Làm rõ việc nhiều cửa hàng xăng dầu Tây Nam Bộ đóng cửa

10:36 11/02/2022

Những ngày qua, trước áp lực về nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nguồn cung xăng dầu tại một số tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ bị thiếu hụt. Qua công tác kiểm tra, phần lớn các cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn đảm bảo, duy trì hoạt động kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của người dân, tuy nhiên phát sinh một số trường hợp đóng cửa, tạm ngưng hoạt động…

Tại An Giang, có 10 doanh nghiệp đầu mối, 7 tổng đại lý, 9 đại lý ngoài tỉnh và 489 cửa hàng xăng dầu. Trên địa bàn các huyện: Thoại Sơn, Phú Tân, An Phú, Châu Thành, Châu Phú xuất hiện tình trạng các cửa hàng, cơ sở kinh doanh xăng dầu dừng hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng phần lớn là do không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng.

Đơn cử, trên địa bàn huyện Thoại Sơn có 7 trường hợp ngưng hoạt động do không còn xăng để bán cho người tiêu dùng. Các cơ sở kinh doanh dừng hoạt động đã báo cáo về Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Thoại Sơn và Sở Công thương tỉnh An Giang, thực hiện thủ tục tạm ngưng theo quy định…

Nhiều cửa hàng, cơ sở kinh doanh xăng dầu tạm ngưng hoạt động do “đứt” nguồn cung.

Phân tích về nguyên nhân thiếu nguồn cung xăng dầu cho người tiêu dùng tại một số địa phương tại tỉnh An Giang, cũng như các tỉnh, thành khác, ông Hồng Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) chia sẻ, trong cơ cấu nguồn xăng dầu thị trường nội địa có đến 70% từ nguồn của 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất, còn lại 30% nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất hoạt động, tạo nên tình trạng thiếu nguồn xăng dầu cung trong nước.

Để khắc phục tình trạng này, các đầu mối phải nhập khẩu từ nước ngoài…, nhưng vẫn đứt nguồn cục bộ ở một số đầu mối và đại lý. Song song đó, nhu cầu đi lại của người dân vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán tăng, kéo theo sản lượng tiêu thụ xăng dầu tăng cao khiến các cơ sở kinh doanh không chủ động được nguồn hàng.

Theo ông Phong, Petrolimex An Giang hiện có hệ thống phân phối với 50 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 37 đại lý nhượng quyền thương mại. “Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn đảm bảo nguồn cung theo hợp đồng cho các đại lý để duy trì hoạt động. Công ty khuyến cáo các đại lý phải bán trực tiếp cho người tiêu dùng, không bán vào can, phuy, bán cho đối tượng mua đi, bán lại để đầu cơ, bởi như thế không đảm bảo nguồn để các đại lý phục vụ người tiêu dùng”, Giám đốc Petrolimex An Giang cho biết.

Giám đốc Sở Công thương An Giang, Nguyễn Minh Hùng cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, hiện tượng một số cửa hàng xăng dầu, nhất là hệ thống doanh nghiệp tư nhân tạm ngưng phục vụ là có nhưng không nhiều. Nguyên nhân do các thương nhân phân phối gặp khó trong việc mua xăng dầu từ các đầu mối. Đặc biệt là yếu tố thương nhân phân phối không có ký hợp đồng bao tiêu xăng dầu với các đầu mối nên khi có biến động khó tiếp cận mua hàng. Ở một khía cạnh liên quan, mức chiết khấu của các đầu mối hiện nay khá thấp, không đủ chi phí vận chuyển từ kho đến các cửa hàng xăng dầu.

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Qua đó, toàn tỉnh có tổng số 389 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thì 7 cửa hàng ngưng hoạt động với các lý do tạm nghỉ như: giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu hết hiệu lực; nâng cấp, cải tạo, sửa chữa cơ sở kinh doanh; hết xăng dầu; đặt hàng nhưng công ty đầu mối cung cấp xăng dầu không cung cấp.

Tại Tiền Giang, theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, qua công tác rà soát, thống kê trên địa bàn có tổng cộng 597 cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc 7 thương nhân đầu mối, 6 tổng đại lý và 453 đại lý kinh doanh xăng dầu. Trong đợt ra quân đồng loạt từ ngày 29/1 đến ngày 8/2, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã tiến hành giám sát 433/597 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh (chiếm 72,5% tổng số cửa hàng).

Kết quả, các cửa hàng này hoạt động bình thường, chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Riêng ngày 7/2, đã kiểm tra đột xuất đối với 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn xã Bình Đông (thị xã Gò Công) do ngừng kinh doanh mặt hàng xăng. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế do không còn hàng nên cửa hàng ngừng bán mặt hàng này. Đến chiều ngày 8/2, cửa hàng đã nhập 6.000 lít xăng để cung cấp cho người tiêu dùng…

Ngày 9/2, Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang thành lập đoàn đến kiểm tra, giám sát các đơn vị, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện Châu Thành và Phụng Hiệp nhằm kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Qua kiểm tra, phát hiện Cửa hàng xăng dầu số 6 ở xã Hoà Mỹ (huyện Phụng Hiệp) đóng cửa, không rõ lý do, không có đại diện cửa hàng và nhân viên tại thời điểm kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và sẽ có buổi làm việc với đại diện cửa hàng này.

Riêng các cửa hàng xăng dầu khác trên địa bàn mà đoàn đến kiểm tra hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường, cung ứng theo nhu cầu của người dân, đảm bảo quy định về thời gian hoạt động và chưa phát hiện hành vi găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.     

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng nhằm trục lợi trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 36/TB-VPCP ngày 10/2 kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp về đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Thông báo nêu rõ, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, đặc biệt quan trọng, nhạy cảm dễ ảnh hưởng đến tâm lý người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô. Do đó, phải được quản lý, điều tiết một cách khoa học, chặt chẽ. Chính phủ đã ban hành nhiều công cụ quản lý, các cơ chế chính sách pháp luật và giao Bộ Công Thương đủ thẩm quyền để chủ động điều hành thị trường xăng dầu bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho sản xuất và tiêu dùng. Việc để một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, không bán hàng, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân tại một số địa phương như phản ánh của dư luận trong thời gian qua thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Bộ Công Thương. Với vai trò là cơ quan được Chính phủ giao thẩm quyền quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, sát sao hơn trong chỉ đạo điều hành để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, bảo đảm không để thiếu hụt xăng dầu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. (PV)

Trần Lĩnh

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文