Vì sao nhiều doanh nghiệp không đồng tình điều chuyển xe về bến Thượng Lý?

11:46 26/08/2017
Phương án vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đệ trình UBND thành phố Hải Phòng sẽ chuyển 21 chuyến xe khách đường dài đi các tỉnh phía Nam từ bến xe Cầu Rào về bến xe Thượng Lý, lập tức bị nhiều doanh nghiệp (DN) phản đối quyết liệt…

Theo Sở GTVT Hải Phòng, các bến Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long có tần suất xe ra vào lớn, nhiều đơn vị kinh doanh chưa chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn giao thông.

Công tác tuyên truyền của các ban, ngành còn mang tính phong trào, chưa có hiệu quả, chế tài xử lý về ATGT chưa đủ răn đe...

Do đó, để các bến này nằm trong nội đô thành phố sẽ nguy cơ ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Sở GTVT Hải Phòng dự kiến sẽ chuyển 144 xe, tương đương gần 200 chuyến/ngày từ bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết, việc điều chuyển xe từ các bến xe Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Lạc Long về bến xe Thượng Lý nằm trong kế hoạch tổng thể. Đây là việc làm cần thiết để từng bước chuyển hết 100% các chuyến xe khách đường dài từ nội đô ra ngoại vi thành phố sau năm 2020.

Tuy nhiên, phương án này hiện đang bị cả các nhà xe và bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa phản đối quyết liệt. Đại diện nhà xe Quốc Tuấn cho biết, phương tiện của mình hoàn toàn không đi xuyên tâm thành phố.

Về giờ xuất phát và giờ về bến không phải là giờ cao điểm mà đều sau 20h và trước 5h sáng hằng ngày. Xe ra khỏi bến là tiếp cận ngay với QL5, QL10 rồi vào QL1 không hề gây mất an toàn và ùn tắc giao thông đô thị. Vì vậy, phương án của Sở GTVT đưa ra là không phù hợp, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Một nhà xe chạy tuyến Hải Phòng – Hà Tĩnh cũng tỏ ra bức xúc cho biết, công ty đã khai thác lâu năm tại bến xe Cầu Rào, hiện có 9 đầu xe giường nằm với giá trị đầu tư 35 tỷ đồng. Việc điều chuyển bất hợp lý như vậy sẽ đẩy chúng tôi vào nguy cơ phải bán xe, đối mặt với khoản vay ngân hàng nhiều tỷ đồng không thể trả nổi.

Ông Lại Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bến xe Hải Phòng – đơn vị quản lý bến Cầu Rào và Niệm Nghĩa cũng cho rằng, việc điều chuyển theo đề xuất của Sở GTVT Hải Phòng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh doanh của Công ty hiện tại cũng như thời gian sắp tới. Việc này cũng không phù hợp với phương án tổ chức sản xuất của Công ty sau cổ phần hóa đã được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt.

Ông Dũng chia sẻ, hiện công suất của cả bến Cầu Rào và Niệm Nghĩa mới khai thác chưa đạt 30% thiết kế. Trước đó, Công ty đã phải đầu tư rất nhiều tiền của công sức để kéo các nhà xe về với mình. Thậm chí, có thời kỳ bến xe phải thực hiện miễn phí 3 - 6 tháng cho nhà xe mở tuyến mới.

Trong khi đó, từ cuối năm 2016 đến nay, tại cả 2 bến theo lộ trình di chuyển ra khỏi thành phố của các chuyến xe được bố trí  hợp lý, tránh giờ cao điểm nên chưa bao giờ gây ùn tắc giao thông.

Từ lý do trên, Công ty cổ phần Bến xe Hải Phòng kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng về việc này và đề nghị được giữ nguyên trạng quy mô như hiện nay.

Không chuyển một số chuyến vận tải khách liên tỉnh đường dài sang bến khác. Đồng thời cũng không tăng quy mô hoạt động trong thời gian tới để tạo điều kiện cho các bến xe mới đầu tư có điều kiện tăng công suất khai thác.

V.Huy

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文