Vì sao dự án nạo vét cửa biển Đà Diễn phải tạm dừng?

14:09 30/07/2017
Tiếp xúc phóng viên Báo CAND ngày 29-7, ông Lương Luận – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông và ông Phan Thuẫn – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa cho biết, đã gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm có biện pháp nạo vét cát bồi lấp, khơi thông cửa biển Đà Diễn và luồng lạch dẫn vào hai cảng cá Đông Tác, phường 6 để hàng trăm tàu đánh cá vận hành, đưa ngư dân vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết bãi biển Tuy Hòa là bãi ngang nên tình trạng bồi lấp cửa biển Đà Diễn và luồng lạch dẫn vào hai cảng cá Đông Tác, phường 6 tái diễn nhiều lần trong mỗi năm. Đã có không ít tàu đánh cá bị nhấn chìm sau khi mắc cạn tại nơi cát bồi lấp do sóng gió xô đập, một số tai nạn thương tích cũng đã xảy ra với ngư dân sau những cuộc “giải cứu” tàu mắc cạn. Nhiều khi giữa mùa đánh bắt hải sản nhưng ngư dân đành phải neo tàu hai bên hạ lưu sông Đà Rằng chỉ vì cửa biển Đà Diễn bồi lấp, hàng trăm ngư dân “nằm bờ” nhiều ngày nên vấp phải khó khăn trong đời sống thường nhật do mất thu nhập.

Cách đây hơn 3 năm, ngày 23-6-2014, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo khoa học tìm kiếm giải pháp chỉnh trị bền vững hạ lưu sông Đà Rằng với sự tham dự của một số nhà khoa học trong nước cùng các Sở Nông nghiệp và PTNT (NN-PTNT), Khoa học - công nghệ, Tài nguyên - môi trường, Công thương, Kế hoạch - đầu tư. Sau khi phân tích đặc điểm khí tượng, thủy văn, dòng hải lưu vùng biển Phú Yên và khu vực cửa Đà Diễn, hiện trạng thủy điện trên sông Ba đổ xuống hạ lưu sông Đà Rằng…các nhà khoa học đưa ra giải pháp nạo vét khơi thông dòng chảy kết hợp chỉnh trị hạ lưu sông Đà Rằng từ Gành Bà ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa đến cửa biển Đà Diễn.

Ngư dân bên cửa biển Đà Diễn luôn đối mặt với tình trạng tàu thuyền mắc cạn do bồi lấp.

Gần 5 năm qua, mỗi khi cửa biển Đà Diễn bồi lấp, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Bảo Châu đảm trách nạo vét khơi thông luồng lạch theo phương án lấy thu bù chi. Gần đây nhất vào cuối tháng 3-2017, tình trạng bồi lấp tái diễn khiến cho hơn 200 tàu đánh cá của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông vấp phải trở ngại trong hoạt động đánh bắt hải sản.

Sau khi UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét cồn cát mới xuất hiện ở cửa Đà Diễn, DNTN Bảo Châu tiến hành nạo vét với dự toán kinh phí đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Theo đó, DNTN Bảo Châu được Bộ Xây dựng cho phép làm thủ tục xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu khi thực hiện dự án nêu trên trong năm 2017 với số lượng 319.128 m3.

Trong lúc hoạt động nạo vét đang thực hiện thì Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Phú Yên báo cáo gói thầu số 7 công trình chống xói lở hạ lưu bờ Nam sông Đà Rằng sụt lún mái kè. Ngày 14-6-2017, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa tạm dừng nạo vét cửa biển Đà Diễn để kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND sau cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Duy Dương – Chánh thanh tra tỉnh Phú Yên cho biết, chưa có căn cứ để quy kết mái kè gói thầu số 7 công trình chống xói lở hạ lưu bờ Nam sông Đà Rằng bị sụt lún là do DNTN Bảo Châu nạo vét cửa biển Đà Diễn, mà do nhiều nguyên nhân khác cần được thẩm định khoa học.

Ngày 19-7-2017, UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo 462/TB-UBND thống nhất với đề nghị của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Phú Yên về việc chọn đề cương, dự toán xác định nguyên nhân gây sụt lún và đề xuất giải pháp xử lý khẩn cấp gói thầu số 7 do Viện Đào tạo và ứng dụng khoa học Miền Trung thuộc Trường Đại học Thủy lợi thực hiện với kinh phí ngân sách đầu tư 3,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện 6 tháng.

Đó là biện pháp lâu dài trong phạm vi một gói thầu, còn lời khẩn cầu của hàng trăm ngư dân bên cửa biển Đà Diễn là cấp thiết liên quan đến đời sống xã hội cần được UBND tỉnh Phú Yên sớm quan tâm giải quyết.

H.Toàn – T.Bình

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文