Nhiều bất cập tại dự án cao tốc qua Thừa Thiên-Huế

07:46 07/07/2020
Hiện tại, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan và Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang chậm tiến độ do vướng khâu giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư (TĐC)…

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có chiều dài 62,5km, đi qua 4 huyện, thị xã gồm: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc. Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, qua thống kê có hơn 1.600 hộ dân ở các địa phương nêu trên bị ảnh hưởng bởi dự án này; trong đó có 178 hộ dân phải di dời, bố trí TĐC. Ngoài ra, dự án cao tốc còn thu hồi khoảng 430ha đất, di dời 798 lăng mộ của người dân. Để thực hiện di dời các hộ dân bị ảnh hưởng dự án, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng 9 khu TĐC ở các địa phương.

Tuy nhiên, hiện các khu TĐC thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang chậm tiến độ thi công so với kế hoạch. Trong đó có khu TĐC ở phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) do Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư; liên danh Công ty TNHH Tân Bảo Thành và Công ty TNHH Xây dựng và môi trường đô thị An Nhiên thi công, với kinh phí hơn 8 tỷ đồng. Khu TĐC này được thi công từ tháng 12-2019, nhưng đến nay hạng mục hệ thống cấp điện, nước không đạt yêu cầu tiến độ. Hiện đơn vị thi công đang đắp nền đường, kè tuyến đường nội bộ, hệ thống thoát nước, đấu nối điện vào hệ thống điện khu vực, hệ thống cấp nước đã hoàn thành, nhưng chờ đấu nối.

Đơn vị thi công xử lý điểm sạt trượt trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua xã Hương Lộc, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Lý giải về việc khu TĐC Hương Xuân chậm tiến độ, ông Hà Hoàng Chuân, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng thị xã Hương Trà cho biết, nguyên nhân khu TĐC chậm tiến độ là do vướng đền bù nên đến cuối tháng 3-2020 mới bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đến nay, giá trị thi công ước đạt 40%, đơn vị nhận trách nhiệm về việc khu TĐC chậm tiến độ và đang yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ...

Tương tự, khu TĐC Phú Sơn (thị xã Hương Thủy) thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng bị chậm tiến độ thi công. Hiện hệ thống đường ống nước được kéo đến khu TĐC này nhưng chưa được đấu nối; hạng mục hệ thống điện nội bộ khu TĐC hoàn thiện chờ đấu nối với đường dây trung thế nhưng hiện nhiều hộ dân địa phương chưa thống nhất phương án đền bù do chủ đầu tư chỉ hỗ trợ dưới hành lang tuyến đường dây trung thế mà không hỗ trợ toàn bộ.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên-Huế, kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương bàn giao mặt bằng sạch để thực hiện thi công dự án trong quý II-2020. Tuy nhiên qua kiểm tra khối lượng bàn giao thực tế tại hiện trường, nhận thấy các hạng mục thi công cấp điện, nước tại các khu TĐC chậm tiến độ hơn 1 tháng so với chỉ đạo của UBND tỉnh nên Sở đã chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cùng với đó, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 có chiều dài 77,6 km; trong đó qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế dài 36km có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cũng đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Tuyến cao tốc này bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT dự kiến thông xe vào cuối năm 2019 nhưng đến nay, vẫn chưa hoàn thiện để đưa vào sử dụng do gặp nhiều khó khăn, bất cập trong thi công.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, các hạng mục chính của dự án đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km 0 đến Km 66) như các cầu, cống, công trình, mặt đường bê tông nhựa, hầm Mũi Trâu, hệ thống ATGT đã cơ bản hoàn thành. Riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km 66 + Km 78), đơn vị đang hoàn thiện thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh dự án cho phù hợp với nguồn vốn và quy hoạch của địa phương.

Tuy nhiên theo ông Khánh, hiện dự án đang vướng mắc tại nút giao Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) do còn vướng hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Mừng (thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên) và 6 hộ dân chưa nhận tiền bảo hiểm. Ngoài ra, 7 tuyến đường gom, 8 mương dẫn ở địa bàn TP Đà Nẵng chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng thi công.

Đặc biệt, hiện toàn tuyến La Sơn - Túy Loan có 4 điểm sạt trượt đất đá tại Km 22 + Km 600 và Km 31 qua xã Hương Lộc, huyện Nam Đông; Km 44 qua Vườn quốc gia Bạch Mã và Km 46 qua địa bàn TP Đà Nẵng. Trong đó điểm sạt trượt nặng nhất tại Km 31 qua xã Hương Lộc với khoảng 30.000m3 đất đá. “Tại những điểm sạt trượt phát sinh này, Ban đang phối hợp cùng địa phương thực hiện công tác xử lý, vận chuyển khối lượng đất đá bị sạt trượt để giải phóng mặt bằng phục vụ công tác thi công. Dự kiến đến cuối tháng 9-2020, cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Khánh khẳng định.

Qua kiểm tra thực địa tại các khu TĐC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, thuộc dự án cao tốc, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phê bình các đơn vị thi công thực hiện chậm tiến độ. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không tuân thủ chỉ đạo của tỉnh khiến dự án chậm tiến độ.

Anh Khoa

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文