Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chậm tiến độ do thiếu hụt vật liệu san lấp

08:52 18/12/2021

Sau một thời gian triển khai thi công, hiện một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đang thiếu hụt số lượng lớn đất san lấp nền, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Những ngày trung tuần tháng 12/2021, tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các đơn vị thi công dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua các địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế khẩn trương đẩy nhanh công tác thi công đào đắp nền đường sau khi được chính quyền bàn giao mặt bằng 66,4/66,4km (đạt 100%). Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, các gói thầu của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần tổng khối lượng đất san lấp hơn 7,1 triệu m3. Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã tận dụng từ đào đắp nền và điều phối giữa các gói thầu được hơn 5,4 triệu m3 đất. Tuy nhiên đến nay, hiện các gói thầu số 5, 6 và 11 của dự án cao tốc này vẫn còn thiếu đất san lấp với tổng khối lượng khoảng 785.000 m3 dù các đơn vị nhà thầu đã mua 991.954 m3 đất.

Tìm hiểu nguyên nhân, PV Báo CAND được biết, tình trạng thiếu hụt đất san lấp lớn nhất thuộc 2 gói thầu xây lắp số 5, 6 của dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trong đó, gói thầu số 5 thiếu khoảng 375.000 m3 đất và gói thầu số 6 thiếu 410.000 m3 đất. Dù các đơn vị thi công đã thực hiện điều phối khối lượng lớn đất giữa các gói thầu nhưng tình trạng thiếu đất san lấp vẫn tiếp diễn. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực phối hợp nhằm tìm nguồn đất, giúp các nhà thầu đảm bảo tiến độ dự án. Tuy nhiên, do giá đất san lấp khi lập dự toán dự án khoảng 27,5 nghìn đồng/m3 nhưng hiện tại có giá hơn 55 nghìn đồng/m3 cộng với ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 khiến nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ các hạng mục công trình.

Gói thầu số 11, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiếu hụt khối lượng lớn đất san lấp.

Trước tình trạng thiếu đất san lấp phục vụ dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đề xuất tỉnh Thừa Thiên-Huế cho chủ trương mở rộng các mỏ đất tại đồi Vũng Nhựa, Hiền Sỹ (huyện Phong Điền) và đấu thầu thêm các mỏ đất khác. Trong đó, mỏ đất san lấp Hiền Sỹ có diện tích khoảng 10ha, trữ lượng khoảng 700.000 m3 đất được đề xuất mở rộng diện tích mỏ để đủ trữ lượng đất san lấp cung cấp cho các gói thầu dự án cao tốc tại địa bàn huyện Phong Điền.

Ngoài ra, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chấp thuận điều phối đất từ Km25 của cao tốc La Sơn - Túy Loan, vận chuyển đất phát sinh từ dự án xây dựng nhà máy sản xuất viên nén năng lượng RENEN tại địa bàn huyện Nam Đông và chấp thuận chủ trương đầu tư mỏ đất tại khu vực xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc để cung cấp đất đắp phục vụ thi công gói thầu số 11.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, do khai thác từ nhiều năm nên hiện các mỏ đất nằm trong quy hoạch trên địa bàn Thừa Thiên-Huế đều cạn trữ lượng. Bên cạnh đó, một số mỏ đất san lấp đảm bảo theo yêu cầu tiêu chí của dự án còn đang cấp cho nhiều dự án khác dẫn đến nguồn đất cung cấp cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thiếu hụt trầm trọng. Các nhà thầu phải mua đất san lấp với giá cao nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho quá trình san lấp phục vụ thi công.

Theo ông Quý, để khắc phục tình trạng thiếu đất san lấp, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có giải pháp mở rộng, tăng công suất một số mỏ đất để đảm bảo nguồn cung cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và các Sở, ngành đang trình duyệt, dự kiến trong tháng 12/2021 sẽ hoàn thiện thủ tục.

Mới đây, vào chiều 14/12, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế (UBKT) Quốc hội và lãnh đạo Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Qua kiểm tra, Chủ nhiệm UBKT Quốc hội Vũ Hồng Thanh khẳng định, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ tạo sự liên thông ở khu vực phía Tây Thừa Thiên-Huế và các tỉnh ở khu vực Miền Trung. Dự án góp phần hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng để khai thác và phát triển một vùng rộng lớn, điều chỉnh lại cơ cấu kinh tế, phân bổ lại dân cư, lực lượng lao động trong địa phương và phạm vi cả nước, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền. Vì thế, UBKT Quốc hội đề nghị các đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục công trình dự án một cách tối ưu, đảm bảo mỹ quan và đặt chất lượng xây dựng tuyến cao tốc lên hàng đầu.

Anh Khoa

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文