Khai thác cát, sỏi trái phép “băm nát” sông A Lin

16:33 03/07/2019

Chiều 3-7, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định vừa dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh, Sở TN&MT và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh để kiểm tra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tại sông A Lin.


Thời gian gần đây, khu vực sông A Lin đoạn qua xã Hồng Trung, huyện A Lưới, đoạn nằm ngay dưới chân đập dự án thủy điện của Công ty CP thủy điện Trường Phú (gọi tắt Công ty Trường Phú) xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép quy mô lớn. 

Do nhà máy thủy điện A Lin B1 (Công ty Trường Phú làm chủ đầu tư) đang trong giai đoạn thi công, chưa tích nước nên mực nước tại đây khá thấp. Vì vậy, các đối tượng đã tiến hành bồi lấp làm đường dẫn ngay tại lòng sông A Lin để tiến hành khai thác cát sỏi, trái phép. Dọc theo tuyến đường dẫn này còn có các hố rộng khoảng 30 - 40 m2, sâu 0,6 - 0,8 m và một số bãi cát, sỏi hàng chục khối nằm rải rác trên tuyến đường dẫn.

Khu vực sông A Lin bị các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi trái phép "băm nát".

Việc khai thác và tận thu cát, sỏi trên sông A Lin đã gây ảnh hưởng đến dòng chảy của dòng sông vào mùa mưa lũ và để lại nhiều hệ lụy về môi trường. Ông T., một hộ dân ở xã Hồng Trung có nương rẫy sát với điểm khai thác cát, sỏi này cho biết: “Trong thời gian dài, các phương tiện, máy móc được doanh nghiệp đưa vào khai thác rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên không biết vì sao mấy hôm trước số máy móc này đã được chuyển đến nơi khác. Họ đã lợi dụng dòng sông khô cạn trong mùa nắng hạn để đào bới lấy hết cát, sỏi. Sau khi sàng lọc lấy cát mịn mang đi, một số đống cát lẫn sỏi còn bị bỏ lại tại hiện trường…”.

Đoạn đường dẫn giữa lòng sông A Lin vẫn còn nguyên dấu bánh xe tải vào "ăn cát".

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định nhận định, việc quản lý khai thác cát, sỏi khu vực dự án cũng như khu vực xung quanh dự án thủy điện của Công ty Trường Phú là chưa chặt chẽ và thiếu trách nhiệm dẫn đến tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép quy mô lớn tại sông A Lin.

Do việc khai thác cát sỏi ở đây chỉ phục vụ cho công trình thủy điện nên trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Vì thế, tỉnh đề nghị Sở TN&MT phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường và UBND huyện A Lưới thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện khai thác cát, sỏi tại khu vực này có đúng theo giấy phép của UBND tỉnh cấp cho Công ty Trường Phú hay chưa. 

Dù máy móc, phương tiện khai thác cát đã được vận chuyển đi nơi khác, nhưng dọc 2 bên dòng sông A Lin vẫn còn những đống cát, sỏi lớn bị bỏ lại như thế này.

Đồng thời cần làm rõ khối lượng cát, sỏi đã được khai thác bao nhiêu và sử dụng vào công trình dự án như thế nào; thanh tra việc sử dụng khoáng sản của các đơn vị đang thi công, cụ thể là việc nhập khoáng sản để thi công công trình dự án phải có chứng từ, hóa đơn rõ ràng, chứng minh nguồn gốc khai thác để có cơ sở xử lý. 

Đối với phần khai thác ngoài mỏ được UBND tỉnh cấp phép khai thác thì phải thực hiện truy thu, xử phạt. “Nếu tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tiếp tục tiếp diễn và ngày càng nghiêm trọng thì tỉnh sẽ có biện pháp đình chỉ, tạm ngưng hoạt động của dự án thủy điện để xử lý”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thiên Định (người đứng) cùng đoàn kiểm tra liên ngành làm việc với đại diện chủ đầu tư Công ty Trường Phú và UBND huyện A Lưới về tình hình khai thác cát, sỏi trái phép ở sông A Lin vào ngày 2-7. 

Trước đó, đầu năm 2019, UBND huyện A Lưới đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Phú Bảo Hân 40 triệu đồng do khai thác cát trái phép tại sông A Lin. Tuy nhiên sau đó, vì sự buông lỏng trong công tác quản lý của chính quyền địa phương lẫn chủ đầu tư dự án thủy điện nên tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên con sông này vẫn tiếp diễn.


Anh Khoa

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文