Công trình đường tránh lũ trăm tỷ tại Quảng Nam “đứng bánh”, vì sao?

08:49 10/05/2023

Tuyến đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) có tổng mức đầu tư dự kiến 280 tỷ đồng. Theo kế hoạch, ngày 4/4/2023 là hoàn thành theo hợp đồng thi công xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình chỉ thi công đạt khoảng 55% khối lượng hợp đồng; trên công trường không có bóng dáng công nhân làm việc.

Dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, QL1A và QL14H (tuyến ĐH20B theo quy hoạch) có tổng chiều dài 4.064m, trong đó có cầu Tây An 1 gồm 9 nhịp dầm giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 33m, chiều dài toàn cầu 306,6m; cầu Tây An 2 gồm 2 nhịp dầm giản đơn bằng bê tông cốt thép dự ứng lực dài 33m, chiều dài toàn cầu 77,75m.

Hiện trạng 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2 trên tuyến đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, huyện Duy Xuyên. 

Dự án do UBND huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện làm đại diện chủ đầu tư; tổng mức đầu tư dự kiến theo Quyết định chủ trương đầu tư ngày 28/1/2019 của HĐND tỉnh Quảng Nam là 280 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 168 tỷ đồng; ngân sách huyện Duy Xuyên bố trí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư phần còn lại của dự án.

Đơn vị thi công xây dựng dự án là liên danh Công ty Thanh Tùng - Minh Khang - Thái Dương (địa chỉ liên danh tại TP Vinh, Nghệ An). Theo Hợp đồng thi công xây dựng số 20/2020/HĐTC ngày 8/4/2020 thì giá trị trúng thầu là gần 233 tỷ đồng; ngày khởi công theo hợp đồng: 20/04/2020; tiến độ thi công là 1.080 ngày (thời gian thi công này chưa tính đến những ngày phải ngừng thi công do bất lợi của thời tiết, các trường hợp bất khả kháng được quy định trong hợp đồng). Theo kế hoạch, ngày 4/4/2023 là hoàn thành theo hợp đồng thi công xây dựng. Tuy nhiên, đến nay, công trình chỉ thi công đạt khoảng 55% khối lượng hợp đồng.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo CAND tại công trình đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị Nam Phước, kết nối trung tâm hành chính huyện Duy Xuyên, QL1A và QL14H (tuyến ĐH20 theo quy hoạch) vào ngày 9/5, nơi đây không có công nhân làm việc. Trên công trình dễ nhận ra nhất là 2 cây cầu Tây An 1 và Tây An 2 cơ bản hoàn thiện, còn cả tuyến đường trông nham nhở, chưa hoàn thành việc đắp đất san nền và một số hạng mục khác theo thiết kế.

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, công trình được khởi công vào năm 2020 và đến nay đã gần hết thời hạn thi công theo hợp đồng và phụ lục hợp đồng ký kết nhưng các hạng mục trên toàn tuyến cũng như các công trình trên tuyến chỉ mới triển khai thi công hoàn thành cơ bản khối lượng cầu Tây An 1, cầu Tây An 2, khối lượng một phần đắp đất nền đường K95 đoạn cuối tuyến, một số cống thoát nước trên tuyến. Còn lại phần lớn chưa được thực hiện, nguyên nhân chính được cho là do thiếu nguyên liệu (đất, cát) để phục vụ đắp nền đường K95, xử lý nền đất yếu công trình.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình đường tránh lũ cũng như một số dự án, hạng mục phụ trợ để kết hợp phát triển thị trấn Nam Phước, theo thời gian thực hiện hợp đồng đã ký kết, UBND huyện Duy Xuyên đề nghị liên danh các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường tránh lũ.

Bên cạnh đó, tổ chức thi công dứt điểm nền, mặt đường công trình trên tuyến từ cầu Tây An 1 đến cuối tuyến (giao với đường ĐH7.DX); tranh thủ thời tiết trong mùa nắng để xử lý nền đất yếu trên tuyến đồng thời tiếp tục thực hiện các hạng mục có thể thi công trên toàn tuyến.

Công trình đường tránh lũ bị "đứng bánh" sẽ gây nhiều hệ lụy, lãng phí.

Về nguồn nguyên liệu đất phục vụ xây dựng công trình, UBND huyện Duy Xuyên đề nghị nhà thầu khẩn trương chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Duy Trung để trình UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác mỏ đất tại xã Duy Trung theo đúng quy định.

UBND huyện Duy Xuyên giao Ban Quản lý dự án - quỹ đất huyện theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị thi công cam kết triển khai thi công các công trình đảm bảo theo tiến độ hợp đồng và phụ lục hợp đồng đã ký kết; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

Được biết, ngày 31/3 vừa qua, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành Công văn số 730/UBND-TCKH cho phép gia hạn thêm thời gian từ ngày 4/4/2023 đến ngày 31/12/2023 để thi công hoàn thành công trình đường tránh lũ này.

Ngọc Thi

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文