Báo động ô nhiễm từ việc tập kết than trái phép

08:36 04/03/2023

Dọc quốc lộ 15D đi Cửa khẩu quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có nhiều bãi tập kết than trái phép. Đáng báo động, ô nhiễm bụi và nước thải từ các bãi tập kết than này ra sông, suối gây ảnh hưởng và làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Chính quyền, cơ quan chức năng địa phương xử lý vụ việc chưa được rốt ráo khiến người dân lo lắng.

Xác minh thông tin phản ánh của người dân các xã A Bung và A Ngo, các doanh nghiệp nhập khẩu than từ Lào về qua Cửa khẩu La Lay đều thừa nhận với PV Báo CAND việc họ phải hạ tải, tập kết tại các bãi tự phát, sau đó tiếp tục xúc lên xe vận chuyển đi tiêu thụ tại các địa phương. Các bãi tập kết tự phát này đều nằm ở khu vực thượng nguồn sông, suối và trên các đồi cao, là đất phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp do họ mua của người dân, rồi tự ý đào hạ độ cao, san ủi thành mặt bằng.

334894223_159441869896876_2338883677832722312_n.jpg -0
Các bãi hạ tải, tập kết than gây ô nhiễm môi trường và tạo nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. 

Ông Hồ Văn Diên, thôn La Hót 1, xã A Bung bức xúc cho biết: "Nắng thì bụi than mù mịt khiến người dân phải đóng kín cửa suốt ngày đêm, còn mưa thì nước than chảy ra đen ngòm các sông, suối, rồi ngay cả khối lượng lớn đất, đá trong quá trình đào, san ủi họ cũng ngang nhiên xả đổ thẳng xuống đây khiến nguồn nước thêm ô nhiễm. Bà con chúng tôi phản ánh thì họ ngừng làm vào ban ngày, sau đó chuyển qua làm đêm".

Tự ý làm việc trái phép tắc, gây ảnh hưởng và khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân đảo lộn nhưng ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần logistics PTS Việt Nam, một trong những doanh nghiệp nhập khẩu và hạ tải, tập kết than tại đây tự biện rằng: "Do hạng mục thoát nước của bãi tập kết vào hệ thống thoát nước của đường giao thông chưa được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Trị phê duyệt. Do đó, chúng tôi đang đợi phê duyệt sẽ đấu nối đúng quy định. Còn về môi trường, chúng tôi đang tiến hành làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành việc đánh giá môi trường, phương án xử lý môi trường. Về cơ bản, sau khi được phê duyệt chúng tôi sẽ cho xây dựng bể lắng để đảm bảo khi trời mưa nước than không chảy ra bên ngoài".

Theo ông Bùi Đức Thành, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, tuyến quốc lộ 15D đi Cửa khẩu La Lay từng nhiều lần bị hư hỏng với nhiều điểm bị sụt lún, đứt gãy mặt đường, nguyên nhân do tác động của thiên tai, các đặc điểm địa hình, địa chất bất lợi. Do đó, việc tự ý xây dựng, đưa vào hoạt động các bãi hạ tải, tập kết than tại đây không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tạo nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

"Trước tình hình trên, chúng tôi đã nhắc nhở, lập biên bản đề xuất xử phạt hành chính, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp này dừng hoạt động trên, chờ ý kiến kết luận, hướng dẫn giải quyết của các cơ quan chức năng liên quan", ông Thành cho hay. 

Hoạt động nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đang có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, tạo nguồn thu thuế cho địa phương. Việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động vì vậy là cần thiết. Tuy nhiên, việc bố trí các bãi hạ tải, tập kết than trên tuyến đường này bắt buộc phải có sự khảo sát, đánh giá các tác động liên quan, cùng với đó là phương án xử lý, đảm bảo an toàn trước khi cho phép xây dựng và hoạt động của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Các doanh nghiệp tuyệt đối không được tự làm theo ý mình, bởi lẽ sẽ gây ra những ảnh hưởng, hậu quả khó lường.

Thanh Bình

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), những ngày trên khắp các nẻo đường của TP Hải Phòng, niềm kiêu hãnh dân tộc và tình yêu quê hương của người dân và du khách được thể hiện rạng rỡ trong sắc màu cờ đỏ, lan tỏa cả cộng đồng.

Đối tượng được Công ty TNHH Plan In Việt Nam bảo lãnh nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, sau đó nghỉ làm tại công ty nhưng không báo cáo cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh và tiếp tục sử dụng thẻ tạm trú để cư trú, hoạt động tại Việt Nam và lén lút di chuyển qua nhiều tỉnh, thành.

Ngày 2/5, thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 44 người (đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn). So với ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ năm trước, số vụ tai nạn giảm 15 vụ, giảm 14 người chết, tăng 6 người bị thương.

Ngày 2/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị vừa kịp thời tiếp nhận 10 ngư dân trên tàu cá BV 97879 TS do ông Trương Quang Khánh (SN 1983, thường trú huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng, bị nạn trên biển sau khi va chạm với tàu hàng BBC MERCURY, quốc tịch Liberia.

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã được tổ chức trọng thể và thành công tốt đẹp tại TP Hồ Chí Minh - một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm vóc lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên, ngày 30/4, lực lượng chức năng phòng chống ma túy tỉnh Điện Biên vừa triệt phá thành công một đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy với quy mô lớn, xuyên quốc gia, bắt giữ ba đối tượng cùng 50 bánh hồng phiến.

Ngày 9/4 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn, Văn phòng đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hóc Môn đề nghị tạm dừng cập nhật biến động đối với 1.386 thửa đất, tổng diện tích lên đến 160 ha được cho chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định… 

Với doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn tín dụng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh lãi suất, tài sản bảo đảm là cản trở lớn nhất khiến cho doanh nghiệp không thể tiếp cận vốn ngân hàng: doanh nghiệp thiếu tài sản, ngân hàng sợ rủi ro. Tình trạng này không mới, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng, cần những giải pháp đột phá để giải quyết mâu thuẫn này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.