Dự án xe buýt nhanh... ì ạch thành xe buýt ưu tiên

10:12 10/12/2016
Nếu đúng như dự kiến thì chỉ chưa đầy 1 tuần nữa tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành. Với số vốn hơn 1.000 tỷ từ nguồn vay Ngân hàng Thế giới, chậm tiến độ hơn 1 năm, nay lại được đổi tên thành “xe buýt ưu tiên”, dư luận đang nóng lòng ngóng chờ dự án xe buýt nhanh sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội như thế nào? 


Dự án xe buýt nhanh bao gồm 21 nhà chờ dọc theo lộ trình từ Bến xe Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa với số tiền đầu tư khoảng 2 tỷ đồng/nhà chờ. Đến thời điểm này, qua quan sát của chúng tôi, tại một số nhà chờ, đơn vị đầu tư đã tổ chức lắp đặt, sửa chữa một số hạng mục như lắp đèn tín hiệu, nâng cấp đường dẫn từ cầu vượt vào nhà chờ...

Tuy nhiên, hầu hết các nhà chờ xe buýt vẫn đang trong tình trạng “phủ bụi” nằm bên đường. Thành nhà chờ được ghép bằng những tấm thép nhưng không ít trong đó đã bị hoen gỉ. Những cây cầu vượt dành cho khách đi xe buýt nhanh từ hai bên đường với số tiền đầu tư hàng tỷ đồng/cầu phủ bụi chứa đầy rác. Mặc dù chưa phục vụ cho hành khách đi buýt nhanh nhưng người dân hai bên đường đã “vô tư” sử dụng như một chiếc cầu bộ hành để đi sang đường.

Một nhà chờ của tuyến xe buýt vẫn đang phủ bụi hỏng hóc và xuống cấp mà chưa được sửa chữa, nâng cấp.

Tuyến xe buýt nhanh có chiều dài hơn 14km với lộ trình Bến xe Kim Mã-Giảng Võ-Láng Hạ-Lê Văn Lương-Tố Hữu-Lê Trọng Tấn-Ba La-Bến xe Yên Nghĩa. Theo khảo sát của chúng tôi, một số tuyến phố có xe buýt nhanh đi qua trong lộ trình như Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện rất đông và thường xảy ra ùn ứ thậm chí là ùn tắc giao thông.

Có mặt lúc 5h30 ngày 8-12 tại phố Láng Hạ, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được là xe buýt thường, xe ôtô cá nhân, xe máy đan xen ken đặc trên đường. Phố Lê Văn Lương, các phương tiện nuối đuôi nhau di chuyển rất chậm. Nhiều người điều khiển xe máy đã lao cả lên vỉa hè đường Láng Hạ, Lê Văn Lương để tránh dòng phương tiện đang ùn tắc dưới lòng đường.

Lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao, hạ tầng giao thông đô thị thì chưa mở rộng, nếu xe buýt nhanh được đưa vào sử dụng với kích thước 12,2m x2,5m, sức chứa 90 hành khách, không gian còn lại dành cho các phương tiện khác là rất nhỏ hẹp. Không những vậy, hiện nay, dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương và Tố Hữu, số lượng nhà chung cư, nhà cao tầng đang liên tục mọc lên.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng đi làm về nhà dọc theo tuyến Láng Hạ, Lê Văn Lương và Tố  Hữu. Tôi cũng rất kỳ vọng vào việc thành công của dự án xe buýt nhanh này. Tuy nhiên, qua quan sát, tôi vẫn chưa thực sự tin tưởng vào tiến độ và cách thức vận hành của tuyến xe buýt này”.

Liên quan đến dự án xe buýt nhanh, đến thời điểm này, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, hiện Sở đang xin ý kiến của TP Hà Nội đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động từ ngày 15-12 tới. Để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh đi vào hoạt động, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã thành lập Xí nghiệp Xe buýt nhanh để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. 

Hiện nay, Tổng Công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh. Lãnh đạo Sở cũng thừa nhận, mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/chuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa đi hết từ 40 đến 45 phút (khoảng 14km). Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ôtô và đặc biệt là taxi, ôtô không cần thiết đi vào tuyến này.

Về nguyên tắc, các phương tiện thấy có xe buýt nhanh vào thì phải đi ra chỗ khác. Người tham gia giao thông phải có ý nhường cho xe buýt.

Tuyến xe buýt nhanh (hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển hành khách lớn) Kim Mã - Yên Nghĩa được TP Hà Nội khởi công đầu năm 2013 với kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông Thủ đô, góp phần hiện đại hóa giao thông đô thị và giảm ùn tắc. Tuy nhiên, với số tiền đầu tư khủng lên đến hơn 1.000 tỷ đồng, nhiều lần gia hạn tiến độ, người dân Hà Nội đang nóng lòng chờ đợi xe buýt nhanh sẽ vận hành như thế nào?

Nguyễn Hương

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Đợt không khí lạnh tăng cường khiến các tỉnh thành ở miền Bắc nền nhiệt tiếp tục giảm, trời rét. Thủ đô Hà Nội ngày nắng, về đêm và sáng sớm lạnh. Vùng núi cao một số nơi dưới 16 độ C.

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文