Gặp khó với những con tàu bị “bỏ rơi”

08:10 27/05/2019
Thời gian qua, đã có nhiều chủ tàu, thuyền neo đậu tại cảng Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, rồi bỏ đi biền biệt. Ông Phạm Ngọc Anh (69 tuổi, trú thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa) than vãn rằng, có nhiều con tàu công suất lớn trị giá hàng tỉ đồng cũng bị chủ bỏ suốt một thời gian dài mà không quay lại.

Chủ tàu sau khi gửi gắm và thuê người trông coi tàu thì đi luôn. Những người làm nghề trông coi tàu, thuyền tại đây như ông Anh bỗng rơi vào thế khó xử, khi vừa tốn chi phí duy trì, chăm sóc, vừa phải tốn công túc trực, trông coi hàng ngày, trong khi chủ tàu đi biệt tăm không liên lạc được. Hiện tại, tôi đang trông coi 3 chiếc tàu, trong đó có 1 chiếc của chủ tàu người Đà Nẵng, bỏ lại bến đã 3 năm nay.

Theo bà con xã Tịnh Hòa, hiện tại cảng neo đậu Tịnh Hòa có 7 nhóm trông coi tàu thuyền, mỗi nhóm khoảng 5-7 người, trông coi từ 20-30 chiếc tàu. Hầu như nhóm nào cũng gặp phải tình trạng chủ tàu bỏ đi không liên lạc lại. Mặc dù tốn chi phí và công sức nhưng tất cả những người nhận trông coi tàu thuyền này đều không đành lòng để tàu chìm, hay hư hỏng; họ chấp nhận làm không công và chờ ngày tìm được chủ tàu.

Anh Phạm Sơn (55 tuổi, trú thôn Đông Hòa, Tịnh Hòa) cho hay, hầu hết các chủ tàu này đều ở Quảng Ngãi, do đánh bắt không hiệu quả, hoặc không tìm được bạn thuyền nên đành bỏ tàu lại bãi neo đậu rồi chuyển qua nghề khác.

Những con tàu bị “bỏ rơi” neo đậu tại cảng Tịnh Hòa.

“Lúc đầu họ thuê chúng tôi trông coi và chăm sóc tàu, hứa trả tiền công 1,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên sau đó lại cắt liên lạc rồi đi biệt, chúng tôi chẳng những không nhận được đồng tiền công nào mà còn phải bỏ tiền túi và công sức ra chăm sóc. Vì đã nhận lời thì phải có trách nhiệm chứ không thể bỏ bê được, giờ cũng không biết làm sao ngoài ôm hi vọng có ngày chủ tàu quay lại”, anh Sơn ngậm ngùi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Khôi, Trưởng ban Quản lý (BQL) cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, xác nhận rằng, đa phần các tàu bị bỏ lại đều của ngư dân Quảng Ngãi, chủ yếu làm nghề lưới kéo và giã cào, công suất từ 700CV trở lên. Nguyên nhân dẫn đến việc nhiều con tàu bị bỏ lại cảng neo đậu là do không tìm được bạn thuyền, cùng với sự ngăn chặn ráo riết đối với tàu cá đánh bắt trái phép tại các vùng biển nước ngoài nên ngư dân không dám vi phạm pháp luật, chấp nhận chuyển nghề và neo tàu tại cảng.

Việc nhiều con tàu không chủ bị bỏ lại thời gian dài gây ảnh hưởng tới việc khai thác công trình cảng, đặc biệt là vào mùa khai thác hải sản, nhiều tàu đánh bắt khu vực gần đó không có chỗ neo đậu. Tuy nhiên, đa số các chủ tàu lai dắt tàu và neo đậu tại cảng không báo cáo với BQL nên không thể nắm bắt được hết số lượng cũng như thông tin chủ tàu để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng đã có một vài con tàu, người trông coi may mắn tìm được chủ, thì vẫn còn hàng chục con tàu khác bị “bỏ rơi” tại cảng. Nhiều người làm nghề trông coi tàu thuyền vẫn đang từng ngày mong ngóng tin tức chủ nhân của những chiếc tàu bị bỏ lại, vì nếu cứ duy trì mãi tình trạng này, sợ rằng họ không thể kham nổi chi phí cũng như công sức để giữ và chăm sóc.

Linh Nguyễn

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong lúc đang đánh cá trên biển, do lốc xoáy, sóng to đã làm 4 tàu cá ở Quảng Bình gặp tai nạn, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Hiện 11 ngư dân vẫn còn mất tích. Công tác tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân mất tích đang được triển khai rất khẩn trương

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文