Đê bao ngăn lũ hơn 200 tỷ đồng chưa hoàn thành đã xuống cấp

17:41 16/10/2023

Dự án đê bao ngăn lũ sông Krông Ana có tổng chiều dài 15km, đi qua địa bàn 3 xã Đắk Liêng, Buôn Tría và Buôn Triết của huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk nhằm ngăn lũ dâng hàng năm từ sông Krông Ana, bảo vệ cho khoảng 3.000ha lúa nước và kết hợp giao thông nội đồng.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 200 tỷ đồng, trong đó 70 tỷ đồng ngân sách tỉnh, 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung cho các công trình chống hạn cấp bách thuộc Chương trình mục tiêu tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư.

Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ 2020-2023. Đến giữa tháng 10/2023, tức chỉ còn vài tháng nữa sẽ đến hạn hoàn thành nhưng đang “dậm chân tại chỗ”, nhiều hạng mục đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án đê bao ngăn lũ sông Krông Ana nhằm ngăn lũ dâng hàng năm từ sông Krông Ana, bảo vệ cho khoảng 3.000ha lúa nước và kết hợp giao thông nội đồng. Đây là vựa lúa lớn nhất nhì tỉnh Đắk Lắk, cũng là nguồn sinh kế chính của hàng nghìn hộ dân sở tại. Tuy nhiên, cánh đồng lúa này chạy dọc theo sông Krông Ana nên thường xuyên chịu cảnh nước dâng mỗi khi mùa mưa đến.

Tuy cách thời gian hoàn thành chỉ vài tháng nhưng theo ghi nhận thực tế, nhiều hạng mục công trình đang bị thi công đình trệ. Điển hình như công trình thân đê, đoạn qua xã Buôn Tría mới đắp được vài km rồi để đó. Hai bên bờ thân đê được bao bởi những lớp xi măng xong cũng bị hư hỏng nặng, phần sắt bị trơ ra giữa trời và đã có dấu hiệu hoen gỉ...
Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, tiến độ dự án đê bao ngăn lũ Krông Ana rất chậm, ảnh hưởng đến mục tiêu ban đầu đã đề ra và ngăn lũ tiểu mãn nhằm hạn chế thiệt hại mưa lũ gây ra. Bà con huyện Lắk cũng ý kiến nhiều về tiến độ của dự án này. Do đó, UBND huyện Lắk kiến nghị chủ đầu tư sớm triển khai dự án theo đúng tiến độ.

Trong khi đó, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, sở dĩ dự án chậm tiến độ là do bị thiếu đất đắp bởi vướng quy định về Luật Khoáng sản.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, Ban cũng đã cùng với UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì họp cùng các sở, ngành liên quan để tìm hướng tháo gỡ tình trạng thiếu đất đắp tại dự án. “Hiện tỉnh và các sở, ngành đang tập trung tháo gỡ và có tiến triển trong việc thực hiện các thủ tục, xác định điểm khai thác, đáp ứng nhu cầu vật liệu đất đắp”, vị lãnh đạo này thông tin.

Theo tính toán, dự án đê bao trên cần khoảng 159.000m3 đất đắp. Tuy nhiên, các nhà thầu mới đắp được khoảng 39.000m3 đất, còn thiếu khoảng 120.000m3 đất. Trong quá trình khảo sát, thiết kế, đơn vị đã tổ chức đánh giá trữ lượng, chất lượng của 8 mỏ vật liệu (trong đó sử dụng 2 mỏ và 6 mỏ dự phòng).
"Vào tháng 8/2022, UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất của huyện Lắk đến năm 2030. Theo đó, cả 8 mỏ đất được khảo sát đánh giá trước đây không nằm trong quy hoạch đất khoáng sản của huyện Lắk. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để Sở TN - MT Đắk Lắk cấp phép khai thác, dẫn đến việc dự án thiếu đất đắp", vị lãnh đạo Ban thông tin thêm.

Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện Lắk cho rằng, dự án đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trên địa bàn huyện, góp phần ngăn lũ, bảo vệ các cánh đồng lúa nước với diện tích hàng ngàn ha nhưng đang triển khai rất chậm. “Chúng tôi đã có nhiều báo cáo lên tỉnh và vẫn đang tích cực phối hợp để giải quyết những vướng mắc tại dự án. Chưa thể nói về việc dự án có kịp tiến độ hay không. Tuy nhiên, hiện dự án đang triển khai rất chậm, lý do chính là gặp tắc nghẽn về đất đắp”, ông Phú nói.
Được biết, các xã Buôn Tría, Buôn Triết, Đắk Liêng của huyện Lắk là vùng chuyên canh lúa lớn của tỉnh Đắk Lắk với diện tích hàng nghìn ha. Tuy nhiên, đây cũng là vùng “rốn lũ” của huyện, thường xuyên bị ngập lụt vào mùa mưa hằng năm, khiến nhiều nông hộ trắng tay. Điển hình như trong đợt lũ vào tháng 8/2022, có gần 2.000ha lúa nước tại 3 xã trên bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Văn Thành

Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải (GTVT) ước tính tổng nhu cầu nhân lực trực tiếp ở các khối quản lý nhà nước, quản lý dự án, tư vấn, xây lắp, vận hành cho xây dựng, khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cao điểm khoảng 200.000 - 250.000 lao động, gồm: Nhân lực quản lý dự án 700 -900 cán bộ, tư vấn 1.100-1.300 lao động, xây lắp 180.000 - 240.000 lao động và giai đoạn vận hành là 13.880 lao động.

Mới đây, truyền thông Mỹ dẫn kết quả một số cuộc thăm dò dư luận cho biết, phần lớn người dân nước này lựa chọn mừng năm mới một cách bình yên và ấm áp tại nhà, sau một năm học tập và làm việc vất vả. Nhưng những diễn biến bất ngờ tại "xứ cờ hoa" lại trở thành nỗi ám ảnh đối với họ.

Đã xuất hiện thêm tín hiệu tích cực hướng đến một tiến trình đàm phán chấm dứt xung đột, mang lại hòa bình lâu dài cho Ukraine sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Slovakia Robert Fico đến Moscow hôm 22/12.

Một thông tin có thể không mới nhưng vẫn khiến nhiều người bất ngờ: Từ ngày 25/12/2024, dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam phải thực hiện xác thực tài khoản người dùng đang hoạt động. Cụ thể: "Tài khoản mạng xã hội phải xác thực bằng số điện thoại di động hoặc mã số định danh cá nhân mới được phép hoạt động, đăng bài, bình luận, livestream, chia sẻ thông tin (theo: Đức Thiện-Báo Tuổi trẻ)

Thời gian gần đây, trào lưu nuôi búp bê Kumathong lại nóng trở lại. Lý do là bởi nhiều người tin rằng, khi “nuôi” một con búp bê này trong nhà thì tài lộc ngút trời, làm việc gì cũng hanh thông. Không chỉ người lớn mà nhiều học sinh cũng đua nhau tìm mua búp bê Kumanthong qua mạng xã hội về thờ cúng tại nhà, hy vọng mang lại may mắn, học giỏi.

Hỏi: Gia đình tôi có người vừa mới ra tù và có dự định xuất cảnh ra nước ngoài. Xin quý Báo cho biết, người mới chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích có được xuất cảnh ra nước ngoài không? (Lê Hùng, Từ Sơn, Bắc Ninh)

Mỗi quốc gia đều có những chế tài xử phạt khác nhau đối với người vi phạm giao thông, đặc biệt là đối với hành vi không tuân thủ tín hiệu đèn chỉ dẫn. Tại Đông Nam Á, nhằm nâng cao tính răn đe, các mức phạt với hành vi vi phạm lặp lại có thể được tính lũy tiến hoặc thậm chí ngồi tù.

Cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill ngày 2/1 thông tin, lực lượng chức năng đã phát hiện một tổ hợp gồm pháo hoa, bình xăng và nhiên liệu cắm trại trong thùng xe Tesla Cybertruck phát nổ trước cửa khách sạn Trump International, đồng thời ra một tuyên bố về chiếc xe này. 

Chiều  2/1, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cùng đại diện chỉ huy một số phòng chức năng Công an TP đã đến Bệnh viện E thăm hỏi, động viên Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ Tổ công tác Y19B-141H, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文