Sự thật đáng sợ sau đoàn "xe vua" lộng hành ở Đồng Nai

12:10 21/04/2020

Như tin đã đưa, vừa qua, Công an tỉnh Đồng Nai bất ngờ kiểm tra, bắt giữ đoàn xe “vua” gồm 27 xe đầu kéo và xe tải hạng nặng của Công ty TNHH TM Âu Châu và Công ty TNHH MTV Ngọc Minh Anh trong đêm 14 rạng sáng ngày 15/4, khi đoàn xe này đang chở than từ cảng Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai...



Toàn bộ số xe trên đều vi phạm lỗi chở hàng vượt chiều cao thùng xe; môt số lái xe sử dụng ma túy, dùng bằng giả, xe không có đăng ký… cho thấy phản ánh của người dân Đồng Nai về đoàn xe “vua” này hoành hành lâu nay và những tin nhắn, đơn tố cáo được gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai là hoàn toàn có cơ sở.

Tìm hiểu về hoạt động của đoàn xe “vua” này, PV Báo CAND được biết, Công ty TNHH TM Âu Châu đã ký hợp đồng làm thủ tục nhận hàng, vận chuyển than với Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa từ cảng Phú Mỹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu về nhà máy nhiệt điện của DN này đặt tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch. Trong đó phía đơn vị vận chuyển phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các điều kiện, quy định đảm bảo an toàn trong quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa. Số than này được nhập khẩu từ nước ngoài, đều đặn mỗi tháng có 2 chuyến tàu biển với khối lượng lên đến 60.000 tấn mỗi chuyến, 120.000 tấn/tháng. 

Một lượt chở, dù tất cả 27 xe đều đã vi phạm lỗi chở vượt chiều cao của thùng xe, nhưng tổng số lượng than đoàn xe này chở một lượt cũng chỉ đạt số lượng hơn 727 tấn. Như vậy, để chở xong số lượng than rất lớn của một chuyến tàu, đoàn xe này phải chạy ròng rã cả ngày lẫn đêm trong vòng 10-15 ngày mới có thể giải phóng hàng. 

Ngay cả khi với tải trọng cao nhất của mỗi xe là 30 tấn, thì ít nhất mỗi tháng đoàn xe này cũng phải chạy hơn 3.500 chuyến xe có hàng mới hết khối lượng than của 2 tàu về cảng. Tính cả lượt chạy đi và chạy về, mỗi tháng xe do Công ty Âu Châu huy động sẽ phải chạy hơn 7.000 lượt trên quãng đường dài hơn 30 km. Tình trạng này dẫn đến mật độ xe tải dày đặc trên tuyến quốc lộ 51, đặc biệt là trên đoạn đường 25B dài khoảng 2,5 km từ quốc lộ 51 vào KCN Nhơn Trạch.

Đoàn xe "vua" chở hàng cao vượt thùng xe.

Xe tải của Công ty TNHH TM Âu Châu hoành hành dày đặc trên đường đã khiến người dân ven tuyến đường này hết sức phẫn nộ. Nhưng do được “chống lưng” nên những năm qua tài xế thường cho xe chạy bất chấp, sẵn sang giành đường, vượt ẩu, vượt đèn đỏ hoặc dàn hàng ngang ra đường… Để bảo vệ tính mạng của mình, nhiều người dân đã phải nhắn tin, gửi đơn tố cáo đến lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai. 

Qua làm việc, các tài xế khai nhận, mỗi xe bị bắt giữ chỉ một tài, một lơ trong khi phải chạy 24/24 nên tài xế chỉ chạy nửa ngày, còn lại sẽ không tránh khỏi việc phải giao lại cho lơ xe chạy. 

Trước khi bị Công an Đồng Nai kiểm tra, tạm giữ xe đúng 1 ngày, tài xế của đoàn xe này đã đồng loạt đình công do không đủ sức để chạy cả ngày lẫn đêm. Tình trạng đêm lái chính nghỉ, phụ xe chạy nên mới lòi ra việc công an kiểm tra người trực tiếp chạy xe không có bằng lái hoặc sử dụng bằng lái giả như vừa qua. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng với an toàn giao thông, nếu hoạt động của đoàn xe này không kiểm soát chặt chẽ.

CSGT lập biên bản với các tài xế, lơ xe vi phạm.

Ngay sau khi phát hiện một loạt sai phạm từ đoàn xe này, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Phòng CSGT, Công an các huyện Nhơn Trạch và Long Thành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm cá nhân; làm rõ người có liên quan đến các DN có đoàn xe này. Đồng thời làm rõ vì sao có tình trạng đoàn xe “vua” này lộng hành với hàng loạt sai phạm trong nhiều năm khiến dư luận, người dân địa phương hết sức bát bình nhưng không được phát hiện, xử lý. 

Bước đầu Phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định không có hiện tượng bảo kê hay bao che và những xe này của ai sẽ sớm được đơn vị này làm rõ. Về trách nhiệm quản lý địa bàn đối với đoàn xe “vua” trên, bước đầu Phòng CSGT xác định, CSGT kiểm soát hoạt động của phương tiện trên tuyến quốc lộ 51, Công an hyện Nhơn Trạch kiểm soát tại các chốt đèn tín hiệu và đoạn đường 25B dài khoảng 2,5 km. Do tuyến quốc lộ 51 đường rộng nên theo thống kê chưa đầy đủ, bước đầu chưa phát hiện tai nạn do đoàn xe này gây ra. Nhưng trên đoạn đường 25B, Công an Nhơn Trạch xác định những năm gần đây đoàn xe này đã gây ra vài chục vụ va quẹt và cả tai nạn chết người.

PV Báo CAND còn được biết, Công ty TNHH TM Âu Châu đã độc quyền vận chuyển than cho Chi nhánh Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa trên cung đường này đã hơn chục năm nay. Dù hợp đồng vận chuyển được ký hàng năm, nhưng không một DN vận tải nào khác có thể vào được. Đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải ở khu vực này cho hay, có vào được mối hàng này thì ra đường xe của DN cũng bị kiểm tra, bắt giữ, triệt hạ đến phá sản. Thực tế đã có DN bị như vậy nên không ai dám vào nhận mối hàng này. 

Vụ việc sai phạm của đoàn xe “vua” trên được phát hiện, ngoài lực lượng CSGT phụ trách địa bàn đang bị Công an Đồng Nai truy trách nhiệm, thì Thanh tra GTVT của Đồng Nai cũng không thể chối bỏ việc có liên quan. Qua vụ việc trên, câu chuyện Formosa đốt gần 1,5 triệu tấn than mỗi năm cũng đặt ra trách nhiệm kiểm soát khí thải, bụi than, xử lý xỉ than… như thế nào. Đây là vấn đề Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cần sớm làm rõ để công khai trước dư luận, người dân.


Bảo Sơn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文