Mặt trái của việc chế biến dăm gỗ bán qua cửa khẩu Lao Bảo

09:05 19/05/2019
Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 25 cơ sở chế biến dăm gỗ, xuất bán sang thị trường Trung Quốc. Việc có nhiều cơ sở như vậy, rõ ràng có lợi cho người trồng rừng sản xuất, bởi sự cạnh tranh cao về giá thu mua gỗ nguyên liệu. Tuy nhiên, mặt trái đã gây ra không ít hệ lụy.

Tìm hiểu được biết, các cơ sở chế biến dăm gỗ, bán sang thị trường Trung Quốc, qua cơ sở thu mua, sản xuất nguyên liệu bột giấy của Trung Quốc tại Lào; hoặc theo đường biển xuất phát từ Cảng Hợp Thịnh, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, Quảng Trị. Điều đáng nói, xuất bán theo đường biển có giá cao hơn so với đường bộ, chênh lệch từ 20-23 USD/tấn dăm gỗ khô.

Đường bộ qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, đường đi phải vượt nhiều đèo dốc quanh co, dễ xảy ra tai nạn; song hầu hết cơ sở chế biến dăm gỗ vẫn chọn đường bộ. Vì cơ sở thu mua của Trung Quốc tại Lào thu mua dễ dãi hơn. Chẳng hạn, thu mua ở Trung Quốc quy định độ khô dăm gỗ tối đa 9 độ, nhưng ở Lào có thể lên tới 12 độ (ẩm ướt hơn); các tiêu chuẩn quy cách dăm gỗ (độ dày, mỏng; dài, rộng), độ mùn của dăm, chứng chỉ rừng trồng (FSC)… được cơ sở thu mua tại Lào bỏ qua.

Hoạt động thu mua gỗ, chế biến dăm gỗ tại một công ty ở Gio Mai, huyện Gio Linh.

Từ thực trạng trên, vì lợi nhuận, người trồng rừng sẵn sàng bán rừng khi chưa đủ tuổi khai thác. Do không được kiểm tra FSC, số dăm gỗ xuất bán có thể do khai thác trái phép các vùng rừng tự nhiên phòng hộ, bảo tồn thiên nhiên, dẫn đến việc gia tăng tình trạng phá rừng.

Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, trên địa bàn có 25 cơ sở chế biến dăm gỗ, nhưng chỉ có chưa tới một nửa hoạt động đúng pháp luật. Số còn lại hoạt động “chui”, vừa không đảm bảo an toàn lao động và các chế độ theo quy định của Bộ LĐTB&XH cho người lao động, vừa mất an toàn về phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, việc ồ ạt xuất bán dăm gỗ theo đường bộ đã gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 9.

Chỉ tính năm 2018 và đầu năm 2019, trên tuyến đường này có hơn 10 vụ TNGT nghiêm trọng do các xe container chở dăm gỗ gây ra, làm nhiều người chết và bị thương. Đây cũng là mối đe dọa thường xuyên đối với người, các phương tiện khác tham gia giao thông và nhà dân ở hai bên tuyến đường này.

Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, lỗi phổ biến nhất là chủ xe thay đổi kích cỡ của thùng và thân xe tải để chở được nhiều hàng hơn. Như, thùng xe có chiều cao cho phép 1,5m, nhưng được cơi nới lên 2-3m. Chiều dài cho phép của thân xe 9,55m lại được chủ xe “phù phép” thành 11-13m. Đây cũng là nguyên nhân gia tăng TNGT nghiêm trọng…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc cấp phép chế biến dăm gỗ cần thiết phải hạn chế, do lợi ích thực tế của những cơ sở này mang lại cho địa phương và Nhà nước không nhiều. Cụ thể, khi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động chế biến và xuất khẩu dăm gỗ, họ được Nhà nước hoàn thuế 100% đối với thuế VAT; các khoản thuế còn lại phải nộp như thuế xuất khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 2% và 20% trên tổng lợi nhuận…

Thanh Bình

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文