Lợi dụng thi công dự án thủy điện, khai thác cát, sỏi trái phép

08:22 13/08/2019
Dự án thủy điện sông Bồ, nhánh cấp 1 của sông Hương, nằm trên địa bàn các xã Hương Nguyên, Hương Lâm, Hương Phong, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế; bao gồm đập chính dâng kết hợp đập tràn trên sông Bồ, tuyến năng lượng bờ trái và nhà máy thủy điện sau đập xả nước trở lại sông Bồ.


Dự án có diện tích lưu vực đến tuyến đập 148km2; mực nước dâng bình thường 161m, mực nước hạ lưu nhỏ nhất 79,6m; công suất lắp máy 20MW và điện lượng trung bình hàng năm khoảng 68,7 triệu kWh. Tuy nhiên, quá trình thi công thủy điện sông Bồ, chủ đầu tư dự án là Công ty Sông Bồ đã tự ý khai thác, tận thu cát, sỏi và đá tại khu vực nằm trong phạm vi tiểu khu 309, xã Hương Phong, do Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) A Lưới quản lý.

Ghi nhận thực tế, từ Quốc lộ 49B qua xã Hồng Hạ, huyện A Lưới có tuyến đường bê tông dẫn vào khu tái định cư Cu Mực - Căn Hoa; nối theo tuyến đường bê tông chủ đầu tư dự án thủy điện mở một con đường lớn chạy dọc các quả đồi để vận chuyển máy móc, vật liệu phục vụ thi công nhà máy thủy điện sông Bồ.

Cũng từ tuyến đường này, Công ty Sông Bồ mở đường men theo sông Bồ vào khoảnh 7, tiểu khu 309, thuộc diện tích rừng của Ban QLRPH A Lưới để khai thác cát, sỏi, đá. Suốt trong nhiều tháng liền, doanh nghiệp này đã cho các loại máy móc, phương tiện xe tải vào điểm này lấy cát, sỏi vận chuyển đến điểm thi công các hạng mục nhà máy thủy điện sông Bồ.

Nhiều khối lượng cát, sỏi tập kết tại điểm thi công nhà máy thủy điện sông Bồ có được từ hoạt động khai thác, tận thu trái phép.

Tại đây, Công ty Sông Bồ cho nhân công, máy móc tiến hành sàng đá xả nước thải gây ô nhiễm sông Bồ và lấy đất đá ở suối, khu vực bờ sông Bồ để đắp đường… Tất cả các hoạt động khai thác, tận thu cát sỏi và đá của Công ty Sông Bồ đều hoạt động trái phép, vì chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Ngày 23-7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an, Hạt Kiểm lâm, Phòng TN-MT và Ban QLRPH A Lưới cùng đại diện các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra khoảnh 7, tiểu khu 309, xã Hương Phong thì Công ty Sông Bồ đã di chuyển máy móc, phương tiện khai thác cát, sỏi ra khỏi khu vực khai thác. Tại hiện trường còn lại đống cát 50m3 ở cuối đường cách chân đập 2km; quá trình khai thác đã để lại hố sâu 1m, dài 40m, rộng 30m và cát, sạn đã được lấy đi.

Ông Văn Thân, Giám đốc Ban QLRPH A Lưới khẳng định: “Công ty Sông Bồ chưa được cấp phép khai thác, thu gom cát, sỏi nhưng vẫn bất chấp quy định để khai thác, gây thất thoát tài nguyên và ảnh hưởng đến sinh thái rừng phòng hộ do đơn vị quản lý”.

Thế nhưng ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Công ty CP thủy điện Sông Bồ lý giải rằng, khu vực khai thác cát, sỏi nằm trong diện tích quy hoạch thuộc các hạng mục của nhà máy thủy điện sông Bồ. “Trước đây Công ty đã gửi văn bản về việc đăng ký khai thác cát, đá đến cấp có thẩm quyền của tỉnh Thừa Thiên-Huế nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Vào giữa tháng 7-2019, Công ty tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế và Sở TN&MT tỉnh về việc xin tận thu, khai thác cát, đá sỏi phục vụ thi công dự án thủy điện với công suất hơn 5.400m3/tháng; khối lượng hơn 55.000m3 đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường ở khu vực lòng hồ thuộc phạm vi dự án với phương pháp khai thác từ bờ sông vào núi, từ trên xuống dưới, chiều sâu 5m. Hiện Công ty đã dừng các hoạt động khai thác để chờ ý kiến của các cơ quan chức năng”, ông Thắng nói.

Việc lợi dụng thi công dự án nhà máy thủy điện để khai thác, tận thu cát, sỏi trái phép trong phạm vi dự án cũng từng xảy ra tại khu vực dự án thủy điện A Lin B1 ở huyện A Lưới, do Công ty CP thủy điện Trường Phú làm chủ đầu tư. Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh cùng các ngành chức năng lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra các vi phạm tại dự án thủy điện A Lin B1 nhằm có biện pháp xử lý, chấn chỉnh kịp thời. 

Anh Khoa

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文