Những bất cập về nghiệm thu bàn giao đường Trường Sơn Đông

10:02 25/05/2016
Trên địa bàn Gia Lai có các gói thầu D29 và D30, thuộc đường Trường Sơn Đông qua các huyện Ia Pa, Kon Chro đã bàn giao sử dụng từ tháng 8-2014, hiện nay đã hết thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, trước đó xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng mà các nhà thầu sửa chữa đến nay vẫn chưa xong.


Đường Trường Sơn Đông có tổng chiều dài khoảng 657km, xuyên dọc 7 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, xây dựng theo tiêu chuẩn cấp IV miền núi, với kinh phí phê duyệt trên 10.000 tỷ đồng. Tính đến nay, dự án đã được bố trí vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện trên 6.230 tỷ đồng (chiếm 61,21% tổng mức đầu tư), đã triển khai 68 gói thầu với 530km và cơ bản hoàn thành 57 gói thầu với 468km... Đến giữa 5-2016 đã nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 54 gói thầu (443,8km), riêng trong đợt 5-2016, tiến hành nghiệm thu bàn giao 12 gói thầu (127,72km).

Kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu cơ sở về 12 gói thầu vừa qua cho thấy, một số đoạn mặt đường bê tông xi măng việc tạo nhám chưa đạt, một số vị trí khe giãn bị sứt, vỡ, kích thước không đồng đều; tạo siêu cao trong đường cong đối với mặt đường chưa đạt độ chuẩn xác theo thiết kế, chất lượng tâm bê tông xi măng không đồng đều, nứt tâm bê tông xi măng tại gói thầu D33. Mặt đường bê tông nhựa ở một số vị trí bị rỗ bề mặt, lún nứt, chất lượng bê tông nhựa chưa đồng đều...

Một số đoạn đường Trường Sơn Đông qua Gia Lai hư hỏng, nhà thầu phải sửa chữa.

Tuy còn những bất cập, hư hỏng nhưng Hội đồng nghiệm thu cơ sở vẫn đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét chấp nhận kết quả nghiệm thu 12 gói thầu nhằm làm cơ sở bàn giao cho đơn vị khai thác sử dụng tiếp nhận, quản lý, duy tu bảo dưỡng thường xuyên... Riêng những vấn đề tồn tại, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu tiếp tục sửa chữa, khắc phục hoàn thiện trong quá trình bảo hành công trình.

Trả lời PV Báo CAND, ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Gia Lai cho biết, việc họp nghiệm thu 12 gói thầu mới đây về đường Trường Sơn Đông được tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong số 12 gói thầu nghiệm thu lần này, địa bàn tỉnh Gia Lai có các gói thầu D31, D32, D33 và một phần gói thầu D34 giáp với tỉnh Phú Yên. Tuy tổ chuyên gia kiểm tra đã phát hiện những khiếm khuyết, yêu cầu nhà thầu cần khắc phục nhưng đã được thông qua. 

Riêng địa bàn Gia Lai có gói thầu D33 qua huyện Krông Pa, đường bê tông xi măng hư hỏng một số đoạn, hiện đã khắc phục nên Hội đồng nghiệm thu chấp nhận đưa vào bàn giao sử dụng. Tuy nhiên đến nay (24-5), phía Sở GTVT Gia Lai vẫn chưa nhận hồ sơ từ phía chủ đầu tư. Ông Văn cho biết thêm, Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra chấp nhận những đoạn sửa chữa đảm bảo chất lượng, tuy về thẩm mỹ không thể bình thường như đường làm một lần, có sự chắp vá...

Ông Văn cũng cho biết, trên địa bàn Gia Lai có các gói thầu D29 và D30, thuộc đường Trường Sơn Đông qua các huyện Ia Pa, Kon Chro đã bàn giao sử dụng từ tháng 8-2014, hiện nay đã hết thời hạn bảo hành. Tuy nhiên, trước đó xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng mà các nhà thầu sửa chữa đến nay vẫn chưa xong. 

“Theo chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 46 cam kết yêu cầu các nhà thầu sửa chữa đến hết tháng 10-2015 sẽ hoàn thành, tuy nhiên đến nay vẫn chưa xong”, ông Văn cho biết.

Chia sẻ với PV Báo CAND, nhiều người dân địa phương cho hay, con đường Trường Sơn Đông được đầu tư với số tiền khá lớn từ ngân sách nhà nước, hy vọng sẽ đáp ứng nhiều yêu cầu về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng nên ngành chức năng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình, tránh để xảy ra tiêu cực, công trình kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với Nhà nước.

Đặng Ngọc Như

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文