Dự án xe buýt nhanh... ì ạch thành xe buýt ưu tiên

10:12 10/12/2016
Nếu đúng như dự kiến thì chỉ chưa đầy 1 tuần nữa tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành. Với số vốn hơn 1.000 tỷ từ nguồn vay Ngân hàng Thế giới, chậm tiến độ hơn 1 năm, nay lại được đổi tên thành “xe buýt ưu tiên”, dư luận đang nóng lòng ngóng chờ dự án xe buýt nhanh sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội như thế nào? 


Dự án xe buýt nhanh bao gồm 21 nhà chờ dọc theo lộ trình từ Bến xe Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa với số tiền đầu tư khoảng 2 tỷ đồng/nhà chờ. Đến thời điểm này, qua quan sát của chúng tôi, tại một số nhà chờ, đơn vị đầu tư đã tổ chức lắp đặt, sửa chữa một số hạng mục như lắp đèn tín hiệu, nâng cấp đường dẫn từ cầu vượt vào nhà chờ...

Tuy nhiên, hầu hết các nhà chờ xe buýt vẫn đang trong tình trạng “phủ bụi” nằm bên đường. Thành nhà chờ được ghép bằng những tấm thép nhưng không ít trong đó đã bị hoen gỉ. Những cây cầu vượt dành cho khách đi xe buýt nhanh từ hai bên đường với số tiền đầu tư hàng tỷ đồng/cầu phủ bụi chứa đầy rác. Mặc dù chưa phục vụ cho hành khách đi buýt nhanh nhưng người dân hai bên đường đã “vô tư” sử dụng như một chiếc cầu bộ hành để đi sang đường.

Một nhà chờ của tuyến xe buýt vẫn đang phủ bụi hỏng hóc và xuống cấp mà chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Tuyến xe buýt nhanh có chiều dài hơn 14km với lộ trình Bến xe Kim Mã-Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương-Tố Hữu-Lê Trọng Tấn-Ba La-Bến xe Yên Nghĩa. Theo khảo sát của chúng tôi, một số tuyến phố có xe buýt nhanh đi qua trong lộ trình như Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện rất đông và thường xảy ra ùn ứ thậm chí là ùn tắc giao thông.

Có mặt lúc 5h30 ngày 8-12 tại phố Láng Hạ, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là xe buýt thường, xe ôtô cá nhân, xe máy đan xen ken đặc trên đường. Phố Lê Văn Lương, các phương tiện nuối đuôi nhau di chuyển rất chậm. Nhiều người điều khiển xe máy đã lao cả lên vỉa hè đường Láng Hạ, Lê Văn Lương để tránh dòng phương tiện đang ùn tắc dưới lòng đường.

Lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao, hạ tầng giao thông đô thị thì chưa mở rộng, nếu xe buýt nhanh được đưa vào sử dụng với kích thước 12,2m x2,5m, sức chứa 90 hành khách, không gian còn lại dành cho các phương tiện khác là rất nhỏ hẹp. Không những vậy, hiện nay, dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu, số lượng nhà chung cư, nhà cao tầng đang liên tục mọc lên.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi làm về nhà dọc theo tuyến Láng Hạ, Lê Văn Lương và Tố  Hữu. Tôi cũng rất kỳ vọng vào việc thành công của dự án xe buýt nhanh này. Tuy nhiên, qua quan sát, tôi vẫn chưa thực sự tin tưởng vào tiến độ và cách thức vận hành của tuyến xe buýt này”.

Liên quan đến dự án xe buýt nhanh, đến thời điểm này, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, hiện Sở đang xin ý kiến của TP Hà Nội đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động từ ngày 15-12 tới. Để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh đi vào hoạt động, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã thành lập Xí nghiệp Xe buýt nhanh để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. 

Hiện nay, Tổng Công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh. Lãnh đạo Sở cũng thừa nhận, mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/chuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa đi hết từ 40 đến 45 phút (khoảng 14km). Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ôtô và đặc biệt là taxi, ôtô không cần thiết đi vào tuyến này.

Về nguyên tắc, các phương tiện thấy có xe buýt nhanh vào thì phải đi ra chỗ khác. Người tham gia giao thông phải có ý nhường cho xe buýt.

Tuyến xe buýt nhanh (hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển hành khách lớn) Kim Mã - Yên Nghĩa được TP Hà Nội khởi công đầu năm 2013 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông Thủ đô, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, với số tiền đầu tư khủng lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, nhiều lần gia hạn tiến độ, người dân Hà Nội đang nóng lòng chờ đợi xe buýt nhanh sẽ vận hành như thế nào?

Nguyễn Hương

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文