Không có chuyện CSGT Quảng Xương (Thanh Hoá) chèn ép, gây khó doanh nghiệp

07:57 10/08/2019
Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin một chủ nhà hàng cho rằng Trạm phó Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thi hành công vụ để chèn ép doanh nghiệp. Nhưng sự thật không phải như vậy.


Chuyện bắt nguồn từ việc ông Phùng Văn Hải, chủ nhà hàng Hải Béo ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho rằng, vì chuyện cá nhân giữa ông và ông Nguyễn Văn Thành, Trạm Phó Trạm CSGT Quảng Xương, mà ông Thành đã gây khó khăn cho các lái xe ăn cơm tại nhà hàng Hải Béo, khiến các lái xe không đến ăn nhà ông nữa.

Theo trình bày của ông Hải tại Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa ngày 17-7-2019, vào một buổi tối đầu tháng 4, lái xe của nhà xe Sự Chuyên (ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) – là khách quen của nhà hàng có điện thoại nói là đang bị CSGT xử lý vi phạm tốc độ. 

Ông Hải có lên chỗ tổ công tác làm việc xin ông Thành không lập biên bản với xe Sự Chuyên vì nhà xe là khách hàng của gia đình ông Hải. Tuy nhiên ông Thành vẫn kiên quyết chỉ đạo tổ viên lập biên bản vi phạm.

Xin cho nhà xe Sự Chuyên không được, ông Hải quay ra cho rằng ông Thành đang có chút khúc mắc với ông Hải nên không chịu giúp. Từ đó, “chuyện bé xé thành chuyện to” và một số báo không điều tra cụ thể đã đăng tin không được kiểm chứng, quy chụp là CSGT Quảng Xương gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Thông tin phản ánh thiếu chính xác này đã làm mất uy tín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người chiến sỹ cảnh sát nhân dân, tạo dư luận xấu về lực lượng CSGT ở Thanh Hoá. Vì vậy, Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành điều tra để làm sáng tỏ mọi việc.

Qua xác minh, ngày 02/4/2019, thực hiện kế hoạch số 14/2019/KH-PC08 ngày 31-3-2019 của Phòng PC08, tổ công tác gồm 4 người do ông Thành làm tổ trưởng có nhiệm vụ kiểm soát tại một điểm. 

Cụ thể, dừng tại Km 335 QL1A tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô: Quá tải, quá khổ, không giấy phép lái xe, không có hoặc hết hạn kiểm định, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn. Thời gian kiểm soát từ 19g30 ngày 02/4/2019 đến 3g30 ngày 3-4-2019.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác đã dừng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý 25 trường hợp vi phạm, trong đó có xe ô tô khách (46 chỗ) mang BKS 37B-023.13 do lái xe Hồ Trọng Quỳnh (SN 1973, ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển. Chiếc xe thuộc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Sự Chuyên.

Căn cứ vào kết quả đo tốc độ qua máy đo tốc độ, hồi 21h17 ngày 2-4-2019, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0031646/BB-VPHC với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 05 Km/h đến đưới 10 Km/h, cụ thể là chiếc xe chạy tốc độ 87 Km/h trong khi tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường tại Km 322 QL1A chỉ là 80 Km/h.

Ngày 3-4-2019, Trung tá Tống Thành Văn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2485-3/4/19TR/QĐ-XPVPHC đối với lái xe Hồ Trọng Quỳnh với mức tiền phạt là 700.000 đồng. Xe ô tô khách (46 chỗ) mang BKS 37B-023.13 chính là chiếc xe mà ông Hải lên xin nhưng không được nên đã cho rằng ông Thành cố tình chèn ép, gây khó doanh nghiệp.

Trong văn bản gửi Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá và Trạm CSGT Quảng Xương, bà Phạm Thị Chuyên, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Sự Chuyên khẳng định: “Việc các báo viết rằng tài xế của nhà xe nói với ông Hải (chủ nhà hàng Hải Béo) là “bọn em không ghé nhà hàng anh nữa đâu, vào nhà anh để rồi suốt ngày bị gây khó dễ trên đường” là hoàn toàn không đúng và không có chuyện nhà xe bị bắt chẹt. Điều này là hoàn toàn bịa đặt. 

Doanh nghiệp tôi hoạt động tuân thủ đúng quy định pháp luật, bản thân mỗi lái xe cũng được giáo dục và cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ, không có chuyện một đồng chí Phó Trạm CSGT có thể chèn ép, gây khó dễ cho doanh nghiệp của tôi”.

Nói thêm về việc này, ông Hồ Viết Sự, đại diện nhà xe Sự Chuyên (là chồng bà Chuyên) cho biết, giữa nhà xe Sự Chuyên và nhà hàng Hải Béo không có hợp đồng ăn uống, dịch vụ gì, chủ yếu là do cung đường thuận tiện cho việc ăn uống, nghỉ ngơi của lái xe và hành khách nên các tài xế thuận quán nào thì ghé quán đó. Chỉ có 2 đến 3 xe thường ghé quán Hải Béo để ăn nghỉ, còn các xe khác cũng ghé nhiều quán trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như quán Sơn Hà, Sơn Đạt... Do đó, các bài báo đã nêu là lái xe nhà xe Sự Chuyên không ghé quán nhà Hải Béo là do ông Thành chèn ép là sai sự thật.

Theo ông Sự, việc lái xe của doanh nghiệp điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ sẽ được chứng minh bằng hình ảnh và đồng chí Thành yêu cầu lập biên bản là đúng, thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ.

Lãnh đạo Trạm CSGT Quảng Xương cũng khẳng định, các kế hoạch tuần tra kiểm soát đều đã được chỉ huy đơn vị duyệt. Những xe vi phạm tốc độ bị lập biên bản và lái xe đã ký xác nhận, nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, không có chuyện lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý xe bừa bãi.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, một tổ công tác thường có từ 3 cán bộ, chiến sỹ trở lên nên việc ông Hải nói ông Thành lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để dọa nạt doanh nghiệp là không chính xác và không thể xảy ra được.

Ngoài ra, trước khi dừng xe kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm thì tổ công tác đều có cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ cảnh báo, phòng ngừa tai nạn từ xa. Cán bộ, chiến sỹ này sẽ sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, ở đây là máy đo tốc độ ghi hình, để phát hiện lỗi vi phạm chạy quá tốc độ rồi thông báo biển số xe vi phạm về tổ công tác. Do đó, việc tổ công tác dừng xe kiểm tra xe vi phạm đều rất khách quan, không có chuyện cố tình “bắt chẹt” nhà xe nếu không có vi phạm.

Như vậy, căn cứ vào kế hoạch tuần tra kiểm soát, biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính cùng với biên bản làm việc với đại diện nhà xe Sự Chuyên thì có thể khẳng định thông tin mà ông Hải phản ánh ông Thành lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thi hành công vụ để dọa nạt doanh nghiệp là không đúng.

Tuệ Minh

Chiều 12/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa triệt phá băng nhóm mua bán hàng cấm là khí N2O (bóng cười) do đối tượng Trần Tuấn Kiệt cầm đầu. Chỉ từ đầu năm 2025 đến nay, các đối tượng đã cung cấp cho khách sử dụng hàng ngàn bình bóng cười, với tổng số tiền lên đến 253 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 105 tỷ đồng…

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil. Đây là lần thu hồi sản phẩm thứ 4 kể từ tháng 5 năm ngoái khi sản phẩm chứa chất bảo quản nhưng không công bố.

Ngày 12/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã kết luận điều tra đề nghị truy tố đối với các bị can: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, cựu Tổng giám đốc Vinafood II), Đinh Trường Chinh (SN 1974, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà) và Nguyễn Thọ Trí (SN 1961, cựu Phó Tổng giám đốc Vinafood II) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ngày 10/7, trên trang Facebook "Tin Nóng Việt Nam" đăng tải 1 video clip có lời bình tiêu đề "Chấn động: CSGT dừng xe tang giữa đường, bé gái bất ngờ chui ra từ quan tài" xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi xuất hiện, video clip này đã lan truyền trên mạng xã hội với nhiều lượt chia sẻ, bình luận, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân...

Ngày 12/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn đang ở mức báo động. Tính tích lũy trong 27 tuần đầu năm 2025, thành phố ghi nhận 14.370 ca bệnh, tăng đột biến 153,3% so với cùng kỳ năm 2024 (8,696 ca).  

Theo các quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập sẽ có chiều dài lên đến 1.012 km. Trong đó, địa bàn thành phố trước khi sáp nhập có 12 tuyến, tổng chiều dài khoảng 582km; tỉnh Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 305km và trong số này có 6 tuyến kết nối với TP Hồ Chí Minh. Riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 125km.

Nhiều ngày qua, tiết trời nắng nóng như trút lửa xuống dải đất miền Trung. Trong cái nắng nóng oi ả giữa trưa hè tháng 7, những CBCS Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn căng mình “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để vận động, đưa đón những thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính đến các điểm thu nhận mẫu ADN…

Những khu dân cư hiện hữu với đường hẻm nhỏ hẹp ở khu vực nội thành TP Hồ Chí Minh là do lịch sử để lại, nếu muốn cải tạo, chỉnh trang đòi hỏi phải có nhiều thời gian, công sức. Vì vậy công tác phòng cháy hiệu quả nhất vẫn là ý thức của mỗi hộ gia đình, phải biết cứu lấy sinh mạng, tài sản của mình trước vì “giặc lửa” cũng như cơn cuồng phong, chỉ trong chớp mắt đã cuốn phăng tất cả nên không thể chủ quan chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.