Nhà đầu tư “bất lực” buông dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

21:50 12/03/2017
Sau 3 lần yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) các nhà đầu tư dự án cao tốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã chính thức “giương cờ trắng”, buông bỏ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 64 km quy mô với 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 11.765 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được khởi công từ tháng 10-2015 và dự kiến hoàn thành trước 31-12-2018. Tuy nhiên đến nay, dự án gần như chưa triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân đều chậm so với tiến độ.

Tại buổi kiểm tra dự án Bắc Giang – Lạng Sơn hồi cuối tháng 2, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa khẳng định, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, kêu gọi nhà đầu tư mới.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có chiều dài 64 km quy mô với 4 làn xe với tổng mức đầu tư là 11.765 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án được khởi công từ tháng 10/2015 và kiến hoàn thành trước 31/12/2018.(Ảnh: Anh Minh)

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: "Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là dự án cải tạo nâng cấp con đường huyết mạch từ cửa khẩu phía Bắc đi cả nước, do đó dự án có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển kinh tế không chỉ đối với các địa phương có dự án đi qua mà còn khắp cả nước. Việc chậm tiến độ về thủ tục, hợp đồng... là không thể chấp nhận".

Ngày 9-3 vừa qua, Liên danh Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu đã cùng ký vào văn bản với Công ty CPXNKTH Hà Nội (Geleximco) gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất việc chuyển nhượng dự án lại cho Geleximco thực hiện, theo đó Geleximco đã có cam kết thu xếp được 5.800 tỷ đồng/11.765 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án.

Việc cùng ký vào văn bản với Geleximco gửi Bộ GTVT đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư cũ đã chính thức thừa nhận không đủ năng lực triển khai dự án trong khi đó nhà đầu tư mới - Geleximco cũng mới chỉ nói sẽ thu xếp được khoảng 5.800 tỷ đồng/11.765 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án. Điều này chưa có cơ sở chắc chắn, đặt ra quan ngại không rõ ràng về tương lai của dự án sẽ đi đến đâu.

Trần Ngọc

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文