công tại công trình này nên Công an huyện Phú Lộc phải cắt cử cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ bảo vệ việc thi công, đồng thời tuyên truyền, giải thích đến người dân không nên có hành động trái pháp luật.

Qua tìm hiểu, một số hộ dân ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc cho biết:  “Việc thi công nổ mìn, khoan cọc nhồi của dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 khiến nhà cửa bị nứt nẻ. Đó là chưa kể đến nhiều lồng cá nuôi của bà con ngư dân nuôi trên đầm Lập An bị chết do ảnh hưởng việc thi công dự án…”.

Thế nhưng, theo BQL dự án hầm đường bộ Hải Vân thì việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2 cách nhà dân gần 3km và khoan cọc nhồi trên sông gây ảnh hưởng nhà dân là không có căn cứ. “Việc nổ mìn thi công được thực hiện từ tháng 3-2017 nhưng nay người dân lại có khiếu nại là vô lý. Ngoài ra, rung chấn trong lúc thi công được đơn vị thường xuyên đo đạc và các thông số đều nằm trong phạm vi cho phép.

Điều đáng nói, do người dân cản trở và vướng mắc mặt bằng nên đến nay, khối lượng thực hiện hạng mục thi công cầu, đường dẫn hầm Hải Vân 2 đạt khoảng 248/826 tỷ đồng. Trong đó khu vực thi công qua địa phận Thừa Thiên - Huế đạt 22%, chậm khoảng 15% so với tổng tiến độ dự án được phê duyệt”, đại diện BQL dự án hầm đường bộ Hải Vân thông tin…

Ngay sau khi BQL dự án hầm đường bộ Hải Vân có văn bản yêu cầu giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án, mới đây, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phối hợp với UBND thị trấn Lăng Cô và các lực lượng chức năng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân để tuyên truyền, giải thích về cơ chế, chính sách nhằm giúp người dân hiểu, chấp hành theo quy định pháp luật.

Đồng thời yêu cầu huyện phối hợp với cơ quan chức năng có phương án giải quyết kiến nghị về đơn giá đền bù nhà, di dời bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng, không đảm bảo an toàn dọc QL1A phía Bắc cầu Lăng Cô, đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức thi công trước ngày 15-7.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phối hợp với các cơ quan kiểm tra thực tế để giải quyết các đơn thư phản ánh của người dân liên quan đến việc nứt nhà. 

Yêu cầu chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phối hợp, chỉ đạo các nhà thầu tăng cường công tác thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục đã bàn giao mặt bằng dưới nước, sớm hoàn trả lại mặt nước đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường để người dân có kế hoạch tổ chức sản xuất, nuôi trồng thủy hải sản.

Anh Khoa

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 7h45 sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 1 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文