Cần làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ kè trăm tỷ liên tục sạt lở

08:30 20/04/2022

Tổng số tiền ngân sách chi cho công trình kè ở xã Bình Thành (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) là hơn 100 tỷ đồng (bao gồm hơn 90 tỷ tiền đầu tư dự án và gần 19 tỷ chi xử lý các hố xoáy). Sau khi công trình đã nghiệm thu, chờ hết thời gian sau 12 tháng để xóa bảo hành thì liên tục xảy ra sự cố.

Ngày 19/4, trao đổi với PV Báo CAND về dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền ở khu vực chợ Bình Thành, ông Võ Thành Ngoan, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết, công trình đã xong và được nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Tuy nhiên trong thời gian chờ hết 12 tháng để xóa bảo hành thì phát hiện công trình lệch nghiêng nên phải dừng lại để sửa chữa. Chủ đầu tư đang cùng các đơn vị liên quan rà soát, tìm giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo ổn định tổng thể công trình.

Công trình kè trăm tỷ liên tục xảy ra sạt lở ở Đồng Tháp.

Dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền ở khu vực chợ Bình Thành được UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định đầu tư vào năm 2015. Dự án có chiều dài 850m, với tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng, do Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, do Công ty CP Nhân Bình thi công. Gói thầu số 6 xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở, Công ty CP Nhân Bình được chỉ định thi công với giá trị hợp đồng hơn 53,6 tỷ đồng. Gói thầu khởi công từ tháng 9/2016, hoàn thành vào cuối năm 2017. Gói thầu số 7 kè bê-tông cốt thép bảo vệ bờ, có giá trị thực hiện hơn 24,8 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2017, hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo các hộ dân sống ở ven khu vực dự án, khi triển khai công trình người dân địa phương rất phấn khởi. Dự án góp phần hạn chế sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, quá trình thi công, dự án bờ kè chống xói lở bờ sông Tiền liên tục xảy ra sạt lở. Tại khu vực triển khai và thi công dự án liên tục xảy ra tình trạng răng nứt, lún nghiêng và việc này chưa có dấu hiệu dừng lại. Cụ thể vào sáng 9/5/2019, tại gói thầu số 7 xảy ra sạt lở với chiều dài 40m, ăn sâu vào bờ 9m.

Sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị thi công cho làm đường tạm qua khu vực này. Hai tháng sau, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định thành lập tổ điều tra sự cố công trình. Tổ điều tra xác định hai nhóm nguyên nhân xảy ra sự cố. Nhóm thứ nhất, nguyên nhân từ điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn và nhóm thứ hai, nguyên nhân xuất phát từ công tác thiết kế và thi công. Ở nhóm nguyên nhân thứ hai, tư vấn thiết kế chưa xem xét kỹ hồ sơ khảo sát địa chất trong giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công. Trong công tác thi công, chưa kiểm soát tốt kỹ thuật thả bao tải cát, khi kiểm tra xóa bảo hành một số mặt cắt kè có hệ số mái m<2.

Theo ông Võ Thành Ngoan, tổng giá trị khắc phục sự cố hơn 7,5 tỷ đồng. Tỷ lệ do nguyên nhân khách quan là 40%, tương đương hơn 3 tỷ đồng, nguyên nhân chủ quan là 60%. Viện kỹ thuật Biển đã nộp 10%, tương đương hơn 757 triệu đồng; đơn vị thi công nộp 45%, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng và đơn vị giám sát nộp 5%, tương đương hơn 378 triệu đồng. Đến tháng 8/2020, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt phương án xử lý khẩn cấp khắc phục các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè chợ Bình Thành. Đơn vị quản lý dự án và giám sát dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, được giao làm chủ đầu tư. Phương án có tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, chi từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh để xử lý các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè, với tổng chiều dài 260m. Công ty CP Nhân Bình tiếp tục được chỉ định thầu thi công lấp các hố xoáy bờ kè.

Sau khi xử lý các hố xoáy, đến sáng 4/4/2021, tại công trình kè chống xói lở tiếp tục xảy ra sạt trượt chân kè có chiều dài hơn 60m. Khu vực sạt lở thuộc gói thầu số 6, trước đó đã xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở và nghiệm thu vào năm 2017. Qua kiểm tra sơ bộ, đoạn kè trên toàn bộ thảm đá, vải địa và bao tải cát tiếp giáp dầm khóa chân kè đã trượt ra lòng sông, cách dầm khóa chân kè khoảng 40m. Đơn vị thi công đã thả bao tải cát đắp bù tạo mái, gia cố cọc bê tông chốt thép để ổn định thân kè và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Sau 4 tháng khắc phục sự cố, ngày 1/4 vừa qua, tại vị trí sạt trượt tiếp tục có dấu hiệu răng nứt, lún nghiêng. Chân kè tiếp tục lún mái, đỉnh kè bị nghiêng. Nhà thầu sau đó hạ tải công trình, gia cố cọc bêtông cốt thép, đá hộc thả rồi gia cố chân tại vị trí này. Công trình liên tục xảy ra sự cố nên người dân phải sống trong phập phồng lo lắng, vì nhiều hộ đã gom tài sản tích lũy để xây dựng công trình, nhà cửa.

“Chúng tôi rất mong chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục triệt để sự cố công trình”, nhiều người dân sống trong khu vực dự án bày tỏ. Bởi hiện nay tại khu vực bờ kè bị nghiêng, sạt trượt, đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục xong. Nơi xảy ra sự cố tiếp tục có dấu hiệu răng nứt, sụt lún, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về sự cố công trình dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền. Trên cơ sở báo cáo của tổ điều tra sự cố, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư xử lý, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Sở NN-PTNT (chủ đầu tư) lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan đến mức độ, trách nhiệm của các bên liên quan. ​​​​​

Văn Vĩnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文