Đóng lối mở dải phân cách để ngăn ôtô phá đường dân sinh

08:45 21/01/2024

Trên tinh thần tiếp thu ý kiến phản ánh của Báo CAND và một số cơ quan báo chí về tình trạng ôtô chen nhau vào đường dân sinh để né trạm thu phí Bắc Quảng Nam gây mất an toàn giao thông (ATGT), ngày 19/1, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra thực địa và thống nhất ý kiến điều chỉnh vị trí lối mở dải phân cách phù hợp hơn.

Dự buổi kiểm tra thực địa có đại diện Khu Quản lý đường bộ III - Cục Đường bộ Việt Nam cùng lãnh đạo Ban ATGT, Sở GTVT, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, đại diện lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), UBND phường Điện Thắng Trung và Công ty cổ phần XDCT 545 (CECO 545), chủ đầu tư trạm thu phí dự án BOT Quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước.

Các cơ quan chức năng khảo sát tình trạng xe né trạm thu phí Bắc Quảng Nam sáng 19/1.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra, các xe ôtô tải, xe ôtô con vẫn nối đuôi nhau rẽ qua điểm mở dải phân cách giữa Km944+250 Quốc lộ 1A để vào tuyến đường liên xã cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung rồi chạy vào khu dân cư để tránh trạm thu phí cách đó 500m. Đúng như phản ánh của báo chí và người dân trước đó, không chỉ ôtô có biển kiểm soát của Quảng Nam, Đà Nẵng mà rất nhiều ôtô chạy đường dài, gắn biển kiểm soát của nhiều tỉnh, thành khác chen nhau đi vào tuyến đường dân sinh. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận tình trạng xe ôtô tải trọng lớn, không được phép lưu thông vẫn ngang nhiên đi vào khu dân cư để tránh trạm thu phí khiến mặt đường bị hư hỏng nặng gây nguy cơ mất ATGT, khiến người dân lo lắng và bức xúc.

Theo đại diện CECO 545, người dân 3 phường của thị xã Điện Bàn gần trạm thu phí là Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung và Điện Thắng Nam có phương tiện ôtô đều được miễn 100% phí qua trạm. Đơn vị cũng miễn phí qua trạm 100% cho 40 xe buýt vận chuyển khách công cộng và hơn 720 phương tiện của các cơ quan ban ngành đoàn thể của tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn; đồng thời giảm 50% phí cho gần 1.000 phương tiện khác trong khu vực. Vì vậy, phần lớn ôtô né trạm là phương tiện từ các địa phương khác lưu thông qua dự án BOT nhưng không muốn trả phí sòng phẳng.

"Trước đây, doanh thu của trạm đạt 600-700 triệu đồng mỗi ngày, nay chỉ còn khoảng 150 triệu đồng/ngày. Hợp đồng BOT mà CECO 545 thực hiện là hợp đồng điều chỉnh. Do đó, nếu lưu lượng xe tăng cao thì giá lệ phí giảm và ngược lại, lưu lượng xe thấp thì giá lệ phí qua trạm điều chỉnh tăng. Nếu tình trạng xe các tỉnh tránh qua trạm vẫn diễn ra nhiều thì bắt buộc chủ đầu tư phải tăng lệ phí. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến người dân tại Quảng Nam và Đà Nẵng" - đại diện công ty chia sẻ.

Được biết trước khi được Bộ GTVT giao đầu tư dự án BOT và khai thác trạm thu phí đặt tại Km943+975, công ty đã xin ý kiến địa phương và thống nhất đặt vị trí trạm thu phí nằm ở xa khu dân cư. Tuy nhiên sau khi trạm thu phí đi vào hoạt động, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép cho một số dự án đô thị xây dựng tiếp giáp với vị trí trạm thu phí, dẫn đến tình trạng nhiều phương tiện lợi dụng các tuyến đường trong khu dân cư mới để né trạm như hiện nay. Để hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước và chủ đầu tư, đại diện CECO 545 đề xuất Cục đường bộ Việt Nam không đóng hết điểm mở tại Km944+250 mà chừa lại 2m để người dân đi xe máy có thể qua được. Đối với ôtô của người dân địa phương đã được miễn 100% phí nên có thể đi qua trạm cách đó chỉ hơn 200m và vòng lại để đảm bảo ATGT.

Tại buổi làm việc sau cuộc khảo sát thực địa, ông Tiết Đình Quang, Phó phòng Thanh tra - An toàn Khu Quản lý đường bộ III nhìn nhận số lượng ôtô vào đường dân sinh để né trạm thu phí là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT và cuộc sống của người dân trong khu vực. "Điểm mở này rất mất ATGT. Đường sá dân sinh bị hư hỏng nghiêm trọng vì xe ôtô tránh trạm. Không thể vì thuận lợi cho chủ xe mà gây mất ATGT cho người dân tại địa phương" - đại diện Khu Quản lý đường bộ III nhìn nhận.

Các đơn vị liên quan tham gia đoàn kiểm tra đã thống nhất kiến nghị đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 và nghiên cứu mở điểm mở dải phân cách mới. Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam và Thượng tá Nguyễn Hồng Tâm, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng kiến nghị của CECO 545 là xác đáng. Việc điều chỉnh lối mở qua dải phân cách giữa Quốc lộ 1A là hợp lý, đảm bảo ATGT. Bên cạnh thống nhất kiến nghị đóng điểm mở tại Km 944+250, ông Đặng Hiệp Lực, Trưởng phòng quản lý đô thị Điện Bàn thông tin thêm, hiện có nhiều tuyến đường tránh trạm. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu giải quyết dứt điểm tình trạng. Không để xảy ra tình trạng đóng chỗ này, người dân lại đi chỗ khác để tránh trạm.

Theo ông Tiết Đình Quang, dự án BOT đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước có thời gian thu phí hoàn vốn ban đầu là 13 năm, nhưng do số phương tiện qua trạm giảm mạnh nên thời gian thu phí phải kéo dài. Để đảm bảo ATGT và sự đi lại thuận lợi của người dân, đồng thời đảm bảo nguồn thu hoàn vốn dự án, đại diện Khu Quản lý đường bộ III thống nhất ý kiến đóng điểm mở dải phân cách tại Km944+250, nghiên cứu mở lối mới ở vị trí phù hợp và sẽ tham mưu, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam giải quyết.

Như Báo CAND đã thông tin, thời gian gần đây, người dân sống ở khối phố Thanh Quýt 3, phường Điện Thắng Trung và khối phố Viêm Tây 1, phường Điện Thắng Bắc liên tục phản ánh, kêu cứu trước lưu lượng ôtô khổng lồ chạy vào khu dân cư để tránh trạm thu phí trên Quốc lộ 1A. Trước tình trạng ôtô né trạm vào khu dân cư làm hư hỏng đường sá, gây mất ANTG, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết.

An Bằng

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文