Nguy cơ tai nạn vì xe ben chở đất, đá

08:51 21/04/2020
Mỗi năm, trên một số tuyến quốc lộ qua địa bàn TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, hàng chục người chết một cách oan uổng vì tai nạn giao thông (TNGT). Mỗi khi nhắc đến những tuyến đường như Quốc lộ 51, Quốc lộ 1K hay đường Võ Nguyên Giáp, nhiều người dân chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm, nhất là tình trạng ngày càng có nhiều xe tải hạng nặng, xe container chạy với tốc độ cao.





Theo ghi nhận của PV Báo CAND, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau từ các mỏ đá Tân Cang, thuộc địa bàn phường Phước Tân, TP Biên Hòa lưu thông ra quốc lộ 51. Khi vừa ra khỏi đường chuyên dùng nối với quốc lộ 51, các tài xế xe tải bắt đầu nhấn ga cho xe chạy với tốc độ khá cao.

Thậm chí, xe ben còn chạy dàn cả hàng 3, giành  trọn cả 3 lan đường ôtô trên tuyến quốc lộ này bất chấp cả những giao lộ có tín hiệu giao thông ưu tiên ôtô từ phía sau lên được rẽ trái quay đầu. Bất chấp cả đèn đỏ, một số tài xế phóng xe qua ngã ba, ngã tư dù đèn tín hiệu đang báo hiệu phải dừng. Phóng nhanh, vượt ẩu nên đất, đá dăm từ trên các xe ben này rơi vãi xuống đường tứ tung không chỉ gây nguy hiểm mất ATGT cho người đi đường mà còn khiến bụi bay mịt mù, làm ô nhiễm môi trường cà trên tuyên đường. 

Chứng kiến cảnh xe ben chạy ầm ầm hằng ngày, ông Nguyễn Văn Thanh, một người dân phường Phước Tân cho biết, ông thực sự ám ảnh mỗi khi tham gia lưu thông trên tuyến quốc lộ 51, đoạn từ phường Tam Phước đến ngã tư Vũng Tàu. Xe ben loại lớn chở vật liệu xây dựng cứ lao như chốn không người khiến nhiều vụ TNGT đau lòng xảy ra trên quốc lộ này.
Tuyến đường Nam Cao, phường Tam Phước bị xe ben cày nát.

Nhà nằm ven quốc lộ 51, đối diện ngã ba đường chuyên dụng cho xe chở đá từ các mỏ đá Tân Cang nối ra quốc lộ 51, thuộc phường Phước Tân nên ông Nguyễn Văn Hùng cũng “chịu cảnh khổ sở trăm bề”. 

Theo ông Hùng, cứ mỗi ngày ngủ dậy là chứng kiến cảnh hàng ngàn lượt xe ben chở vật liệu xây dựng ùn ùn kéo ra quốc lộ với tốc độ “tử thần”, bất chấp đèn báo hiệu. Nhiều xe chở đá, chở đất quá khổ cao hơn thùng xe khiến đá dăm rơi xuống đường dày đặc. Xe liên tục băng qua quẹo lại khiến bụi bay mịt mù nên dù nhà mặt tiền quốc lộ 51, những hộ dân như hộ ông Hùng không thể kinh doanh buôn bán được gì, mà ngược lại phải đóng cửa suốt ngày. Bụi quá nhiều khiến nhà ông phải ngăn cách thành 2 nửa, phía trước chỉ để xe và phía sau mới sinh soạt gia đình. 

“Đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51 hoặc các đơn vị khai thác các mỏ đá phải có biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần thường xuyên kiểm tra, chốt chặn để phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về tốc độ cũng như chở quá khổ quá tải; không đảm bảo ATGT”, ông Hùng kiến nghị.

Xe tải nặng hoành hành, nên một số tuyến đường dân sinh khác cũng đã bị cày nát. Tuyến đường Nam Cao (đoạn thuộc phường Tam Phước) hằng ngày phải oằn  mình gánh chịu hàng trăm lượt xe ben hạng nặng chở đất, đá vào san lấp mặt bằng tại dự án Khu đô thị Kinh tế mở Long Hưng. 

Điều này đã khiến mặt đường nhiều đoạn bị cày nát, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi giữa đường. Một số nắp tấm đan của hệ thống thoát nước không chịu nổi trọng tại cũa những chiếc xe tải ben đã bị bể hoặc sụp xuống mương gây nguy hiểm đến việc lưu thông đi lại của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Hải, người dân phường Phước Tân bức xúc cho biết, nhiều lần người dân đã kiến nghị với chính quyền địa phương, sau đó có thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát được vài hôm rồi đâu lại vào đấy. Đáng nói nhiều vụ TNGT nghiêm trọng chết người thương tâm đã xảy ra tại khu vực nút giao đường Nam Cao và quốc lộ 51 khiến người dân cảm thấy rất bất an.

Chung tình cảnh tương tự là tuyến quốc lộ 1K, đoạn qua địa bàn phường Hóa An. Mỗi khi người dân, công nhân đi làm trên tuyến này đều luôn trong tình trạng nơm nớp vì “xe ben lao nhanh như chốn không người”. Đoạn đường này chủ yếu là xe chở đá vật liệu xây dựng từ các khu mỏ ở TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương ra một số bến thủy nội địa trên sông Đồng Nai thuộc phường Hóa An và phường Tân Hạnh của TP Biên Hòa để vận chuyển bằng xà lan đi các tỉnh miền Tây tiêu thụ.

Ông Phạm Văn Út, một người dân phường Hóa An, cho biết, tình trạng hằng ngày xe ben chạy từng đoàn với tốc độ nhanh làm rơi vãi đá dăm xuống đường vừa gây ô nhiễm nắng bụi mưa lầy vừa gây nguy hiểm. Bởi những viên đá nhỏ do xe ben trước làm rơi xuống đường  bị bánh xe của những xe ben chạy sau lưu thông đè, bắn văng vào người dân đi đường. Xe ben hoành hành trên một số tuyến đường của TP Biên Hòa diễn ra trong thời dài, thậm chí là năm này qua năm khác đã và đang là vấn đề nhức nhối.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau từ các mỏ đá Tân Cang, thuộc địa bàn phường Phước Tân, TP Biên Hòa lưu thông ra quốc lộ 51. Khi vừa ra khỏi đường chuyên dùng nối với quốc lộ 51, các tài xế xe tải bắt đầu nhấn ga cho xe chạy với tốc độ khá cao. 
Theo ghi nhận của PV Báo CAND, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau từ các mỏ đá Tân Cang, thuộc địa bàn phường Phước Tân, TP Biên Hòa lưu thông ra quốc lộ 51. Khi vừa ra khỏi đường chuyên dùng nối với quốc lộ 51, các tài xế xe tải bắt đầu nhấn ga cho xe chạy với tốc độ khá cao. 
Bảo Sơn

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文