Người dân bức xúc vì dự án “treo” gần 20 năm

07:38 11/10/2021

Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của TP Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003. Thế nhưng, do vướng mắc về kinh phí, đến nay dự án này chưa triển khai thực hiện được.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cho biết, gần 20 năm trước, dự án ga đường sắt mới của  Đà Nẵng được quy hoạch tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam, trên diện tích hơn 70ha, ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố, với hơn 2.000 hộ dân trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, dự án “treo” gần 20 năm qua đã đem đến nhiều  hệ lụy.

Ngập lụt cục bộ xảy ra tại nhiều địa điểm tại dự án quy hoạch ga đường sắt ở Hòa Khánh Nam.

Đến nay, khu vực vùng dự án chỉ có đường Mẹ Suốt dài 2km và đường Nam Cao đang thi công chạy ngang khu vực có chiều rộng 7,5m, còn tất cả là đường kiệt hẻm. Cả khu vực không có hệ thống cống rãnh thoát nước; hạ tầng điện, nước sinh hoạt không đồng bộ, nhiều địa điểm tạm bợ dễ xảy ra sự cố cháy nổ, nguy hiểm, mất an toàn… Nhất là vào mùa mưa, nước ngập lụt cục bộ tràn vào nhà người dân, đường kiệt hẻm lầy lội, ô nhiễm bởi rác thải.

Chưa hết, nằm trong khu quy hoạch, nhà ở của người dân trước đây không có điều kiện nên thi công tạm bợ, nay xuống cấp, dột nát, nhưng không thể sửa chữa kiên cố. Nhiều gia đình 3-4 thế hệ sống chung một nhà chật hẹp, xuống cấp, nhưng không thể tách thửa, chuyển nhượng, thừa kế cho con, cháu ra ở riêng cải thiện đời sống… Cũng theo ông Khánh, đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ một văn bản của chính quyền, ngành chức năng có thẩm quyền nói về việc sẽ hủy dự án, thu hồi dự án hay một biện pháp giải quyết nào khác.

Chúng tôi đến các tổ dân phố 36 và 37, phường Hòa Khánh Nam, thuộc vùng lõi quy hoạch dự án ga đường sắt. Như trên đã nói, dự án “treo” nhưng cách đây 2 năm, người dân một số tổ dân phố, trong đó có tổ dân phố 36-37 lại nhận được thông báo, sẽ triển khai dự án đường vành đai phía Tây 2 của TP Đà Nẵng qua địa bàn dự án ga đường sắt. Như thế, dự án trước đang “treo” nay lại có dự án mới sắp “chồng” lên dự án cũ.

Qua tìm hiểu, theo quy hoạch dự án đường vành đai phía Tây 2 sẽ chạy theo hình vòng cung, bọc quanh dự án ga đường sắt ở Hòa Khánh Nam, nhưng đến năm 2019, không rõ điều chỉnh thế nào, dự án đường vành đai phía Tây 2 lại xuyên thẳng vào giữa tâm dự án ga đường sắt, với chiều dài con đường khoảng 2km, qua nhiều tổ dân phố, trong đó có tổ 36-37.

Ông Nguyễn Thiện Sinh, Tổ trưởng tổ dân phố 36, nói rằng, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền và ngành chức năng, dự án ga đường sắt bao giờ triển khai, vẫn chưa có câu trả lời, nay lại thêm dự án mới quy hoạch cũng chính trên quy hoạch dự án cũ. Tổ dân phố 36 có 122 hộ dân, 421 nhân khẩu, thì chỉ có khoảng một nửa số hộ dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (sổ đỏ), còn lại chưa có. Nguyên nhân do dự án ga đường sắt “treo” quá lâu, người dân không thể làm thủ tục giấy tờ pháp lý theo quy định của Luật Đất đai.

Câu hỏi đặt ra, nếu triển khai dự án đường vành đai phía Tây 2, chỉ những hộ có sổ đỏ được giải quyết đất tái định cư, vậy còn những hộ chưa có sổ đỏ sẽ thế nào? Tương tự, anh Nguyễn Bé, Tổ trưởng tổ dân phố 37 cho biết, tổ có 97 hộ dân, gần 400 nhân khẩu, đa phần các hộ dân chưa có sổ đỏ, đây là nỗi băn khoăn lớn của các hộ dân. Rõ ràng, dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm, rồi dự án mới chồng lên dự án “treo” như đã nêu trên đang là vấn đề bức xúc và người dân đang rất cần một câu trả lời dứt khoát của chính quyền và ngành chức năng...

Hồng Thanh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文