Báo động ô nhiễm từ việc tập kết than trái phép
Dọc quốc lộ 15D đi Cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có nhiều bãi tập kết than trái phép. Đáng báo động, ô nhiễm bụi và nước thải từ các bãi tập kết than này ra sông, suối gây ảnh hưởng và làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chính quyền, cơ quan chức năng địa phương xử lý vụ việc chưa được rốt ráo khiến người dân lo lắng.
Xác minh thông tin phản ánh của người dân các xã A Bung và A Ngo, các doanh nghiệp nhập khẩu than từ Lào về qua Cửa khẩu La Lay đều thừa nhận với PV Báo CAND việc họ phải hạ tải, tập kết tại các bãi tự phát, sau đó tiếp tục xúc lên xe vận chuyển đi tiêu thụ tại các địa phương. Các bãi tập kết tự phát này đều nằm ở khu vực thượng nguồn sông, suối và trên các đồi cao, là đất phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp do họ mua của người dân, rồi tự ý đào hạ độ cao, san ủi thành mặt bằng.
Ông Hồ Văn Diên, thôn La Hót 1, xã A Bung bức xúc cho biết: "Nắng thì bụi than mù mịt khiến người dân phải đóng kín cửa suốt ngày đêm, còn mưa thì nước than chảy ra đen ngòm các sông, suối, rồi ngay cả khối lượng lớn đất, đá trong quá trình đào, san ủi họ cũng ngang nhiên xả đổ thẳng xuống đây khiến nguồn nước thêm ô nhiễm. Bà con chúng tôi phản ánh thì họ ngừng làm vào ban ngày, sau đó chuyển qua làm đêm".
Tự ý làm việc trái phép tắc, gây ảnh hưởng và khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đảo lộn nhưng ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần logistics PTS Việt Nam, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu và hạ tải, tập kết than tại đây tự biện rằng: "Do hạng mục thoát nước của bãi tập kết vào hệ thống thoát nước của đường giao thông chưa được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị phê duyệt. Do đó, chúng tôi đang đợi phê duyệt sẽ đấu nối đúng quy định. Còn về môi trường, chúng tôi đang tiến hành làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành việc đánh giá môi trường, phương án xử lý môi trường. Về cơ bản, sau khi được phê duyệt chúng tôi sẽ cho xây dựng bể lắng để đảm bảo khi trời mưa nước than không chảy ra bên ngoài".
Theo ông Bùi Đức Thành, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, tuyến quốc lộ 15D đi Cửa khẩu La Lay từng nhiều lần bị hư hỏng với nhiều điểm bị sụt lún, đứt gãy mặt đường, nguyên nhân do tác động của thiên tai, các đặc điểm địa hình, địa chất bất lợi. Do đó, việc tự ý xây dựng, đưa vào hoạt động các bãi hạ tải, tập kết than tại đây không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông trên tuyến.
"Trước tình hình trên, chúng tôi đã nhắc nhở, lập biên bản đề xuất xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này dừng hoạt động trên, chờ ý kiến kết luận, hướng dẫn giải quyết của các cơ quan chức năng liên quan", ông Thành cho hay.
Hoạt động nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đang có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, tạo nguồn thu thuế cho địa phương. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động vì vậy là cần thiết. Tuy nhiên, việc bố trí các bãi hạ tải, tập kết than trên tuyến đường này bắt buộc phải có sự khảo sát, đánh giá các tác động liên quan, cùng với đó là phương án xử lý, đảm bảo an toàn trước khi cho phép xây dựng và hoạt động của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Các doanh nghiệp tuyệt đối không được tự làm theo ý mình, bởi lẽ sẽ gây ra những ảnh hưởng, hậu quả khó lường.