Không có chuyện CSGT Quảng Xương (Thanh Hoá) chèn ép, gây khó doanh nghiệp

07:57 10/08/2019
Thời gian qua, dư luận xôn xao trước thông tin một chủ nhà hàng cho rằng Trạm phó Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thi hành công vụ để chèn ép doanh nghiệp. Nhưng sự thật không phải như vậy.


Chuyện bắt nguồn từ việc ông Phùng Văn Hải, chủ nhà hàng Hải Béo ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, cho rằng, vì chuyện cá nhân giữa ông và ông Nguyễn Văn Thành, Trạm Phó Trạm CSGT Quảng Xương, mà ông Thành đã gây khó khăn cho các lái xe ăn cơm tại nhà hàng Hải Béo, khiến các lái xe không đến ăn nhà ông nữa.

Theo trình bày của ông Hải tại Phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa ngày 17-7-2019, vào một buổi tối đầu tháng 4, lái xe của nhà xe Sự Chuyên (ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) – là khách quen của nhà hàng có điện thoại nói là đang bị CSGT xử lý vi phạm tốc độ. 

Ông Hải có lên chỗ tổ công tác làm việc xin ông Thành không lập biên bản với xe Sự Chuyên vì nhà xe là khách hàng của gia đình ông Hải. Tuy nhiên ông Thành vẫn kiên quyết chỉ đạo tổ viên lập biên bản vi phạm.

Xin cho nhà xe Sự Chuyên không được, ông Hải quay ra cho rằng ông Thành đang có chút khúc mắc với ông Hải nên không chịu giúp. Từ đó, “chuyện bé xé thành chuyện to” và một số báo không điều tra cụ thể đã đăng tin không được kiểm chứng, quy chụp là CSGT Quảng Xương gây khó dễ cho doanh nghiệp.

Thông tin phản ánh thiếu chính xác này đã làm mất uy tín, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người chiến sỹ cảnh sát nhân dân, tạo dư luận xấu về lực lượng CSGT ở Thanh Hoá. Vì vậy, Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá đã tiến hành điều tra để làm sáng tỏ mọi việc.

Qua xác minh, ngày 02/4/2019, thực hiện kế hoạch số 14/2019/KH-PC08 ngày 31-3-2019 của Phòng PC08, tổ công tác gồm 4 người do ông Thành làm tổ trưởng có nhiệm vụ kiểm soát tại một điểm. 

Cụ thể, dừng tại Km 335 QL1A tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của xe ô tô: Quá tải, quá khổ, không giấy phép lái xe, không có hoặc hết hạn kiểm định, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn. Thời gian kiểm soát từ 19g30 ngày 02/4/2019 đến 3g30 ngày 3-4-2019.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác đã dừng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý 25 trường hợp vi phạm, trong đó có xe ô tô khách (46 chỗ) mang BKS 37B-023.13 do lái xe Hồ Trọng Quỳnh (SN 1973, ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) điều khiển. Chiếc xe thuộc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Sự Chuyên.

Căn cứ vào kết quả đo tốc độ qua máy đo tốc độ, hồi 21h17 ngày 2-4-2019, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính số 0031646/BB-VPHC với hành vi chạy quá tốc độ quy định từ 05 Km/h đến đưới 10 Km/h, cụ thể là chiếc xe chạy tốc độ 87 Km/h trong khi tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường tại Km 322 QL1A chỉ là 80 Km/h.

Ngày 3-4-2019, Trung tá Tống Thành Văn, Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2485-3/4/19TR/QĐ-XPVPHC đối với lái xe Hồ Trọng Quỳnh với mức tiền phạt là 700.000 đồng. Xe ô tô khách (46 chỗ) mang BKS 37B-023.13 chính là chiếc xe mà ông Hải lên xin nhưng không được nên đã cho rằng ông Thành cố tình chèn ép, gây khó doanh nghiệp.

Trong văn bản gửi Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá và Trạm CSGT Quảng Xương, bà Phạm Thị Chuyên, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Sự Chuyên khẳng định: “Việc các báo viết rằng tài xế của nhà xe nói với ông Hải (chủ nhà hàng Hải Béo) là “bọn em không ghé nhà hàng anh nữa đâu, vào nhà anh để rồi suốt ngày bị gây khó dễ trên đường” là hoàn toàn không đúng và không có chuyện nhà xe bị bắt chẹt. Điều này là hoàn toàn bịa đặt. 

Doanh nghiệp tôi hoạt động tuân thủ đúng quy định pháp luật, bản thân mỗi lái xe cũng được giáo dục và cam kết chấp hành luật giao thông đường bộ, không có chuyện một đồng chí Phó Trạm CSGT có thể chèn ép, gây khó dễ cho doanh nghiệp của tôi”.

Nói thêm về việc này, ông Hồ Viết Sự, đại diện nhà xe Sự Chuyên (là chồng bà Chuyên) cho biết, giữa nhà xe Sự Chuyên và nhà hàng Hải Béo không có hợp đồng ăn uống, dịch vụ gì, chủ yếu là do cung đường thuận tiện cho việc ăn uống, nghỉ ngơi của lái xe và hành khách nên các tài xế thuận quán nào thì ghé quán đó. Chỉ có 2 đến 3 xe thường ghé quán Hải Béo để ăn nghỉ, còn các xe khác cũng ghé nhiều quán trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như quán Sơn Hà, Sơn Đạt... Do đó, các bài báo đã nêu là lái xe nhà xe Sự Chuyên không ghé quán nhà Hải Béo là do ông Thành chèn ép là sai sự thật.

Theo ông Sự, việc lái xe của doanh nghiệp điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ sẽ được chứng minh bằng hình ảnh và đồng chí Thành yêu cầu lập biên bản là đúng, thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ.

Lãnh đạo Trạm CSGT Quảng Xương cũng khẳng định, các kế hoạch tuần tra kiểm soát đều đã được chỉ huy đơn vị duyệt. Những xe vi phạm tốc độ bị lập biên bản và lái xe đã ký xác nhận, nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, không có chuyện lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý xe bừa bãi.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, một tổ công tác thường có từ 3 cán bộ, chiến sỹ trở lên nên việc ông Hải nói ông Thành lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để dọa nạt doanh nghiệp là không chính xác và không thể xảy ra được.

Ngoài ra, trước khi dừng xe kiểm tra, nhắc nhở và xử lý vi phạm thì tổ công tác đều có cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ cảnh báo, phòng ngừa tai nạn từ xa. Cán bộ, chiến sỹ này sẽ sử dụng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, ở đây là máy đo tốc độ ghi hình, để phát hiện lỗi vi phạm chạy quá tốc độ rồi thông báo biển số xe vi phạm về tổ công tác. Do đó, việc tổ công tác dừng xe kiểm tra xe vi phạm đều rất khách quan, không có chuyện cố tình “bắt chẹt” nhà xe nếu không có vi phạm.

Như vậy, căn cứ vào kế hoạch tuần tra kiểm soát, biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính cùng với biên bản làm việc với đại diện nhà xe Sự Chuyên thì có thể khẳng định thông tin mà ông Hải phản ánh ông Thành lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc thi hành công vụ để dọa nạt doanh nghiệp là không đúng.

Tuệ Minh

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文