Vì sao doanh nghiệp vận tải “phớt lờ” quyết định thu hồi phù hiệu?

08:52 04/12/2017
Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km chạy xe hoặc có 10% số ngày xe hoạt động; người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục và thời gian liên tục lái xe trong ngày, thì sẽ bị thu hồi phù hiệu. Do đó, từ đầu năm đến nay hàng nghìn xe vi phạm đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho vào “danh sách đen”. Tuy nhiên, việc thu hồi phù hiệu của các đơn vị vi phạm này không dễ.


Đề xuất thu hồi phù hiệu của hơn 6.000 phương tiện

Gần cuối tháng 11, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1674/QĐ-SGTVT về việc xử lý vi phạm đối với phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, thu hồi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” đối với xe ôtô có BKS 29B-100.81 của Công ty cổ phần Vận tải Thanh Xuân do khi trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện từ ngày 1-11-2017 đến ngày 21-11-2017 cho thấy, không thực hiện đúng biểu đồ chạy xe theo phương án khai thác tuyến đã được cơ quan quản lý tuyến phê duyệt và không đảm bảo truyền dẫn đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình của xe trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông. Thời gian thu hồi phù hiệu 1 tháng kể từ ngày 24-11-2017.

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển ngành nước và môi trường từ chối phục vụ đối với xe ôtô có BKS 29B-100.81 của Công ty cổ phần Vận tải Thanh Xuân. Công ty cổ phần Vận tải Thanh Xuân có trách nhiệm thu hồi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” của xe 29B-100.81 giao nộp về Phòng Quản lý vận tải – Sở GTVT Hà Nội sau 7 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Cần có chế tài mạnh để xử nghiêm các doanh nghiệp có xe vi phạm “chây ì” việc nộp phù hiệu. (Ảnh minh hoạ).

Tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh hoạt động vận tải của đơn vị, có hình thức xử lý lái xe vi phạm, báo cáo Sở GTVT Hà Nội bằng văn bản theo quy định. Ngoài ra, nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục đối với một số phương tiện khác vi phạm khi tham gia giao thông.

 Điều đáng nói, các phương tiện trên không phải là những phương tiện đầu tiên bị thu hồi. Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính từ đầu năm đến hết tháng 10-2017, Phòng Quản lý vận tải đã đề xuất xử lý 6.456 phương tiện vi phạm của hơn 3.300 đơn vị; nhắc nhở gần 24.000 phương tiện của 10.111 đơn vị kinh doanh vận tải xe container, xe chạy tuyến cố định, xe tải, xe đầu kéo, xe hợp đồng, xe taxi…

Theo quy định, các xe nằm trong “danh sách đen” phải nộp lại phù hiệu về Sở GTVT trong vòng 1 tuần, kể từ ngày Sở ra quyết định. Thế nhưng, đại diện Sở GTVT Hà Nội thừa nhận, việc thực hiện tuân thủ đối với những doanh nghiệp, hợp tác xã lớn thì tương đối nghiêm túc, còn một số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể nhỏ lẻ thì chưa thực hiện.

Do chế tài chưa đủ răn đe

Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, chỉ tính riêng 3 tháng 8, 9, 10, Sở GTVT đã đề xuất thu hồi phù hiệu của gần 900 phương tiện. Thế nhưng, sang đến tháng 11, mới chỉ mới thu hồi được khoảng 500 phù hiệu của trên 200 đơn vị, hộ kinh doanh vận tải. Còn lại, gần 300 phương tiện của các công ty, hộ kinh doanh nhỏ lẻ là “làm ngơ”...

“Một số đơn vị có văn bản gửi đến giải trình là do xe ở xa, hoặc đang bảo dưỡng… còn lại đa số là các đơn vị chây ì không có lý do giải trình. Đối với những đơn vị không nộp lại phù hiệu, Sở sẽ không cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho phương tiện bị thu hồi trong thời hạn 6 tháng (theo khoản l mục 4 điều 22 Thông tư 10/2015/TT-BGTVT) và gửi danh sách xe cho lực lượng Thanh tra xử lý”.

Trên thực tế, qua tìm hiểu của phóng viên, được biết, nguyên nhân dẫn đến việc các doanh nghiệp chây ì với các quyết định xử phạt thu hồi phù hiệu (dù là 6 tháng) là do chế tài xử phạt đủ chưa đủ sức răn đe.

Để thực hiện nghiêm túc các quyết định, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đề xuất, cho phép Sở GTVT Hà Nội dừng thực hiện các thủ tục cấp mới, cấp lại phù hiệu đối với các đơn vị vận tải không truyền dữ liệu, đã bị nhắc nhở nhưng vẫn không truyền, hoặc những trường hợp bị thu hồi phù hiệu không đến thực hiện quyết định.

Đồng thời, nghiên cứu rút ngắn thời hạn cấp phù hiệu theo hướng xuống còn 2 năm để việc thực hiện chấp hành điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị đúng quy định. Vì hiện nay một số đơn vị kinh doanh vận tải sau khi được cấp phù hiệu đã không truyền dữ liệu lên hệ thống giám sát hành trình gây khó khăn trong công tác quản lý.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đơn vị này cho rằng, quy định các xe ôtô tải phải dán phù hiệu, biển hiệu mới được lưu thông đang trở thành một loại "giấy phép con" gây khó khăn cho chủ doanh nghiệp, chủ xe.

Một số hãng kinh doanh vận tải cho hay, phù hiệu để nhận biết xe kinh doanh vận tải nhưng việc làm này không có nhiều tác dụng. Tuy nhiên, chia sẻ với phóng viên, nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ, việc cấp phù hiệu xe giúp cơ quan quản lý nhà nước dễ dàng quản lý các loại xe trên trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải của các xe này. Nếu không có phù hiệu, biển hiệu sẽ không có phương tiện để quản lý luồng tuyến, gây ra rối loạn trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Phạm Huyền

Chỉ còn 5 ngày nữa, nếu các chủ tài khoản không xác thực sinh trắc học, các giao dịch điện tử trực tuyến thanh toán ngân hàng sẽ bị “treo”. Trước quy định này, hàng loạt cá nhân, ngân hàng cùng nhau “chạy đua” để thực hiện.

Thời gian gần đây, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok tràn ngập những quảng cáo về một loại sản phẩm lạ: bút giảm cân. Loại bút này được giới thiệu là phép màu cho những người muốn giảm cân nhưng ngại đến phòng gym hay thay đổi chế độ ăn uống. Sự xuất hiện tràn lan của sản phẩm này đang dấy lên nhiều lo ngại về sự an toàn và minh bạch.

Khoảng 10h50 phút ngày 15/5/2024, Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Phước nhận được hình ảnh do người dân cung cấp về xe ôtô khách BKS 61B-011.50 của nhà xe Chín Tèo chạy trên đường ĐT741, đoạn qua địa bàn xã Tiến Hưng, TP Đồng Xoài, có hành vi lấn làn, vượt ẩu. Người dân cho biết, tài xế này thường xuyên có hành vi uy hiếp sự an toàn khiến người đi đường bức xúc. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đưa ra những thông điệp khác nhau cho kỳ nghỉ Giáng sinh, trong khi ông Biden kêu gọi người dân Mỹ suy ngẫm và đoàn kết thì ông Trump đưa ra lời chúc mừng ngày lễ và sau đó nhắm vào các đối thủ chính trị của mình.

Những ngày cuối cùng của năm 2024, UBND thị xã Đông Hòa và Ban Quản lý Khu kinh tế (QLKKT) Phú Yên huy động các ban, ngành phối hợp chính quyền địa phương, nỗ lực vận động người dân nhận tiền bồi thường hỗ trợ, để giải phóng mặt bằng một phần còn lại trong dự án đầu tư tuyến đường gần 4km, nhưng ì ạch kéo dài 10 năm.

Hỏi: Một trong những nội dung của Luật Dữ liệu được người dân quan tâm là các quy định về Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia. Xin hỏi, Luật Dữ liệu quy định những dữ liệu nào được thu thập, cập nhật và đồng bộ vào Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia? Việc thu thập, cập nhật, đồng bộ dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia từ những nguồn nào? (Quỳnh Thư, tỉnh Thái Bình)

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:

Để ngăn tình trạng quá tải có thể xảy ra tại sân bay trong dịp cao điểm, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục có phương án điều chỉnh tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Tội phạm liên quan đến ma túy dùng đủ mọi thủ đoạn để cất giấu, che đậy hành vi phạm tội. Đặc biệt là sự gia tăng của các tụ điểm tiêu thụ ma túy núp bóng kinh doanh dịch vụ giải trí, cho thấy cuộc chiến chống tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi những biện pháp quyết liệt và đồng bộ của lực lượng chức năng.

Bộ Quốc phòng; Tổng cục II; Bộ Tư lệnh Quân khu 7; Bộ Tư lệnh Quân khu 9; Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh; Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh và gia đình thương tiếc báo tin:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 158/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có nhiều sửa đổi về quản lý xe hợp đồng, phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời cũng là để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình lưu thông của hành khách.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文