Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây, Thừa Thiên-Huế:

Yêu cầu đơn vị thi công hạn chế gây ô nhiễm môi trường

08:59 10/06/2018
Trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đê chắn sóng cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), đơn vị thi công đã nạo vét, hút cát, bùn từ biển rồi đổ vào 2 bãi tập kết rộng hàng chục héc ta ven cảng Chân Mây gây ảnh hưởng đến môi trường nuôi trồng thủy sản khiến ngư dân địa phương hết sức lo lắng.

Từ tháng 3-2018, dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên- Huế làm chủ đầu tư thực hiện, với tổng kinh phí 795 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo đó, chủ đầu tư đã hợp đồng với Công ty CP Đạt Phương và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô thực hiện việc nạo hút cát, bùn ở vị trí triển khai dự án cách bờ khoảng 200m để xây dựng phần móng thân đê với chiều dài 450m và tạo luồng tàu mới. Dự kiến khối lượng cát, bùn cần nạo hút khoảng 900.000m3.

Tìm hiểu được biết, các đơn vị thi công đã sử dụng xáng cạp để lấy cát, bùn từ đáy biển đưa lên tàu xả bụng và từ tàu này dùng đường ống dẫn bơm vào 2 bãi tập kết rộng 46ha nằm dọc tuyến đường dẫn vào cảng Chân Mây. Đến nay, khối lượng hút đạt gần 800.000m3 cát, bùn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân ở các thôn Bình An 2 và Phú Hải (xã Lộc Vĩnh), việc dẫn cát, bùn vào hai vị trí tập kết rộng lớn ven cảng Chân Mây với khối lượng hàng trăm ngàn khối nhưng khu vực này lại chỉ được chắn tạm bằng đê bao và chưa xây dựng hệ thống kênh mương thu gom lắng lọc dẫn đến hiện tượng nước bùn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản của ngư dân.

  Ông Nguyễn Duy Dũng (ở thôn Bình An 2, xã Lộc Vĩnh) vừa thả nuôi số lượng lớn tôm, cua, cá trên diện tích mặt nước 1,5ha cách điểm tập kết bãi bùn của dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây khoảng 500m, lo lắng nói: “Điểm tập kết bãi cát, bùn của dự án trước đây là vùng quy hoạch được một số hộ dân ở xã tận dụng nuôi trồng thủy sản nay được giao lại cho chủ đầu tư. Sau khi hút bùn lên, cả khu vực chứa bùn rộng hàng chục ha không có hệ thống lắng lọc, xử lý nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm”.

Tương tự, các ông Hồ Đức Tuấn và Trần Văn Ngọc (ở thôn Phú Hải) có gần 3ha nuôi thủy sản gần bãi tập kết bùn thải và nhiều ngư dân khác ở xã Lộc Vĩnh cũng rất lo lắng trước tình trạng cát, bùn được nạo vét từ biển lên được tập kết ven cảng Chân Mây.

Theo ông Nguyễn Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, nhận được tin báo của người dân, ngày 28-5, UBND xã đã cử cán bộ đến hiện trường kiểm tra và ghi nhận nguồn nước bùn xả ra từ các đường ống do đơn vị thi công dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây hút lên có màu đen đục nên tiến hành lập biên bản, thông báo chủ đầu tư để yêu cầu các đơn vị dừng việc thi công nạo vét, hút bùn.

Ngoài ra, xã còn lấy mẫu nước bùn tại các ống xả của Công ty CP Đạt Phương và Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô để kiểm tra, báo cáo Phòng TN&MT huyện Phú Lộc có biện pháp xử lý.

Điểm cảnh báo hố bùn sâu nguy hiểm tại bãi tập kết cát, bùn của dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Tôn Thất Viễn Điểm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây được Bộ GTVT phê duyệt nên đã có đánh giá tác động môi trường đầy đủ. Trong đó, tại 2 bãi tập kết cát, bùn hút từ biển lên để phục vụ dự án đã có hệ thống tầng lọc và kể từ khi dự án bắt đầu triển khai thực hiện, các cơ quan chức năng chuyên môn thường xuyên tiến hành quan trắc, kiểm tra cho thấy các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị thi công hạn chế gây ô nhiễm môi trường tối thiểu, tuy nhiên quá trình thực hiện dự án không thể nào tránh được thiếu sót. Và sắp tới sẽ cho xây dựng hệ thống mương thu gom, lắng học hoàn thiện để đảm bảo vấn đề về môi trường. Riêng sự cố thủy sản của ngư dân Lộc Vĩnh nuôi trồng gần khu vực dự án bị chết thì có thể do nhiều lý do, cần cơ quan chuyên môn lấy mẫu kiểm tra để xác định nguyên nhân rõ ràng nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời”, ông Điểm cho hay.

Anh Khoa

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文