Khẩn trương xử lý sạt trượt mái taluy dương trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

08:45 19/07/2023

Những ngày qua, nhiều tài xế chạy trên cung đường Bắc - Nam khi lưu thông qua tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn Km69+900 thuộc địa phận Thừa Thiên-Huế thắc mắc vì phải chờ tầm 30 phút mới được tiếp tục hành trình… Và, hiện xe 10 tấn vẫn cấm vào cao tốc nên lái xe tải rất mất thời gian và tốn kém chi phí khi phải lưu thông trên tuyến khác.

Theo phản ánh của nhiều tài xế, trước đó, việc cấm xe tải và phân luồng điều tiết giao thông được Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế thông báo chỉ trong vòng 1 tháng (từ 6/6 đến 6/7/2023). Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn còn xảy ra. Anh Nguyễn Văn Tuấn (trú tỉnh Hà Tĩnh), một lái xe tải đường dài cho biết hơn 1 tháng nay, xe tải chở hàng trên 10 tấn của anh không thể lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn như trước đây. “Việc không được lưu thông trên tuyến cao tốc này khiến mỗi chuyến xe cả đi và về của tôi cũng như nhiều phương tiên khác phải mất thêm gần 1 triệu tiền chi phí đi lại”, anh Tuấn cho biết.

Phương tiện trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn tạm dừng lưu thông 30 phút tại đoạn xử lý sạt trượt mái taluy dương.

Từ phản ánh của các tài xế, sáng 18/7, PV Báo CAND đã có mặt trên tuyến cao tốc này để tìm hiểu. Theo ghi nhận, tại Km 69+900 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Thừa Thiên-Huế, tất cả các phương tiện lưu thông cả 2 chiều Bắc – Nam và ngược lại đều dừng xe cách điểm này khoảng 500 m. Nguyên nhân là ở đoạn đường này đang thi công khắc phục, xử lý sạt trượt mái taluy dương.

Qua tìm hiểu được biết, sau một thời gian đưa vào khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế) đã xảy ra sạt trượt taluy dương tại Km 69 + 900. Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, số 5 vào cuối năm 2022. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT và các ban, ngành liên quan, đầu tháng 6/2023, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện cấm xe tải trọng trên 10 tấn vào tuyến; đồng thời, điều tiết, phân luồng giao thông ở đoạn tuyến thi công (từ ngày 6/7 đến ngày 7/7) trước khi việc thi công hoàn thành.

Tuy nhiên, đến nay, việc xử lý sạt trượt mái taluy dương trên tuyến Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa hoàn thành do việc sạt trượt rộng, địa hình hiểm trở nên việc thi công gặp khó khăn. Đại diện Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư dự án cho biết, Bộ GTVT cũng vừa chấp thuận việc đề nghị gia hạn tiến độ các hạng mục thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, thống nhất chủ trương kéo dài thời gian thực hiện hoàn thành một số hạng mục, cụ thể phải hoàn thành hạng mục hệ thống ATGT trên tuyến và xử lý sạt trượt mái taluy nền đào ở vị trí nói trên. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh kiểm tra, rà soát, phân tích, làm rõ thời gian kéo dài do nguyên nhân khách quan, chủ quan và trách nhiệm của các bên liên quan tại từng gói thầu, xem xét xử lý theo hợp đồng và quy định hiện hành…

Theo tiến độ thi công được Bộ GTVT chấp thuận, tiến độ xử lý sạt trượt mái taluy dương được gia hạn đến ngày 30/9 tới. Nhằm đánh giá việc thực hiện điều tiết, phân luồng giao thông trong thời gian qua, công tác đảm bảo ATGT tại vị trí xử lý sạt trượt, ngày 13/7 vừa qua, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phòng CSGT Công an tỉnh, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cùng một số cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường tại vị tri thi công xử lý sạt trượt mái taluy dương… Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cáo tốc trong quá trình thi công, các cơ quan chức năng yêu cầu phải tiếp tục điều tiết, phân luồng giao thông, dừng xe khoảng 30 phút (bao gồm thời gian thi công 20 phút và dọn dep mặt dường 10 phút), chiều dài dòng xe kéo dài khoảng 1km. Thời gian thông xe mất khoảng 5 phút, sau đó mới tổ chức thi công lại.

Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục đề nghị các cơ quan đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện cấm xe tải trọng trên 10 tấn vào tuyến Cam Lộ - La Sơn. Việc điều tiết phân luồng giao thông và cấm xe 10 tấn vào tuyến kéo dài đến ngày 15/8 tới. Đồng thời, quá trình điều tiết phải theo dõi, đánh giá để điều chỉnh bổ sung phương án phân luồng cho phù hợp theo tiến độ và thực tế hiện trường.

Các cơ quan chức năng và chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực, thi công tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đào xới mái taluy dương trước tháng 9/2023 khi bước vào mùa mưa bão. Đồng thời, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên-Huế yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ thuộc văn phòng QLĐB II.5 và Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế hỗ trợ điều tiết, phân luồng giao thông tại nút giao tỉnh lộ 14B (La Sơn) và tuyến tránh TP Huế (cầu Tuần) phạm vi trước và sau lối vào nút giao.

Hải Lan

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文