Cần làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ kè trăm tỷ liên tục sạt lở

08:30 20/04/2022

Tổng số tiền ngân sách chi cho công trình kè ở xã Bình Thành (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) là hơn 100 tỷ đồng (bao gồm hơn 90 tỷ tiền đầu tư dự án và gần 19 tỷ chi xử lý các hố xoáy). Sau khi công trình đã nghiệm thu, chờ hết thời gian sau 12 tháng để xóa bảo hành thì liên tục xảy ra sự cố.

Ngày 19/4, trao đổi với PV Báo CAND về dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền ở khu vực chợ Bình Thành, ông Võ Thành Ngoan, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết, công trình đã xong và được nghiệm thu, quyết toán theo quy định. Tuy nhiên trong thời gian chờ hết 12 tháng để xóa bảo hành thì phát hiện công trình lệch nghiêng nên phải dừng lại để sửa chữa. Chủ đầu tư đang cùng các đơn vị liên quan rà soát, tìm giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo ổn định tổng thể công trình.

Công trình kè trăm tỷ liên tục xảy ra sạt lở ở Đồng Tháp.

Dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền ở khu vực chợ Bình Thành được UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định đầu tư vào năm 2015. Dự án có chiều dài 850m, với tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng, do Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, do Công ty CP Nhân Bình thi công. Gói thầu số 6 xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở, Công ty CP Nhân Bình được chỉ định thi công với giá trị hợp đồng hơn 53,6 tỷ đồng. Gói thầu khởi công từ tháng 9/2016, hoàn thành vào cuối năm 2017. Gói thầu số 7 kè bê-tông cốt thép bảo vệ bờ, có giá trị thực hiện hơn 24,8 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2017, hoàn thành vào cuối năm 2020.

Theo các hộ dân sống ở ven khu vực dự án, khi triển khai công trình người dân địa phương rất phấn khởi. Dự án góp phần hạn chế sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, quá trình thi công, dự án bờ kè chống xói lở bờ sông Tiền liên tục xảy ra sạt lở. Tại khu vực triển khai và thi công dự án liên tục xảy ra tình trạng răng nứt, lún nghiêng và việc này chưa có dấu hiệu dừng lại. Cụ thể vào sáng 9/5/2019, tại gói thầu số 7 xảy ra sạt lở với chiều dài 40m, ăn sâu vào bờ 9m.

Sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị thi công cho làm đường tạm qua khu vực này. Hai tháng sau, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành quyết định thành lập tổ điều tra sự cố công trình. Tổ điều tra xác định hai nhóm nguyên nhân xảy ra sự cố. Nhóm thứ nhất, nguyên nhân từ điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn và nhóm thứ hai, nguyên nhân xuất phát từ công tác thiết kế và thi công. Ở nhóm nguyên nhân thứ hai, tư vấn thiết kế chưa xem xét kỹ hồ sơ khảo sát địa chất trong giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công. Trong công tác thi công, chưa kiểm soát tốt kỹ thuật thả bao tải cát, khi kiểm tra xóa bảo hành một số mặt cắt kè có hệ số mái m<2.

Theo ông Võ Thành Ngoan, tổng giá trị khắc phục sự cố hơn 7,5 tỷ đồng. Tỷ lệ do nguyên nhân khách quan là 40%, tương đương hơn 3 tỷ đồng, nguyên nhân chủ quan là 60%. Viện kỹ thuật Biển đã nộp 10%, tương đương hơn 757 triệu đồng; đơn vị thi công nộp 45%, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng và đơn vị giám sát nộp 5%, tương đương hơn 378 triệu đồng. Đến tháng 8/2020, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt phương án xử lý khẩn cấp khắc phục các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè chợ Bình Thành. Đơn vị quản lý dự án và giám sát dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, được giao làm chủ đầu tư. Phương án có tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, chi từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh để xử lý các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè, với tổng chiều dài 260m. Công ty CP Nhân Bình tiếp tục được chỉ định thầu thi công lấp các hố xoáy bờ kè.

Sau khi xử lý các hố xoáy, đến sáng 4/4/2021, tại công trình kè chống xói lở tiếp tục xảy ra sạt trượt chân kè có chiều dài hơn 60m. Khu vực sạt lở thuộc gói thầu số 6, trước đó đã xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở và nghiệm thu vào năm 2017. Qua kiểm tra sơ bộ, đoạn kè trên toàn bộ thảm đá, vải địa và bao tải cát tiếp giáp dầm khóa chân kè đã trượt ra lòng sông, cách dầm khóa chân kè khoảng 40m. Đơn vị thi công đã thả bao tải cát đắp bù tạo mái, gia cố cọc bê tông chốt thép để ổn định thân kè và hoàn thành vào cuối năm 2021.

Sau 4 tháng khắc phục sự cố, ngày 1/4 vừa qua, tại vị trí sạt trượt tiếp tục có dấu hiệu răng nứt, lún nghiêng. Chân kè tiếp tục lún mái, đỉnh kè bị nghiêng. Nhà thầu sau đó hạ tải công trình, gia cố cọc bêtông cốt thép, đá hộc thả rồi gia cố chân tại vị trí này. Công trình liên tục xảy ra sự cố nên người dân phải sống trong phập phồng lo lắng, vì nhiều hộ đã gom tài sản tích lũy để xây dựng công trình, nhà cửa.

“Chúng tôi rất mong chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục triệt để sự cố công trình”, nhiều người dân sống trong khu vực dự án bày tỏ. Bởi hiện nay tại khu vực bờ kè bị nghiêng, sạt trượt, đơn vị thi công vẫn chưa khắc phục xong. Nơi xảy ra sự cố tiếp tục có dấu hiệu răng nứt, sụt lún, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng về sự cố công trình dự án kè chống xói lở bờ sông Tiền. Trên cơ sở báo cáo của tổ điều tra sự cố, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư xử lý, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Sở NN-PTNT (chủ đầu tư) lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan đến mức độ, trách nhiệm của các bên liên quan. ​​​​​

Văn Vĩnh

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文