Sở Tài nguyên & Môi trường "bật đèn xanh" cho doanh nghiệp lấp kênh

09:02 26/11/2015
Trong 2 ngày 23 vào 24-11, Công ty CP cảng Bình Minh (KCN Bình Minh, xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) cho phương tiện cơ giới tiến hành đào mới một đoạn kênh Cái Tràm, đồng thời tiến hành lấp hoàn toàn hơn 100m chiều dài con kênh cũ tại dự án cảng và KCN Bình Minh.

Việc đào một đoạn kênh mới và lấp kênh cũ đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người dân trong khu vực. Họ cho rằng, làm như vậy chỉ có lợi cho doanh nghiệp vì được thêm đất, trong khi người dân mất một đoạn kênh tiêu thoát nước, phục vụ lưu thông và tưới tiêu cho vùng sản xuất bưởi Năm Roi.  

Ông Huỳnh Minh Truyền (48 tuổi, nhà ở đầu vàm Cái Tràm) bày tỏ: "Tại sao phía doanh nghiệp lấp kênh mà không mời người dân bị ảnh hưởng trực tiếp như chúng tôi để lấy ý kiến. Tôi biết, trước đây tỉnh có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cảng và KCN Bình Minh phải họp dân, phải có sự đồng thuận của người dân mới được thực hiện nhưng họ không mời chúng tôi họp gì cả. Tôi biết hôm rồi họ có mời khoảng 15 hộ dân nhưng các hộ này ở cuối vàm họp để lấy ký kiến. 

Vì sao Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Vĩnh Long đồng thuận cho lấp sông mà không làm khảo sát báo cáo tác động môi trường, nguồn nước sinh hoạt và sản xuất của người dân. Con kênh Cái Tràm này rộng từ 20-30m vậy mà ngành chức năng cho lấp một đoạn dài rồi đào một con rạch mới thay thế với bề ngang chỉ 10m thì vài năm là bồi lắng, kênh Cái Tràm sẽ thành con kênh chết”…

Ông Nguyễn Huy Thanh – Giám đốc Công ty CP cảng Bình Minh, cho biết: “Trước khi công ty thực hiện đã có hồ sơ thiết kế, có tờ trình gửi cơ quan chức năng và được UBND thị xã Bình Minh chấp thuận phương án, đồng thời UBND tỉnh Vĩnh Long thuận chủ trương cho thực hiện thì mới triển khai làm”. 

Ông Thanh đưa ra các công văn cho phép của UBND tỉnh Vĩnh Long, trong đó có công văn mới nhất do ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 3-11 về việc thuận chủ trương cho công ty lấp một đoạn kênh Cái Tràm cũ và đào một đoạn kênh mới thay thế. Tuy nhiên khi PV hỏi về giấy phép của cơ quan chức năng cho phép công ty thi công đào mới kênh và lấp kênh cũ vì đây là công trình phục vụ tưới tiêu, thủy lợi cũng như giao thông thủy của người dân thì ông Thanh cho biết có chủ trương là công ty làm. 

Trong khi đó, ông Tăng Văn Lẫm – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Bình Minh, cho biết: “Phía công ty có hỏi cơ quan chức năng thì được trả lời có chủ trương cứ làm”. Ông Lẫm cũng cho biết là DN cũng chưa rõ hết về quy trình thủ tục nên đã hỏi và được trả lời miệng như vậy nên công ty theo kế hoạch của mình để triển khai(!?).

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, cho biết: “Tỉnh ủy đã nắm sự việc sau khi được PV thông tin trường hợp người dân bức xức phản đối việc đào rạch mới và lấp rạch cũ. Tỉnh ủy đã yêu cầu UBND tỉnh phối hợp với thị xã Bình Minh, chủ đầu tư là Công ty CP Cảng Bình Minh tạm ngưng triển khai thi công để kiểm tra, rà soát lại. Sau đó có cuộc họp với sở, ngành để đánh giá, xem xét kỹ càng từ đó mới có quyết định cuối cùng”.



Đức Văn – M.T.

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文