Người dân bức xúc vì dự án “treo” gần 20 năm

07:38 11/10/2021

Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của TP Đà Nẵng đã được xác định tại Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003. Thế nhưng, do vướng mắc về kinh phí, đến nay dự án này chưa triển khai thực hiện được.

Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cho biết, gần 20 năm trước, dự án ga đường sắt mới của  Đà Nẵng được quy hoạch tại địa bàn phường Hòa Khánh Nam, trên diện tích hơn 70ha, ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố, với hơn 2.000 hộ dân trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, dự án “treo” gần 20 năm qua đã đem đến nhiều  hệ lụy.

Ngập lụt cục bộ xảy ra tại nhiều địa điểm tại dự án quy hoạch ga đường sắt ở Hòa Khánh Nam.

Đến nay, khu vực vùng dự án chỉ có đường Mẹ Suốt dài 2km và đường Nam Cao đang thi công chạy ngang khu vực có chiều rộng 7,5m, còn tất cả là đường kiệt hẻm. Cả khu vực không có hệ thống cống rãnh thoát nước; hạ tầng điện, nước sinh hoạt không đồng bộ, nhiều địa điểm tạm bợ dễ xảy ra sự cố cháy nổ, nguy hiểm, mất an toàn… Nhất là vào mùa mưa, nước ngập lụt cục bộ tràn vào nhà người dân, đường kiệt hẻm lầy lội, ô nhiễm bởi rác thải.

Chưa hết, nằm trong khu quy hoạch, nhà ở của người dân trước đây không có điều kiện nên thi công tạm bợ, nay xuống cấp, dột nát, nhưng không thể sửa chữa kiên cố. Nhiều gia đình 3-4 thế hệ sống chung một nhà chật hẹp, xuống cấp, nhưng không thể tách thửa, chuyển nhượng, thừa kế cho con, cháu ra ở riêng cải thiện đời sống… Cũng theo ông Khánh, đến thời điểm này vẫn chưa có bất kỳ một văn bản của chính quyền, ngành chức năng có thẩm quyền nói về việc sẽ hủy dự án, thu hồi dự án hay một biện pháp giải quyết nào khác.

Chúng tôi đến các tổ dân phố 36 và 37, phường Hòa Khánh Nam, thuộc vùng lõi quy hoạch dự án ga đường sắt. Như trên đã nói, dự án “treo” nhưng cách đây 2 năm, người dân một số tổ dân phố, trong đó có tổ dân phố 36-37 lại nhận được thông báo, sẽ triển khai dự án đường vành đai phía Tây 2 của TP Đà Nẵng qua địa bàn dự án ga đường sắt. Như thế, dự án trước đang “treo” nay lại có dự án mới sắp “chồng” lên dự án cũ.

Qua tìm hiểu, theo quy hoạch dự án đường vành đai phía Tây 2 sẽ chạy theo hình vòng cung, bọc quanh dự án ga đường sắt ở Hòa Khánh Nam, nhưng đến năm 2019, không rõ điều chỉnh thế nào, dự án đường vành đai phía Tây 2 lại xuyên thẳng vào giữa tâm dự án ga đường sắt, với chiều dài con đường khoảng 2km, qua nhiều tổ dân phố, trong đó có tổ 36-37.

Ông Nguyễn Thiện Sinh, Tổ trưởng tổ dân phố 36, nói rằng, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền và ngành chức năng, dự án ga đường sắt bao giờ triển khai, vẫn chưa có câu trả lời, nay lại thêm dự án mới quy hoạch cũng chính trên quy hoạch dự án cũ. Tổ dân phố 36 có 122 hộ dân, 421 nhân khẩu, thì chỉ có khoảng một nửa số hộ dân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất (sổ đỏ), còn lại chưa có. Nguyên nhân do dự án ga đường sắt “treo” quá lâu, người dân không thể làm thủ tục giấy tờ pháp lý theo quy định của Luật Đất đai.

Câu hỏi đặt ra, nếu triển khai dự án đường vành đai phía Tây 2, chỉ những hộ có sổ đỏ được giải quyết đất tái định cư, vậy còn những hộ chưa có sổ đỏ sẽ thế nào? Tương tự, anh Nguyễn Bé, Tổ trưởng tổ dân phố 37 cho biết, tổ có 97 hộ dân, gần 400 nhân khẩu, đa phần các hộ dân chưa có sổ đỏ, đây là nỗi băn khoăn lớn của các hộ dân. Rõ ràng, dự án ga đường sắt “treo” gần 20 năm, rồi dự án mới chồng lên dự án “treo” như đã nêu trên đang là vấn đề bức xúc và người dân đang rất cần một câu trả lời dứt khoát của chính quyền và ngành chức năng...

Hồng Thanh

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文