Người dân bức xúc vì Ban quản lý dự án chưa trả đền bù

08:31 25/09/2023

Từ ngày 2/9, cao tốc đường bộ Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng giảm tải thường xuyên cho tuyến quốc lộ 1A. Tuy nhiên, quá trình xây dựng đường cao tốc cũng đã phát sinh nhiều vấn đề đến nay chưa giải quyết xong, như: Nứt nẻ nhà cửa, hư hỏng kênh mương, ngăn cách đồng ruộng… Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, an sinh của hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Chúng tôi đến nhà ông Lê Văn Hiến (SN 1961), thôn Tuyên Hoá, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn (Thanh Hoá) khi nhóm thợ cơ khí đang hoàn tất công việc lợp mái tôn phía trên tầng 2. Đây là cách gia đình ông Hiến "chữa cháy" cho ngôi nhà bị nứt trần. Ông Hiến cho biết, ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông xây dựng từ năm 2017, tuy nhiên, khi dự án làm cầu vượt cao tốc triển khai, trong nhà bắt đầu xuất hiện tình trạng nứt nẻ....

Dẫn phóng viên đi từ tầng 1 lên tầng 2 tham quan, ông Hiến cẩn thận mở cửa từng phòng, chỉ dẫn về những vị trí đang bị nứt từ sàn nhà đến trần, các hệ thống dầm… Để chống thấm dột xuống phía dưới, ông Hiến đã thuê thợ về thực hiện chống thấm 2 lần nhưng không hiệu quả, nước vẫn rỉ xuống dưới khi trời mưa.

Ông Hiến bức xúc nói, gia đình ông ở sát chân cầu vượt, bị hư hỏng rất nhiều nhưng cũng chỉ được đền bù 130 triệu đồng (mới nhận được 50% số tiền - PV), số tiền này không đủ để ông thuê lợp mái tôn chống dột và thuê chống thấm. Ngoài việc ngôi nhà riêng bị nứt nẻ, ông Hiến còn thông tin thêm, sau khi cầu vượt cao tốc hoàn thành thì mặt trước khu mặt bằng quy hoạch (đấu giá từ 2016) ngay sát nhà ông hiện cũng không có đường vào.

Ảnh minh họa.

Không chỉ riêng gia đình ông Hiến, ở thôn Tuyên Hoá còn có hàng chục ngôi nhà khác cũng đang gánh chịu nhiều hệ lụy từ việc thi công cao tốc. Bà Lê Thị Nhiệm, trưởng thôn Tuyên Hoá, xã Đông Khê, huyện Đông Sơn (Thanh Hoá), cho hay: Dự án đường cao tốc đi qua xã Đông Khê đã làm nứt nẻ nhà cửa của 52 hộ dân ở thôn Tuyên Hoá, trong số này chỉ có 37 hộ dân (cách đường cao tốc 50m trở xuống) đã nhận được 50% tiền đền bù; các hộ dân còn lại, nhà cách đường cao tốc từ 50m trở lên chưa được đền bù. Theo đó, việc đền bù của mỗi hộ gia đình có số tiền khác nhau, căn cứ vào tài sản hư hỏng được kiểm đếm, xác định của chủ đầu tư dự án.

Cũng theo bà Nhiệm, không chỉ nứt nẻ nhà cửa, dự án cao tốc đang để lại cho người dân nhiều hệ luỵ khác, hiện có khoảng 11ha đất sản xuất lúa của 110 hộ dân tại đồng Ngòn và đồng Nhâm không thể tiếp tục sản xuất vì đường cao tốc chắn ngang nhưng không có cống chui đi qua. Một số hộ dân cho đơn vị thi công mượn đất nông nghiệp dựng lán trại, tập kết vật liệu trong quá trình làm đường nhưng sau đó không hoàn trả mặt bằng như ban đầu, bây giờ ruộng nhiều đá, sỏi không thể canh tác được nữa. Ngoài ra, tại vòng xuyến cao tốc một hộ gia đình bị thu hồi đất đã được đền bù nhưng có hộ lại chưa nhận được đền bù… bà Nhiệm cho biết thêm.

Tương tự, tại xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn cũng đang có rất nhiều hộ dân bị nứt nẻ nhà cửa nhưng chưa được nhận tiền đền bù; việc sản xuất nông nghiệp, tiêu úng thuỷ lợi cũng phát sinh nhiều bất cập… Ông Lê Văn Tiếp (SN 1950), ở thôn 6, xã Đông Thanh cho biết, gia đình ông chuyển về khu tái định nằm ngay dưới chân cầu vượt cao tốc. Trận mưa vừa rồi mố cầu vượt không có kè chắn nên đất trôi xuống choán nửa đường dân sinh, nước mưa không rút kịp vì cống tiêu nước đã bị chặn lối thoát.

Ông Tiếp lý giải, trước kia cống thoát nước chảy ra sang sông Nhà Lê nhưng từ khi làm cầu vượt, cống này bị chặn lại, không còn chảy được nữa.

Qua trao đổi, ông Lê Văn Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh, cho biết: Tổng số hộ dân xã Đông Thanh có đơn kiến nghị giải quyết đền bù, hỗ trợ là gần 200 hộ. Tuy nhiên, theo văn bản mới nhất định của Ban Quản lý dự án Thăng Long (Đơn vị quản lý dự án cao tốc) thì có 154 hộ dân nằm trong mốc 50m (tính từ cao tốc đến nhà dân - PV) sẽ được đền bù, 55 hộ còn lại nằm ngoài mốc 50m không được đền bù, điều này khiến nhiều người dân bất bình. Bởi trước đó vào năm 2022, khi dự án cao tốc đang triển khai, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đền bù cho 85 hộ dân thôn Kim Bôi (55 hộ trong mốc 50m và 30 hộ ngoài mốc 30m). Mặt khác, trước khi dự án triển khai, chủ đầu tư dự án và đơn vị bảo hiểm lại kiểm kê tài sản các hộ dân ở cách cao tốc 100m.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh, hiện có nhiều vị trí kênh mương nội đồng chưa được đơn vị thi công hoàn trả để người dân thuận tiện sản xuất nông nghiệp. Có khoảng 3ha đất trồng lúa của người dân Đông Thanh giáp đất Thiệu Vũ (huyện Thiệu Hoá) gặp khó khăn trong canh tác, vì không có đường đi vào ruộng. Ở xã Đông Thanh, việc tiêu nước vào mùa mưa theo hướng từ Tây sang Đông nhưng hiện đường cao tốc như một bờ đê chắn ngang, trong khi đó hệ thống cống thoát nước qua cao tốc lại cao hơn cốt 70cm, việc tiêu úng rất chậm… ông Lê Văn Thìn - Phó Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho biết thêm.

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Sơn (Thanh Hoá), dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đi qua 4 xã thuộc huyện Đông Sơn (Đông Minh, Đông Hoà, Đông Khê và Đông Thanh) có gần 400 hộ dân bị nứt nẻ, hư hỏng nhà cửa nhưng đến nay nhiều hộ chưa nhận được tiền đền bù hoặc chỉ mới nhận được 50% số tiền.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Trọng Thụ - Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, cho biết: Việc đền bù, hỗ trợ hư hỏng nhà cửa của người dân là trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, đơn vị bảo hiểm và nhà thầu. Về phía địa phương, UBND huyện Đông Sơn đã nhiều lần mời Ban quản lý dự án Thăng Long làm việc, chốt biên bản các mốc chi trả đền bù, hỗ trợ. Tuy nhiên, do chủ đầu tư dự án đang gặp khó khăn về nguồn kinh phí nên việc đền bù, chi trả cho các hộ dân chưa hoàn thành.

Trần Thắng

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Ngày 21/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình cho biết, vừa bắt giữ Trương Tất Hảo (SN 1971), là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội mua bán trái phép chất ma túy, đánh bạc và cố ý gây thương tích.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文