Hơn chục nhà xe “ăn theo” trong đưa đón khách sân bay của doanh nghiệp thí điểm

07:48 22/07/2024

Lý do các nhà xe đua nhau chạy “chùa”, không tham gia thí điểm trên các tuyến liên tỉnh để đưa đón khách từ sân bay TSN về địa phương mình là bởi yêu cầu giám sát khá chặt chẽ qua phần mềm, về thuế và việc chấp hành các quy định liên quan...

Sau khi được Bộ Gao thông Vận tải (GTVT) cho phép việc thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách kết nối từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch đến cảng hàng không bằng ôtô tại một số tỉnh, thành phố, ngày 19/3/2019, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN); Cảng Vụ hàng không miền Nam và đơn vị vận tải để triển khai việc thí điểm này sau khi đã có ý kiến thống nhất của các đơn vị trên.

Theo đó, Sở GTVT thống nhất cho phép Công ty LD vận tải quốc tế Hải Vân được khai thác 2 lộ trình, từ sân bay TSN vào hướng trung tâm thành phố để đi Vũng Tàu và lộ trình từ sân bay TSN vòng ra ngã tư Hàng Xanh để đi Vũng Tàu.

Cho phép hoạt động trên các tuyến này, Sở GTVT cũng ấn định các vị trí được phép đón, trả khách và ngoài dòng chữ “Xe ôtô vận tải khách du lịch”, xe tham gia thí điểm buộc phải có thêm dòng chữ “Xe thuộc dự án thí điểm cung cấp dịch vụ vận chuyển khách du lịch” bên thân xe.

Xe thuộc đề án thí điểm đưa khách về một khu du lịch.

Ngày 2/4/2019, ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã có thông báo đồng ý với việc thí điểm trên và xác định điểm cuối tuyến trên địa bàn là Cảng tàu khách Vũng Tàu. Đồng thời yêu cầu Công ty LD vận tải quốc tế Hải Vân phải cung cấp ứng dụng phần mềm cho các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp theo dõi, giám sát quy trình triển khai thí điểm và cứ mỗi 6 tháng, công ty phải báo cáo với Sở GTVT 2 địa phương cùng các cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp quản lý.

Việc cho phép thí điểm này mở ra cho hành khách có thêm lựa chọn về phương tiện di chuyển khi có nhu cầu đi lại trên lộ trình bằng loại xe 9-15 chỗ. Việc này cũng giúp giảm lượng xe hợp đồng và taxi tập trung về sân bay khi mỗi xe chỉ chở 1-2 khách.

Sau khi có ý kiến thống nhất của Công an thành phố, Cục Thuế, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan, ngày 27/12/2022 ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh tiếp tục thống nhất để Công ty Hải Vân được thí điểm vận chuyển khách từ sân bay TSN theo 14 tuyến đến các quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Trong đó có 4 tuyến đến Bến xe Miền Đông mới, 2 tuyến đến bến xe Miền Tây cùng một số trung tâm đô thị trên địa bàn bằng loại xe 19 chỗ.

Tuy nhiên, ăn theo đơn vị thí điểm này, hoạt động vận chuyển khách từ sân bay TSN về các tỉnh lân cận và ngược lại đã trở lên hết sức bát nháo. Theo ghi nhận của chúng tôi, tham gia tuyến vận chuyển khách đến và đi từ sân bay TSN đang có 18 đến doanh nghiệp vận tải đưa xe vào hoạt động. Đưa đón khách từ sân bay TSN về Vũng Tàu và ngược lại hằng ngày có các nhà xe Anh Quốc, AVIGO, Huy Hoàng Limousine, Thành Vinh… về Bình Thuận có các nhà xe An Anh Limousine, Thiên Kim Limousine, G5Car Luxury; về Bình Dương có các nhà xe Ngọc Long, Thiện Dương; về Biên Hòa có các nhà xe Thịnh Phát, Trường Thịnh Limousine. Thậm chí nhà xe Toàn Khải Travel còn đưa đón khách từ sân bay TSN xuống thẳng TP Cần Thơ.

Lộ trình chạy xe của các nhà xe này là khoảng 1 tiếng/chuyến hoặc tùy theo khách đặt, trá hình dưới hình thức xe khách hợp đồng. Với số đầu xe hùng hậu như vậy, sân bay TSN đang dần trở thành một bến xe khách liên tỉnh kết nối với các địa phương lân cận trong khi khu vực này là từ lâu đã quá tải phương tiện trầm trọng. Điều đặc biệt, các nhà xe “lụi” trên ngang nhiên hoạt đồng trong thời gian rất dài như vậy nhưng ít khi bị lực lượng chức năng và ngành GTVT kiểm tra, xử phạt, ít nhất là việc giám sát qua hộp đen gắn trên xe.

Càng bức xúc hơn khi những ngày có mặt ở khu vực sân bay TSN, chúng tôi ghi nhận nhiều nhà xe còn được ưu tiên đậu xe trong bãi xe dưới mặt đất, ngay sát khu vực nhà để xe cao tầng. Trong khi đó, các hãng taxi, xe hợp đồng đã đăng ký hoạt động đưa đón khách trong sân bay phải ra ngoài tìm chỗ đậu. Ngoài ra đội ngũ tài xế Grab chạy xe máy dù đóng góp không nhỏ trong việc vận chuyển khách từ sân bay về các quận huyện, nhưng thường xuyên phải vật vờ đậu xe trên các tuyến đường ra vào sân bay gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan của một cảng hàng không quốc tế nhiều năm qua. Vậy nhưng họ đã không được đơn vị quản lý, khai thác sân bay quan tâm bố trí nơi đậu xe để chờ đón khách.           

Lý do các nhà xe đua nhau chạy “chùa”, không tham gia thí điểm trên các tuyến liên tỉnh để đưa đón khách từ sân bay TSN về địa phương mình là bởi yêu cầu giám sát khá chặt chẽ qua phần mềm, về thuế và việc chấp hành các quy định liên quan. Hoạt động đưa đón khách từ sân bay bát nháo như vậy đã gây không ít bức xúc cho doanh nghiệp vận tải. Đại diện Công ty K.S cho rằng việc các nhà xe “nhảy” vào đưa đón khách sân bay đang góp phần gây thêm hỗn loạn trật tự vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ tại TP Hồ Chí Minh. Nếu không được kiểm soát, việc hình thành “bến xe sân bay” sẽ không còn xa.

Bảo Sơn

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết luận điều tra hàng loạt vụ sản xuất, chế biến hàng giả gồm các loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với hàng nghìn đối tượng; làm rõ, xử lý nhiều cán bộ nhà nước có hành vi bao che, thậm chí tiếp tay để các đối tượng sản xuất, mua bán hàng giả lộng hành; đề xuất nhiều giải pháp khắc phục kẽ hở, chấn chỉnh các sai phạm liên quan đến việc cấp phép, công bố sản phẩm các loại hàng hoá.

Cục Trang bị và kho vận cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trang bị và kho vận CAND; chủ động kế hoạch mua sắm, chuẩn bị hàng hóa dự phòng... đảm bảo kịp thời yêu cầu công tác và chiến đấu của toàn lực lượng CAND. Đó là một số nội dung công tác trọng tâm Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Trang bị và kho vận, tổ chức chiều nay (23/12), tại Hà Nội.

Sau hơn một năm được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại TP Huế đã thực sự trở thành “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an, tạo ra nhiều dấu ấn nổi bật trên từng nhóm nhiệm vụ công tác.

Trên cơ sở thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam và Công an thành phố, tối 23/12, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông báo phương án phân luồng giao thông để thực hiện thí điểm hạn chế các phương tiện ôtô tải có khối lượng từ 10 tấn trở lên, xe container và xe đầu kéo lưu thông trên tuyến đại lộ Thăng Long và quốc lộ 32 theo hướng đi về đường Vành đai 3 trong khung giờ sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h - 20h.

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Thủy, tức “Shark Thủy”, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Egroup (viết tắt là Công ty Egroup), Công ty cổ phần Đầu tư và phân phối Egame, (viết tắt là Công ty Egame) cùng 28 bị can khác về các tội “Nhận hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

Sau thành công của đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 33, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tiếp tục kiên định với định hướng phát triển nội lực từ công tác đào tạo trẻ.

Những ngày này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng quà tặng, đồ trang trí Giáng sinh tại Thủ đô Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... hàng hóa rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua năm nay giảm, không được như kỳ vọng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文