"Cuộc chiến" chống xe quá tải: Đang đầu voi đuôi chuột?

15:07 11/03/2017
Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường, xe quá tải đã hoạt động mạnh trở lại. Ngay trên địa bàn Hà Nội, đường Hồ Chí Minh đoạn Xuân Mai - Hòa Lạc, QL6 đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình, xe quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng như Howo chở nguyên vật liệu hoạt động công khai.

Ngay trên địa bàn nội đô cũng thường xuyên xuất hiện xe chở quá tải trọng. Tại nhiều địa phương như Hưng Yên, Bắc Giang, dọc trên QL1, tình trạng tương tự. Đáng nói, hầu hết các tỉnh, thành phố đã giải tán trạm kiểm soát tải trọng lưu động và đưa bộ cân lưu động vào đắp chiếu.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) bày tỏ: “Tôi là một trong những người tham gia “cuộc chiến xe quá tải” từ ngày đầu tiên. Sau gần 3 năm đã có kết quả khá khả quan, giờ thấy tình trạng này mà không khỏi đau lòng”. Theo đó, ông Đặng Văn Chung nhìn nhận, đúng là có tình trạng một số địa phương, bộ, ngành buông xe quá tải, tái diễn tình trạng xe quá tải trọng chạy đường dài và không bị xử phạt, đặc biệt trên QL1.

Ảnh minh họa

“Các trạm cân kiểm soát tải trọng lưu động dọc QL1 đã rút gần hết, chỉ còn lại một số ít địa phương vẫn duy trì như Nghệ An, Vĩnh Long. Nguyên nhân dẫn đến việc buông cuộc chiến chống xe quá tải, theo lãnh đạo Vụ ATGT có khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là do tháng 6-2016, Bộ GTVT và Bộ Công an đã tổng kết Kế hoạch phối hợp giữa lực lượng Công an và thanh tra GTVT tại các trạm Kiểm soát tải trọng, sau đó ra thông báo kết thúc Kế hoạch 12494 và tạm dừng phối hợp.

“Một số địa phương không hiểu hoặc hiểu sai như thế nào đó, cho rằng dừng toàn bộ sự phối hợp giữa Công an và ngành giao thông trong việc chống xe quá tải. Theo đó, lực lượng CSGT rút khỏi trạm Kiểm soát tải trọng xe, chỉ còn lực lượng thanh tra. Nhưng theo Luật Thanh tra thì lực lượng thanh tra GTVT địa phương chỉ được hoạt động trên địa bàn do Sở GTVT quản lý nên trên tuyến QL1 hiện gần như trống trạm cân xe lưu động”, ông Đặng Văn Chung phân tích.

Thêm một lý do nữa là do các trạm cân do Tổng cục Đường bộ trang bị đã đến kỳ kiểm định lại nên hầu hết các tỉnh, thành phố đã gửi ra Hà Nội để kiểm định, sửa chữa. Ông Chung cho rằng, các địa phương buông chống xe quá tải vì không muốn làm nên mới có tình trạng “cố tình không hiểu”, khi Kế hoạch 12494 kết thúc thì cũng xem như kết thúc toàn bộ “cuộc chiến chống xe quá tải”.

Theo ông Đặng Văn Chung, trước thực trạng xe quá tải bùng phát trở lại, cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất Bộ GTVT tham mưu cho Chính phủ ban hành Chỉ thị 32 ngày 25-11-2016 về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, trong đó Thủ tướng giao cụ thể trách nhiệm kiểm soát tải trọng xe là chính quyền địa phương. Lãnh đạo chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm về tình trạng xe quá tải trên địa bàn mình quản lý.

“Nếu địa phương nào cũng làm chặt, quan tâm đến chống xe quá tải thì có trạm cân lưu động hay không có vẫn dẹp được xe quá tải, yếu tố cốt lõi vẫn nằm ở con người”, ông Đặng Văn Chung cho hay.

Đặng Nhật

Hội Cựu CAND Việt Nam vạch ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thống nhất trong toàn thể hội viên về nhận thức và hành động, phấn đấu thực hiện mục tiêu giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của CAND Việt Nam; đồng thời phát huy nhiệt huyết, trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các phong trào ở cơ sở, nhất là phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Ngày 7/5, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người theo cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Trong cuộc sống, thiếu vắng đi người cha, người mẹ, đó là nỗi đau không thể bù đắp của những đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Với mong muốn mang đến những điều tốt đẹp, xoa dịu nỗi đau cho các em nhỏ mồ côi, giúp các em có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những người mẹ đỡ đầu là hội viên của các cấp Hội phụ nữ trong Công an tỉnh Lạng Sơn đã dang rộng vòng tay yêu thương, nhận chăm sóc, nuôi dưỡng và giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 6/5, theo nguồn tin riêng của phóng viên, Công an tỉnh Thanh Hoá đang tích cực điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của 2 mẹ con trong ngôi nhà đang cháy xảy ra tại phố Kiều Đại 2, phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã cận kề. Góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm là 11 khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND (9 khối đi và 2 khối đứng). Để thực hiện nhiệm vụ này, lãnh đạo Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) tổ chức tuyển chọn hơn 1.300 CBCS tham gia luyện tập, trong đó đoàn viên, thanh niên các học viện, trường CAND là nòng cốt, phối hợp Công an một số đơn vị, địa phương, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị quan trọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文