Hiểm họa từ những đường ngang dân sinh

13:07 30/07/2017
Liên tục những vụ tai nạn đường sắt xảy ra thời gian qua là tiếng chuông báo động về sự chủ quan của người tham gia giao thông, ẩn họa từ những đường ngang dân sinh trái phép cũng như nguy hiểm của việc vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Những vụ tai nạn giao thông đường sắt - một khi đã xảy ra thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và của.

Không rào chắn, không đèn cảnh báo tự động, không người canh gác - đây có thể coi là đặc điểm chung của phần lớn các tuyến đường ngang dân sinh tự phát. Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Nam Định, với hơn 40km đường sắt, có tới chừng 300 đường ngang như thế.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều yếu tố là nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đường sắt - như độ dốc đoạn giao giữa đường ngang với đường bộ hay tầm nhìn bị cản trở bởi địa hình địa vật xung quanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tai nạn hoàn toàn có thể xuất phát từ sự chủ quan của người tham gia giao thông.

Tại một tuyến đường ngang trên địa bàn xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, đường rộng, tầm nhìn thoáng, song chiều ngày 4-2-2017, một vụ tai nạn đã xảy ra. Xe du lịch 16 chỗ chở khách Yên Bái đi lễ cố vượt qua đường giao nhau khi tàu đã tới rất gần. Tài xế bỏ ngoài tai tiếng còi cảnh báo. Lái tàu không thể phanh gấp khi 2 phương tiện chỉ còn cách nhau tầm 100m. Hậu quả, xe 16 chỗ bị hất văng, ít nhất 2 người bị thương còn tài xế tử vong tại chỗ.

Có mặt tại một đường ngang dân sinh hợp pháp ở khu vực Cầu Họ (Mỹ Lộc), dù có đèn cảnh báo tự động, nhưng tại đây cũng đã xảy ra ít nhất hai vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều nạn nhân. Điều đó cho thấy, bên cạnh ý thức người tham gia giao thông, khuất tầm nhìn cũng là một trong những lý do chính dẫn đến tai nạn. Việc lập lại hành lang an toàn giao thông đường sắt vì thế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Trong những ngày lực lượng chức năng ra quân rà soát, kiểm tra, tập trung xử lý nghiêm vi phạm TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Nam Định, các hộ lấn chiếm, sai phạm đều được nhắc nhở, tổ chức ký cam kết; mọi cây cối mọc lòa xòa, chắn tầm nhìn được người dân tự giác thu gọn, chặt bỏ.

Anh Văn Quang Kỳ (Mỹ Thuận - Mỹ Lộc) cho hay, cây xoài nhà anh trồng đã lâu, rất sai quả, chặt đi cũng tiếc nhưng vì lợi ích chung, vì an toàn cho mọi người nên anh vui vẻ chấp hành.

Tại TP Nam Định, vi phạm xảy ra phổ biến hơn. Xe đỗ trái đường, biển quảng cáo, vật liệu xây dựng đổ tràn lan. Song đáng nói ở chỗ, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của mỗi thành viên trong đoàn kiểm tra, cũng cần ghi nhận tinh thần tự giác khắc phục sai phạm của các hộ dân ở đây. Không khó để thấy, dù muốn hay không, nhiều người vẫn đang phải bám trụ cuộc sống men đường tàu để mưu sinh. Họ cũng đang hàng ngày, hàng giờ đối diện với nguy hiểm. Nạn nhân thường không phải là họ, bởi sống ở đây lâu, họ đã thuộc lịch tàu chạy cũng như quen thuộc với tiếng còi tàu.

Những tấm biển thô sơ với nội dung “cẩn thận có tàu”, “chú ý tai nạn”… là thành ý của người dân địa phương. Song thường thì nó không phát huy được tác dụng cảnh báo. Anh Dương Công Phúc, một người làm nghề dịch vụ ở ngã ba Cát Đằng, huyện Ý Yên cho biết, bản thân anh đã tận mắt chứng kiến ít nhất ba vụ, và ngay buổi sáng hôm ấy thôi, có hai bố con bế nhau từ xe khách xuống cũng suýt gặp tai nạn nếu anh không kịp nhanh chân chạy ra nhắc.

Anh Phúc nói, người dân ở đây không ai muốn làm lối đi cắt ngang đường tàu, cũng chẳng ai muốn ngày ngày băng qua đường sắt, song với đặc thù kinh doanh tại nhà, cần lối sang cho khách - tính chất công việc và nhu cầu sinh hoạt buộc họ phải làm vậy. Qua thời gian, nhiều gia đình ở đây đã lấn chiếm, xây dựng công trình trên phần đất vốn là hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Sau những vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua, người dân đã dần nhận thức được sự nguy hiểm xuất phát từ những công trình tự phát này và mong muốn có một con đường gom đi lại cho an toàn. Khi ấy, họ sẽ là những người đầu tiên tự nguyện tháo dỡ toàn bộ phần công trình lấn chiếm, không yêu cầu hỗ trợ, thậm chí còn sẵn sàng chung tay “nhà nước và nhân dân cùng làm” để con đường mới rộng rãi hơn, ôtô ra vào được.

CSGT cùng cán bộ ngành Đường sắt tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt chia sẻ việc xây dựng đường gom là nguyện vọng của người dân, đồng thời cũng là phương án được chuyên gia đánh giá tốt nhất trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt ở thời điểm hiện tại.

Việc xây dựng đường gom và hàng rào đường gom không chỉ giúp xóa bỏ những đường ngang dân sinh trái phép mà còn có tác dụng hướng người dân đi ra những đường ngang hợp pháp mà ở đó cơ quan chức năng đã bố trí các biện pháp đảm bảo an toàn, loại bỏ hầu hết những nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tai nạn. Song vì lí do gì đến giờ phút này, một tuyến đường quan trọng như vậy vẫn chưa được xây dựng?

Thiếu kinh phí là câu trả lời của một đơn vị có liên quan. Đây cũng là lí do muôn thuở dẫn đến sự chậm trễ, ngưng trệ của rất nhiều công trình. Nhưng thiết nghĩ, với công trình có ý nghĩa chiến lược trong mục tiêu giải quyết triệt để, tận gốc nguy cơ tái diễn những tai nạn thương tâm như thế - việc xây dựng khẩn trương, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng là điều hết sức cần thiết.

Đối với mỗi người dân tham gia giao thông, cần phải biết tự bảo vệ mình, đề phòng mỗi khi qua lại ở các tuyến đường ngang dân sinh, tránh trường hợp chủ quan dẫn đến tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Ngọc Thương

Chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo, các ngày nắng nóng nhất sẽ vào ngày 29/4 và 30/4. Nhiệt độ khí tượng có thể vượt kỷ lục từng được ghi nhận trước đây. Chuyên gia lưu ý, người dân nếu có đi chơi dịp nghỉ lễ nên hạn chế ra ngoài trời trong khung giờ từ 11h trưa đến 16h chiều trong các ngày 29 và 30/4.

Biết người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số nhà hảo tâm ở huyện An Phú (tỉnh An Giang), phối hợp Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng đã chở nước sạch đến hỗ trợ bà con.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng cứ mỗi dịp 30/4, khi nhân dân cả nước kỷ niệm, ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc thì trên mạng xã hội, các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị tái diễn điệp khúc xuyên tạc về tầm vóc, ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa xuân năm 1975 cũng như bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài hơn mọi năm nên người dân sẽ có nhiều kế hoạch, dự định đi du lịch, nghỉ dưỡng. Lợi dụng thời điểm này, các đối tượng thực hiện hàng loạt chiêu trò lừa đảo du lịch khác nhau nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 8/2024 chúng ta sẽ có sản phẩm “lúa giảm phát thải”. Đến năm 2025 sẽ triển khai mở rộng và đạt từ 300.000-500.000ha. Ở giai đoạn 2026-2030, mỗi năm tăng thêm 100 ngàn ha để đạt 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Hôm 28/4, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ tới Bắc Kinh và gặp gỡ Thủ tướng Lý Cường. Đây là lần thứ ba ông Elon Musk đến Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới, trong vòng chưa đầy một năm. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung, những cái chết đau đớn do tự hủy hoại bản thân của học sinh, sinh viên liên tiếp xảy ra, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nếu gia đình và nhà trường không có giải pháp hỗ trợ kịp thời thì ý nghĩ tự tử trong giới trẻ sẽ có dấu hiệu gia tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文