Đầu tư hơn 130 tỷ đồng xây bến xe rồi “đắp chiếu”

08:21 10/06/2022

Vì nhiều nguyên nhân và vướng mắc về quy hoạch phân luồng, phân tuyến vận tải nên gần 10 năm qua, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng gần như bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, lãng phí tài sản và đất đai…

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư xây dựng theo chủ trương quy hoạch hóa xã hội hóa. Tháng 9/2012, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được khai trương đi vào hoạt động, song vì nhiều nguyên nhân và vướng mắc về quy hoạch phân luồng, phân tuyến vận tải nên gần 10 năm qua, bến xe này gần như bị bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng, lãng phí tài sản và đất đai…

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng bỏ hoang nhiều năm nay.

Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng, được xây dựng tại thôn Quá Giang 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, ngay bên cạnh QL1A và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Công trình rộng 6,3ha, với tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, có công năng phục vụ từ 800-1.000 lượt xe xuất bến/ngày. Nhưng  gần 10 năm qua, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng vẫn không thể hoạt động; chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai gặp khó khăn khi các doanh nghiệp vận tải không đăng ký kinh doanh tuyến tại bến xe vì rất nhiều lý do.

Ngay từ năm 2013, để giải quyết các vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc của Bến xe phía Nam  TP Đà Nẵng, đã có nhiều cuộc họp và nhiều văn bản kiến nghị đến các Bộ, ngành Trung ương. Tuy nhiên, sau gần 10 năm, bến xe vẫn không thể hoạt động, nhiều hạng mục công trình xuống cấp, hư hỏng, gây lãng phí lớn về kinh phí, tài sản cho chủ đầu tư công trình. Theo chủ trương ban đầu, bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được xây dựng sẽ thu hút các  doanh nghiệp đăng ký khai thác, sử dụng cơ sở vật chất tại bến xe để phục vụ hành khách có như cầu đi lại lại tuyến Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam, nhưng sau 10 năm đã không thành hiện thực.

Thời gian cách đây hơn 2 năm, bến xe trở thành điểm đưa đón khách của  tuyến xe buýt số 7 của Đà Nẵng, từ bến xe buýt Xuân Diệu đến, song đang ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay toàn bộ công trình nhiều hạng mục đã xuống cấp, các  hệ thống cửa, ghế ngồi, quầy bán vé, tường phía bên trong bị hỏng, thấm dột, bụi phủ kín mọi nơi… Cả nghìn mét vuông diện tích đất xung quanh công trình chính cỏ dại mọc cao hơn đầu người. Trong bãi đậu xe, chỉ có một số xe buýt trợ giá, xe container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa với  vài nhân viên bảo vệ trông coi bến xe, hàng hóa…

Qua tìm hiểu, thời gian qua và hiện nay, Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng được giao cho Công ty CP Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng quản lý tạm thời. Một trong những nguyên nhân khiến Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng không hoạt động là do bến xe nằm xa trung tâm thành phố, các xe khách không vào bến, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý. Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đức Long cũng chưa hoàn thành thủ tục về hoạt động bến bãi theo quy định của ngành Giao thông vận tải.

Từ tháng 11/2012, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng. Tháng 5/2013, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng có văn bản kiến nghị Thường trực HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBNDTP thực hiện đúng theo quy hoạch, trong đó phân định luồng tuyến Bến xe phía Nam cho các tuyến vận chuyển khách từ Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Nhưng đến tháng 6/2013, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đồng ý cho các phương tiện xe tải, xe container và các đơn vị vận tải tuyến cố định có nhu cầu đăng ký mới, vào khai thác Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng. Đồng thời, giao chủ đầu tư tự vận động, kêu gọi các doanh nghiệp đăng ký vào hoạt động tại bến xe.

Người dân địa phương quanh khu vực bến xe tại Hòa Phước, Hòa Vang đều cho rằng, Đà Nẵng đã dành một quỹ đất rất lớn để doanh nghiệp xây dựng một bến xe, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, nhưng nhiều năm nay xây dựng xong lại  gần như bỏ  hoang, nhìn rất phản cảm. Đề nghị chính quyền và ngành chức năng kiểm tra để Bến xe phía Nam TP Đà Nẵng hoạt động hợp lý, tránh lãng phí tài sản và lãng phí đất đai…

Thanh Hồng

Ngày 10/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định, ngày 31/12 sẽ mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Đài; Lê Trung Khoa và 3 bị cáo khác về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Cho đến bây giờ, tôi không thể nhớ nổi, là kể từ lần đầu tiên đặt chân lên đất Lai Châu (cũ) vào tháng 3/1984 cho đến nay, tôi đã đi Tây Bắc bao nhiêu lần. Chỉ biết rằng, sau chuyến đi lên Lai Châu (cũ) - nghĩa là 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu bây giờ - từ năm 2000, hầu như năm nào tôi cũng lên Tây Bắc và lần nào cũng mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc…?

Nhạc "rác" tràn lan trên mạng và được giới trẻ, thậm chí thiếu nhi vô cùng thích thú. Không ít MV, ca khúc thuộc dạng này đôi khi còn đạt lượt view vượt xa sản phẩm của các ca sĩ tên tuổi. Sự công kích của người nghe có ý thức dường như chỉ thổi bùng "vòng lặp phẫn nộ" để những ca khúc lệch chuẩn được dịp khuếch tán. Mọi thứ chỉ tạm dừng khi ngọn roi pháp lý vung lên...

Mùa đông 2025 đã gõ cửa châu Âu trong bối cảnh địa chính trị và năng lượng bất ổn đang gợi lại những ký ức không mấy dễ chịu về cuộc khủng hoảng năm 2022. Khi nhiệt độ bắt đầu giảm sâu, lục địa già phải đối mặt với một thách thức kép: dự trữ khí đốt đã giảm nhanh chóng và sự phụ thuộc gần như tuyệt đối vào khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, bên cạnh những dự báo về một mùa đông khắc nghiệt.

Đường link độc thường được gắn với những kịch bản đánh mạnh vào tâm lý người dùng như: xuất hiện clip nóng, drama của người nổi tiếng, các vụ án giật gân, bạo lực... Nạn nhân bị dẫn dụ bằng cảm giác tò mò, gay cấn, rùng rợn, từ đó mất cảnh giác và tự mình mở cửa cho mã độc xâm nhập.

Gần cuối tháng 12/2023 và đầu tháng 11/2025, vì một sự may mắn nào đó, sóng biển đã hai lần làm lộ diện một phần lớn tàu cổ Cẩm An tại khu vực biển Thịnh Mỹ, phường Hội An Tây, TP Đà Nẵng. Nhưng sự may mắn ấy chưa được cấp thẩm quyền chớp lấy bởi đang vấp phải sự lừng khừng từ nhiều phía. Nếu không chủ động nắm bắt cơ hội do sóng biển hung dữ mang lại, một ngày không xa, tàu cổ Cẩm An mang chứa trong mình nhiều điều bí ẩn về lịch sử, văn hóa… sẽ lại bị nhấn chìm dưới đáy biển.

Mailisa hay vụ HT Clinic cùng nhiều vụ án khác bị Bộ Công an, Công an TP Hà Nội phát hiện chỉ là lát cắt mới nhất cho thấy mảng tối đang phình rộng trong ngành mỹ phẩm, thẩm mỹ. Đó không còn là vi phạm đơn lẻ, mà là một hệ sinh thái kinh doanh phi pháp từ nhỏ lẻ đến chuỗi lớn, đe dọa sức khỏe cộng đồng và bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文