Hàng nghìn hộ dân kêu cứu trên cung đường nắng bụi, mưa lầy

11:52 03/05/2016
Hơn 10 năm qua, tuyến đường nối liền hai huyện Ea Hleo với Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã trở thành “nỗi ám ảnh kinh hoàng” của hàng nghìn hộ dân địa phương cũng như những ai có dịp đi qua. 


Mùa khô thì chìm trong “bão bụi”, mùa mưa lại ngập trong “bão lầy” và cũng chừng ấy năm, người dân liên tục kêu cứu lên chính quyền sở tại nhưng chính quyền cũng đành “lực bất tòng tâm”...

Giữa cái nắng oi bức của mùa khô Tây Nguyên, chúng tôi có mặt tại tuyến đường nối liền giữa huyện Ea Súp với Ea Hleo để chứng kiến “nỗi đau khổ” của hàng nghìn hộ dân nơi đây. Dọc hai bên đường là những hàng cây héo úa, vàng vọt bởi bụi đất phủ kín một màu đỏ úa. Đi sâu vào bên trong là những ngôi nhà đóng cửa im ỉm tạo nên một khung cảnh đìu hiu.

Tại trung tâm xã Ea Wy, toàn bộ con đường kéo dài qua trung tâm xã hơn 2km là những lớp bụi đất dày từ 10-20cm. Mỗi lần có xe chạy qua, bụi cuốn theo mù mịt khiến hàng nghìn hộ dân sống ven hai bên đường chìm trong bụi bặm. 
Mỗi khi có xe chạy qua, toàn bộ hai bên tuyến đường lại ngập tràn trong bụi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Minh (người dân xã Ea Wy) lắc đầu ngán ngẩm cho biết, trước đây, con đường đi lại dễ dàng, không bụi bặm như bây giờ nhưng từ lúc có dự án làm đường mới, đơn vị thi công mở rộng, san ủi mặt bằng rồi bỏ dở khiến người dân phải sống chung với bụi và sình lầy trơn trượt suốt 10 năm qua.

“Nắng cũng như mưa, không còn từ nào để diễn tả hết nỗi khổ mà người dân nơi đây phải gánh chịu chú à. Nắng thì “ăn” bụi, mưa thì “ăn” bùn. Đi lại trên con đường này nhiều lúc người dân chúng tôi muốn bỏ xứ tìm nơi khác mà sinh sống. Về mùa khô, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bụi tấp hết vào nhà, khủng khiếp hơn nữa là mỗi lần có xe tải đi qua, nhà nhà lại chìm trong “bão” bụi. Còn vào mùa mưa, xe không thể nhích bởi đất đặc quánh bám vào bánh. Nhiều chiếc xe chở hàng, bị mắc lầy nằm hàng giờ giữa đường phải nhờ đến xe tời mới kéo lên được”, ông Minh bức xúc cho biết thêm.

Cô Đinh Thị Thúy Hòa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ea Wy cho biết, toàn bộ vật dụng vui chơi ngoài trời của nhà trường đã bị phủ bụi dày đặc, bỏ không nhiều năm qua. “Bụi bay vào tận lớp học, các cháu đến trường phải đeo khẩu trang vào tận cửa lớp thì làm sao mà ra ngoài vui chơi được. Mùa nắng, nhiều cháu bị cảm sốt, viêm phế quản và ho liên tục, còn mùa mưa nhiều cháu đến trường người bê bết bùn, trông tội nghiệp lắm”, cô Thúy cho hay.

Khi được chúng tôi hỏi về vấn đề trên, ông Nguyễn An Dũng, Chủ tịch UBND xã Ea Wy cho biết, đây là tuyến đường tập trung gần 30.000 hộ dân và 6 điểm trường học nhưng hơn 10 năm qua, người dân phải gánh chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, nỗi khổ của người dân không thể tả hết.

Những căn nhà hai bên đường nhuốm màu đỏ au vì bụi.

Chính quyền xã đã nhiều lần “cầu cứu” lên các cơ quan, ban ngành cấp trên nhưng vẫn không thấu. Biết là dân khổ “kêu gào” nhưng chính quyền xã cũng đành “lực bất tòng tâm”, ông Dũng buồn bã cho hay.

Còn ông Lê Thăng Long, Chủ tịch UBND huyện Ea Hleo mong mỏi: “Huyện rất chia sẻ khó khăn về nguồn vốn với tỉnh nhưng trước sự bức xúc của dân, chúng tôi tha thiết mong các cấp trên có phương án hoàn thiện tuyến đường trong thời gian sớm để người dân bớt khổ”.

Trao đổi với Báo CAND về vấn đề trên, ông Lục Văn Toại, Giám đốc Ban Quản lý dự án (Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk) cho biết, tuyến đường liên huyện Ea Hleo - Ea Súp có tổng chiều dài 42km do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 245 tỷ đồng và được khởi công xây dựng từ năm 2006. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do không bố trí đủ nguồn vốn nên dự án liên tục bị đình trệ và đến năm 2015 buộc phải dừng hẳn. 

Hiện toàn tuyến mới chỉ hoàn thành được gần 13km đường qua hai xã Ea Ral và Cư Mốt. Đoạn còn lại qua các xã Ea Wy và Cư Mung đang thi công dang dở thì hết vốn dẫn đến bị bỏ bê nên gây ra cảnh bụi bặm, lầy lội gây khó khăn trong việc đi lại của người dân.

Trước những khó khăn về nguồn vốn, Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cũng không biết đến bao giờ mới hoàn thiện nổi tuyến đường này.

Văn Thành

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

VKSND TP Hồ Chí Minh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đáng lưu ý, quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã làm rõ sự “tiếp tay” của nhóm đối tượng nguyên lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và lãnh đạo, đăng kiểm viên Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) cho các đối tượng khác trong quá trình gây án.

Hai thập kỉ từ sau đợt mở rộng lớn nhất lịch sử, Liên minh châu Âu (EU) đã gặt hái những bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, nhưng hiện đang đối mặt không ít thách thức từ bối cảnh địa chính trị thay đổi, cũng như sự chênh lệch về kinh tế và khác biệt quan điểm giữa các quốc gia thành viên.

Vẫn chiêu trò cũ rích, thế nhưng thời gian gần đây một số người dân ở Phú Yên tiếp tục nhận được những cuộc điện thoại di động (ĐTDĐ) mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp, đưa ra nhiều thông tin liên quan đến số phận pháp lý của người nghe điện thoại, rồi yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá tác động môi trường cũng như hồ sơ phê duyệt, quy mô trang trại này chỉ được phép nuôi 150 con lợn nái, nhưng khi kiểm đếm để đền bù, GPMB cao tốc Bắc - Nam, trang trại này nuôi đến 668 con. Ngoài ra, trước thời điểm cao tốc được Chính phủ phê duyệt quy hoạch 5 tháng, dự án này cũng được điều chỉnh tăng thêm về diện tích, quy mô chuồng trại dù số lượng vật nuôi không biến động.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文