Cần thiết phải lập lại trật tự trông giữ phương tiện trên địa bàn Hà Nội

Chóng mặt vì phí trông giữ xe tăng cao (Bài 1)

08:29 12/03/2024

Nhiều năm qua, mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp trông giữ xe quá giá, trái phép trên địa bàn Hà Nội, nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. Các điểm trông giữ xe cả có phép lẫn tự phát trên địa bàn Thủ đô vẫn đua nhau "chặt chém" người dân. Hễ cơ quan chức năng xuất hiện kiểm tra xử lý, thì các điểm trông xe lại thực thi nghiêm túc, nhưng hễ kiểm tra xong là đâu lại vào đó. 

Xe máy thì 10.000-20.000 đồng/lượt; ôtô 40.000-50.000 đồng/xe là giá trông giữ mà không hề có bảng niêm yết, không vé, thậm chí thu ngay tại nơi có biển cấm đỗ. Tình trạng thu tiền trông giữ xe tại các điểm đông đúc như bệnh viện, cơ quan công sở, chung cư… trên địa bàn Hà Nội với mức giá “trên trời” ngày càng gia tăng.

Một điểm trông xe trên phố Ngọc Khánh, xe xếp tràn từ vỉa hè xuống lòng đường gây khó khăn cho người đi bộ.

Giá trông giữ xe đều tăng

Tối thứ 7 cuối tuần, từ Thanh Trì đưa con lên phố đi bộ Bờ Hồ chơi, đến đầu phố Hai Bà Trưng, anh Thái Sơn đã thấy tới tấp lời mời nhận trông giữ xe dù bãi nào nhìn cũng đã chật kín chỗ. Vòng qua phía ngã ba Hàng Trống-Bảo Khánh, thấy bãi giữ xe có nhân viên mặc đồng phục, và biển báo rõ ràng trên vỉa hè, nên anh rẽ vào gửi. Dựng xong chiếc xe, nhận tấm vé từ nhân viên anh vội rút tờ 10.000 đồng ra trả. Chưa kịp nói gì, nhân viên trông xe đã thẳng thừng: “Buổi tối là 20.000đ/xe máy anh ạ”. Không nói thêm gì, anh Sơn đành rút tiền ra trả.

Chỉ trong vòng 10 phút, hàng chục chiếc xe cũng vào gửi theo, dường như người trông giữ nói bao nhiêu thì trả bấy nhiêu, coi việc thu quá giá như việc “thường ngày ở huyện”. Bởi khu vực quanh Bờ Hồ vốn rất khan hiếm bãi đỗ xe. Gần đó chỉ có mỗi phố Bảo Khánh nhưng đoạn đường rất ngắn, nên chỉ trông giữ được một số xe là hết công suất. Vì thế dù biết là bị “chặt chém”, nhưng các "thượng đế" cũng chỉ có một lựa chọn là "ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Tình trạng tăng giá so với quy định cũng khá phổ biến tại phố Bà Triệu, đoạn trước cổng Bệnh viện Mắt Trung ương (quận Hai Bà Trưng). Chị Lê Hồng Hạnh (ở phường Khương Thượng, quận Đống Đa) phản ánh, chị đến thăm người nhà thay đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Trung ương, khi vừa dừng xe, một người đàn ông hướng dẫn để xe máy trên vỉa hè. Chị chuẩn bị 5.000 đồng để trả tiền nhưng người đàn ông yêu cầu trả 10.000 đồng.

Quan sát xung quanh, chị thấy ai cũng trả 10.000 đồng mỗi lần gửi xe. Bãi trông giữ xe máy cho người nhà và bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Việt Nam Cuba trên phố Hai Bà Trưng luôn chật kín và giá trông giữ xe cũng “nhảy múa”. Thường thì nhân viên nói sao, người dân trả vậy bởi có đoạn biển trông giữ xe ở đây còn bị xoá mất phần giá công khai theo quy định. Không chỉ xung quanh các bệnh viện, tại nhiều tuyến phố của Hà Nội, tình trạng thu tiền trông giữ ôtô giá “trên trời” cũng khá phổ biến.

Trong khi đó, theo Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội, giá dịch vụ trông giữ xe máy tại địa bàn các quận là 5.000 đồng/lượt ban ngày và 8.000 đồng/lượt ban đêm; ôtô là 10.000-30.000 đồng/lượt tùy vị trí đường phố. Quy định này áp dụng từ ngày 1/1/2018. Nhưng thực tế, các bãi trông giữ xe đều tăng từ 50% đến 200%.

Chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị phải đạt từ 20-26% cho đô thị trung tâm; diện tích đất cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4%. Tuy nhiên, tính đến nay, dân số của TP Hà Nội là trên 8 triệu người (chưa bao gồm khoảng 1,2 triệu người vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố).

Tổng số phương tiện quản lý tính đến tháng 2/2024 gồm: 8.044.512 phương tiện (trong đó: 1.121.753 ôtô, 6.922.759 môtô, xe máy điện), chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là trên 10% đối với ôtô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được 10,35% (chỉ tăng được khoảng từ 0,26-0,3%/năm) và diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới được dưới 1%.

Ông Nguyễn Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay, diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có, còn lại 90% nhu cầu đang đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng như lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên; trung tâm thương mại; khu chung cư, trụ sở cơ quan, đơn vị và tại nhà dân... Với tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện gây áp lực rất lớn hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).

Việc thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn (đặc biệt là trong khu vực Vành đai 3) và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân là một thực tế hiện nay đối với Hà Nội. Việc tạm thời sử dụng một phần hè phố, lòng đường làm nơi trông giữ xe hiện nay chỉ là phương án, giải pháp tạm thời để đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân trong khi các bãi đỗ xe chưa được đầu tư theo quy hoạch.

Đặng Nhật

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文